Giải mã những lời đồn về khu chung cư lớn ở Sài Gòn bị 'hồn ma' ám

Từ hơn nửa thế kỷ trước, chung cư 727 đã nổi danh với những giai thoại ly kỳ về nhiều án mạng oan khiên và quá trình trấn yểm công phu của ông chủ tòa nhà. Những cụ cao niên sống gần đây đều rất tận tường chuyện đồn đại về những cái chết ở tầng 13 của chung cư. 

Nhiều câu chuyện liêu trai

Khi nhắc tới chung cư 727 đường Trần Hưng Đạo (khu phố 4, phường 1, quận 5, TP HCM) người ta thường gắn luôn vào đó những câu chuyện mang đầy màu sắc liêu trai.

Một phụ nữ bán hàng tạp hóa ở tầng 6 lo lắng kể : "Tôi đã sống ở đây hơn 20 năm nay, nhiều đêm tôi không ngủ được vì thường nghe thấy tiếng người thì thào thì thào nói chuyện, khi mở cửa ra chỉ thấy hành lang hun hút không có bóng người. Khi đóng cửa lại những tiếng động ấy lại vang lên, rồi sau đó tiếng sột soạt, tiếng chai lọ va đập, kính nện vào tường uỳnh uỳnh khiến tôi rất sợ hãi".

Thêm vào câu chuyện nhuốm đầy màu sắc huyễn hoặc ấy, một người đàn ông khoảng 50 tuổi còn tiết lộ, cách đây khoảng 1 tháng, tôi dự đám cưới đứa cháu bên quận 10 khi về tới khu chung cư này khoảng 12g đêm. Sau khi cất xe, tôi lững thững đi lên phòng trên lầu 10 nhưng khi tới lầu 3 tôi cảm giác như có ai đi theo mình phía sau, nhưng khi ngoảnh lại thì không có ai. Nghĩ là tiếng vọng bước chân mình, tôi tiếp tục leo tiếp nhưng khi tôi dừng lại thì vẫn nghe thấy có tiếng bước chân đằng sau và rất rõ. Khi tôi quay lại lần này, thì tim gan tôi như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực, dưới cẩu thang phía sau tôi là một người đàn ông như đang kéo một cái gì đó. Khiếp vía trước việc mình mới nhìn thấy, tôi hét lớn rồi ba chân bốn cẳng chạy thẳng một mạch lên nhà. Kể từ đó, tôi ít khi ra khỏi phòng vào ban đêm trừ khi có việc gì gấp.

Khi những tin đồn ma mị đang gây hoang mang cho mọi người, thì nhiều hộ dân đột nhiên chuyển đi nơi khác sinh sống khiến nhiều người càng chắc chắn khẳng định những lời đồn đó là đúng. Án mạng gần đây nhất là vào tháng 2-2013, khi bà Huỳnh Thị Thường Liên, 50 tuổi, gieo mình từ tầng 5, rơi xuống đất và tử vong ngay tại chỗ.

Chị Lê Thị Kiều Loan (47 tuổi), người bán tạp hóa ở tầng trệt tỏ vẻ bí hiểm: "Tôi ở tầng trệt, lâu lâu nằm ngủ nghe ai nói chuyện rầm rì ngoài hành lang. Cứ thế, những câu chuyện huyền linh về thế giới bên kia, bị người dân thêu dệt ngày càng dày hơn và luôn được đem ra làm "món ngon" đãi khách tò mò.

Giải mã những lời đồn

Từ hơn nửa thế kỷ trước, chung cư 727 đã nổi danh với những giai thoại ly kỳ về nhiều án mạng oan khiên và quá trình trấn yểm công phu của ông chủ tòa nhà. Những cụ cao niên sống gần đây đều rất tận tường chuyện đồn đại về những cái chết ở tầng 13 của chung cư. Theo đó, khi nhận được bản vẽ của Building President, nhiều người bày tỏ lo lắng với ông Nguyễn Tấn Đời, một tỷ phú nổi tiếng của Sài Gòn lúc bấy giờ - là chủ đầu tư của tòa nhà – về con số 13 xui xẻo. Nhưng ông Đời gạt phăng, cho đó là những quan niệm không căn cứ, và vẫn cho phép tiến hành xây dựng theo đúng bản thiết kế. Chính vì vậy, khi những cái chết liên tiếp xảy ra càng khiến cho nhiều người mê tín khẳng định chung cư này đã bị "ma ám".

Cụ Trần Nhựt Nam (70 tuổi, trú tại phường 1, quận 5) là người đã chứng kiến sự thăng trầm của chung cư 727 kể lại: "Dạo tòa nhà đang xây dang dở đến tầng 13, người dân đồn ầm lên là cứ đến ngày 13 dương lịch mỗi tháng thì lại có tai nạn chết người ở tòa nhà này. Tôi cũng không tin lắm vào lời đồn kỳ bí đó, nhưng thật sự có rất nhiều nhân công đã bỏ mạng tại đây". Cũng theo lời cụ Nam, sau khi biết được tai nạn xảy ra quá nhiều tại tầng 13 khi công trình đang dang dở, ông Đời đã mời những bậc thầy phong thủy cao tay về để trấn yểm tòa nhà.

