Hóa chất gì tác động lên não khiến người ta cuồng yêu, say tình?

Khái niệm say tình đã tồn tại lâu trong thơ văn nhiều ngôn ngữ, liệu đó có phải là điều có thật hay chỉ là cảm xúc của những bậc thi nhân? Những nhà khoa học hiện đại đã khám phá ra câu trả lời.

Say tình là một khái niệm rất thơ mộng. Oxytocin, nổi tiếng là hormone tình yêu có thể gây ra những ảnh hưởng giống như đồ uống có cồn.

Oxytocin được tạo ra trong quá trình sinh con để người mẹ có thể hòa hợp với thai nhi. Mức độ của chất này được gia tăng khi hôn nhau hoặc những hoạt động liên quan đến tình ái. Nó có thể làm gia tăng sự cảm thông và tin tưởng. Tất nhiên quá nhiều chất này cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.’

Tuy nhiên, khi chất oxytocin này phát huy tác dụng, não trước và khu điều khiển hành vi bị ảnh hưởng giống như quá trình ảnh hưởng của bia rượu. Có sự kết nối giữa hai hợp chất đã được công bố để làm thuốc tỉnh táo, tiến sỹ Ian Mitchell Đại học Birmingham rất tò mò về sự tương đồng này của oxytocin và thức uống có cồn.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là hướng đi đáng để khám phá, cho nên chúng rôi gộp những cuộc nghiên cứu có sẵn và bất ngờ tìm ra sự giống nhau đến đáng kinh ngạc của ảnh hưởng từ oxytocin và thức uống có cồn.” Tiến sỹ Mitchell nói.

Những khám phá của ông đã được đăng tải trên Tạp chí Khoa học thần kinh và hành vi sinh học.

“Hai hợp chất cồn và oxytocin ảnh hưởng đến phần tiếp nhận khác nhau của não bộ nhưng tạo ra phản ửng tương đồng trong quá trình chuyển hóa GABA đến não trước và vùng điều khiển hành vi.” Tiến sỹ  Mitchell khẳng định. “Những vùng này điều khiển cách chúng ta tiếp nhận căng thẳng, lo lắng và đặc biệt là trong các tình huống giao tiếp xã họi như phỏng vấn hay gạ hỏi ai đó cho một cuộc hẹn hò. Nếu có oxytocin hoặc cồn thì chúng ta sẽ dễ dàng ứng phó với các tình huống này hơn” ông Mitchell chia sẻ.

Cần một chút gượng ép để mời ai đó đi ăn tối, tuy nhiên, điều này cũng có thể dẫn đến câu trả lời “không” nếu bạn hỏi khi say xỉn. Mitchell tìm ra điều tương tự ở Oxytocin.

Những người tình nguyện nhận oxytocin trong phòng thí nghiệm không mất thăng bằng khi đi lại nhưng họ trở nên cáu gắt hơn, chịu chấp nhận rủi ro hơn, khoác loác ba hoa hơn và thậm chí là ghen tỵ nhiều hơn. Hơn nữa, loại thuốc tình yêu này khiến ta muốn ôm lấy thế giới, những người thí nghiệm thuốc này có xu hướng bớt phân biệt, kỳ thị về những vấn đề trong cuộc sống của họ hơn.
Nhà đồng nghiên cứu Steven Gillespie, đại học Birmingham nói rằng “ Tôi không nghĩ rằng oxytocin sẽ thay thế được đồ uống có cồn. Nhưng những phản ứng hóa học và ảnh hưởng lên não bộ của nó đưa ra hướng điều trị cho tâm lý và những bệnh tâm lý”.

Có lẽ chính oxytocin chứ không phải đồ uống có cồn là giải pháp cho tất cả vấn đề của cuộc đời.

Theo Một thế giới