Giải thưởng 200 triệu đồng gồm xe Yamaha và xăng chỉ là cái bẫy

Yamaha Motor Việt Nam không hề có sự kiện nào được gọi là sự kiện "Tuần lễ vàng - tri ân khách hàng" do "Tập đoàn FB và Yamaha đồng tài trợ" như nội dung tin nhắn lan truyền trên facebook.

Mới đây, chủ tài khoản facebook Dương Lung Linh và rất nhiều tài khoảnfacebook khác phản ánh rằng họ nhận được tin nhắn thông báo trúng giải nhất trong sự kiện "Tuần lễ vàng - tri ân khách hàng" do "Tập đoàn FB và Yamaha đồng tài trợ". Ngoài ra, còn có rất nhiều tin nhắn tương tự được phát tán trên facebook với tốc độ kinh hoàng và giá trị giải thưởng thì không ngừng tăng.

Theo tin nhắn này, giải thưởng bao gồm 1 xe Yamaha Exciter Việt Nam, 1 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng, 1 phiếu sử dụng xăng miễn phí của công ty Petrolimex. Không ít người tỏ ra "choáng" với giá trị quá "khủng" của giải thưởng và làm theo hướng dẫn trong tin nhắn.

Giải thưởng 200 triệu đồng gồm xe Yamaha và xăng chỉ là cái bẫy

Nội dung tin nhắn trúng xe Yamaha, tiền mặt 200 triệu đồng, phiếu sử dụng xăng miễn phí đang phát tán trên facebook

Tuy nhiên, khi PV gọi điện đến tổng đài tư vấn của Yamaha Motor Việt Nam để hỏi về vấn đề này thì nhận được câu trả lời khá bất ngờ từ nhân viên tư vấn. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, Yamaha Motor Việt Nam không hề có sự kiện nào được gọi là sự kiện "Tuần lễ vàng - tri ân khách hàng" do "Tập đoàn FB và Yamaha đồng tài trợ" như nội dung tin nhắn trên. Đồng thời, nhân viên tư vấn của Yamaha Motor Việt Nam cũng đưa ra cảnh báo rằng vừa qua, công ty đã nhận được rất nhiều phản ánh tương tự từ nhiều khách hàng về những tin nhắn có nội dung lừa đảo như trên, đề nghị khách hàng đề cao cảnh giác.

Trao đổi với PV, ông Vũ Ngọc Sơn (PCT phụ trách chống mã độc, công tyAn ninh mạng BKAV) cho biết: "Facebook nói riêng và các trang mạng xã hội nói chung vốn được coi là thế giới ảo, thông tin giả nhiều hơn thông tin thật. Những trò lừa đảo trên facebook ngày càng nhiều và tinh vi. Cho nên nguy cơ người sử dụng truy cập phải các thông tin giả mạo, chứa mã độc là rất cao".

   Giải thưởng 200 triệu đồng gồm xe Yamaha và xăng chỉ là cái bẫy

Khi truy cập vào địa chỉ được cung cấp trong tin nhắn, người dùng được đề nghị cung cấp thông tin cá nhân theo chỉ dẫn như trên

Theo đó, các đối tượng xấu thường phát tán những ứng dụng hoặc tin nhắn lừa đảo nhằm dẫn dụ người dùng kích vào những đường link lạ, cung cấp thông tin theo hướng dẫn mà không biết rằng đó là một cái bẫy nguy hiểm. Sau khi làm theo những hướng dẫn này, người dùng sẽ đối mặt với nguy cơ bị xâm nhập vào tài khoản, đánh cắp thông tin cá nhân và nhiều nguy cơ khác.

Đối tượng xấu có thể sử dụng thông tin ăn cắp được, đăng nhập vào tài khoản của người dùng, rồi tiếp tục phát tán các tin nhắn lừa đảo đến những người trong danh sách bạn bè của tài khoản đó.

Rất nhiều người đã gặp phải trường hợp một người bạn nào đó trên facebook nhắn tin nhờ mua hộ thẻ điện thoại, gửi cho những tin nhắn mùi mẫn, những lời dẫn dụ ngọt ngào mà không biết rằng tài khoản facebook của người đó đã bị đánh cắp.

Vị chuyên gia an ninh mạng này còn đưa ra cảnh báo rằng, người dùng còn có thể bị lừa cài đặt những chương trình chứa mã độc hại gọi là Plugin. Bằng chiêu thức này, đối tượng xấu có thể kiểm soát mọi hoạt động, thông tin của người dùng và khi đó, chúng có thể làm rất nhiều việc tồi tệ khác mà không ai tính hết được hậu quả của nó. Do đó, người dùng nên cảnh giác cao độ đối với những tin nhắn kém tin cậy như vậy.

Theo Nhật Minh (NĐT)