Để tìm ra lời giải đáp, PV đã tìm tới chung cư 727 để làm sáng tỏ những lời đồn đại ma quái lâu nay.

Bước vào khu chung cư là một cảnh tượng hoang phế, vắng người ở, bề ngoài khu chung cư được "phủ" một lớp rác thải lẫn quần áo rách rưới đủ loại. Cùng với đó, màu đen sẫm bởi rong rêu và nấm mốc cùng với cỏ dại mọc khắp nơi khiến khu chung cư nhìn từ xa không khác gì một quả đổi u ám nằm giữa trung tâm TP. Bề ngoài thì "đổ nát hoang sơ" nhưng vẫn không là gì so với sự mục nát, xuống cấp nghiêm trọng phía trong. Hầu hết các phòng, cửa sổ và cửa chính đều bị đập vỡ bung bét, vôi vữa trong phòng, ngoài hành lang bong tróc vương vãi tung tóe khắp nơi. Nhiều khu vực trong chung cư tối tăm, sộc lên một mùi ẩm mốc, xú uế, hôi tanh lờm lợm khiến ai vào cũng cảm thấy nôn nao đến tận cổ, lạnh lẽo ghê người.


Cảnh tượng hoang phế của chung cư 

Khi đi tới lầu 3, chúng tôi tình cờ gặp được ông Tâm (82 tuổi), một lão thổ địa trong ngôi nhà này, nói vậy vì ông là người sống lâu nhất ở đây. Khi được hỏi về những lời đồn ma quái trong khu chung cư này, ông Tâm cười ngặt nghẽo rồi nói: "Các chú lại nghe tầm bậy từ mấy bà bán nước chứ gì, tôi sống ở đây gần 30 năm rồi có thấy gì đâu. Nếu không tin, tối nay cac chú cứ ở lại đây thì biết ngay có ma hay không thôi mà".

Còn bà Tư (67 tuổi), một người bán sữa đậu nành, cũng đã sống ở đây 20 năm khẳng định, mọi chuyện chỉ là những lời đồn thổi vô căn cứ, nhất là sau cái chết của cô Liên mới đây. Người ta nói cứ đêm đến là ở đây có ma, vậy mà bao nhiêu năm nay, ngày nào tôi cũng dậy từ 3g sáng say đậu nành mà chẳng thấy hình bóng con ma nào cả. "Trước đây, thì đúng là có ma thật, mà tới hơn chục con lận, con ma túy ấy, nhưng chúng bị CA cho đi cai nghiện hết từ lâu rồi", bà Tư chia sẻ.

Khi được hỏi về những điều kì quái đồn thổi, ông Trần Văn Long (65 tuổi), là bảo vệ cho tòa nhà này từ năm 2000 tới nay khẳng định chắc nịch: "Tất cả mọi chuyện về ma quỷ chỉ là tin đồn nhảm nhí, nói tầm bậy tầm bạ, 10 năm nay tôi làm bảo vệ ở đây, nhiều đêm thức trắng không được ngủ rồi lúc xảy ra chuyện nọ, chuyện kia cũng phải chạy lên các tầng giải quyết nhưng tôi nào có thấy con ma nào đâu". Cũng theo ông Long, sau ngày giải phóng, tòa cao ốc được dành làm chỗ ở cho cán bộ công nhân viên của nhiều ngành khác nhau như văn hóa thông tin, sau này có thêm cả CA, xưởng đóng tàu, công nhân vệ sinh công cộng... Thời kỳ cao điểm, chung cư có tới hơn 530 căn hộ, với khoảng 2.500 cư dân sinh sống. Sau này, do chung cư bị xuống cấp trầm trọng, UBNDTP HCM có chủ trương di dời, tái định cư cho người dân chứ không phải là do chung cư có ma nên họ mới ồ ạt chuyển đi như lời đồn thổi.

"Đến nay đã di dời được 3 đợt, với khoảng 400 hộ dân sang khu chung cư mới 109 Nguyễn Biểu. Số hộ dân còn lại sẽ tiếp tục được di dời trong năm nay, chỉ còn lại một số hộ do chưa đủ giấy tờ hợp lệ nên vẫn phải ở lại đây", ông Long cho biết thêm.

Trong cuộc trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Hồng Sinh, trưởng khu phố 4 (phường 1, quận 5, TP HCM) cho biết, chung cư 727 Trần Hưng Đạo đang nằm trong diện giải tỏa của TP, nhưng hiện nay vì một số lý do nên còn khoảng 40 hộ vẫn bám trụ lại khu chung cư này. Còn về lời đồn ma mị bấy lâu chỉ là do những người mê tín tung tin thất thiệt tôi cũng từng qua đó nhiều lần nhưng có thấy gì đâu, mà cũng chưa từng có hộ nào báo cáo lên khu phố là phát hiện ra chuyện lạ gì.

Theo Đời sống & pháp luật