Hoa rớt giá thê thảm cận ngày 8/3 vẫn không ai mua

Nếu như mọi năm, hoa là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp 8/3, thì năm nay các tiệm hoa cho biết, giờ này mới chỉ lác đác vài đơn hàng. Còn ở các làng trồng hoa thì khóc dở mếu dở thì hoa rớt giá vẫn không có người vào mua.

Khác với không khí sôi động, nhộn nhịp của mọi năm, thị trường hoa 8/3 năm nay 'nguội ngắt' do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chị Thảo, chủ một vườn hoa hồng ở Tây Tựu chia sẻ trên Dân Trí, cứ đến dịp 8/3 như mọi năm, hoa không có mà bán, thương lái phải đến vườn đặt trước nhiều ngày mới có hàng.

"Còn năm nay, hoa nào cũng ế ẩm, giá xuống một nửa, mời chào mãi mà chẳng có khách mua. Giá hoa năm trước vào dịp lễ tết thì tăng từng ngày, không như năm nay, bà con đợi dài cổ mà giá chẳng nhúc nhích" – chị Thảo nói.

Tương tự, bà Kỉ là một trong những nhà trồng nhiều hoa ly nhất tổ dân phố Hạ, Tây Tựu đang phải gồng mình gánh lỗ vài chục triệu đồng mỗi sào hoa.

Bà Kỉ chia sẻ trên VTC NEWS: "Nhà tôi có hơn chục sào hoa ly đang bắt đầu vào vụ thu hoạch, năm nay ly rất hiếm nhưng giá lại không được cao. Hiện tại mỗi cành ly đỏ và vàng loại 5 cánh xuất ra chỉ được 20.000 đồng/cành, một bó 10 cành là 200.000 đồng. So với thời điểm ngày mùng 5 Tết, giá giảm tới 350.000 đồng/bó nhưng vẫn ít người mua. Với mức giá này còn thấp hơn cả những năm hoa ly nở rộ, thậm chí dư cung".

Bà Kỉ cũng cho biết, mỗi sào hoa ly sẽ phải đầu tư khoảng 100 triệu đồng để có thể thu hoạch được. Tuy nhiên với giá hoa ly như hiện nay người trồng chỉ có thể thu về từ 50 – 70 triệu đồng/sào. Nếu như nhà nào trông hoa không tốt có thể bị mất trộm hoặc bệnh chết thì thiệt hại sẽ nặng nề hơn. Chỉ tính riêng vụ này, gia đình bà Kỉ dự đoán sẽ thua lỗ cả trăm triệu đồng mặc dù năm nay hoa ly hiếm, nếu theo chu kì hàng năm hoa sẽ rất có giá.

hoa-rot-gia-the-tham-can-ngay-8-3-van-khong-ai-mua

Nguồn cung hoa dịp 8/3 khá dồi dào, giá lại rất rẻ nhưng đơn hàng vẫn chỉ lác đác - Ảnh: Bông Mai

Các tiệm hoa cũng nỗ lực khi trình làng các mẫu hoa mới dành riêng cho phái nữ với những bó hoa đa dạng chủng loại và giá cả… nhưng vẫn không ăn thua. Thậm chí nhiều tiệm còn tung các khuyến mãi dịp này để kích thích sức mua, tuy nhiên vẫn không thu hút được người tiêu dùng.

Một chủ tiệm hoa cho biết, do dịch bệnh nên nhiều sự kiện 8/3 bị hủy khiến nguồn cầu giảm, giá hoa không tăng như mọi năm, thậm chí một số hoa còn giảm giá.

Để đói phó với việc khách không đến cửa hàng mua trực tiếp vì e ngại dịch bệnh một số tiệm hoa đẩy mạnh việc mua hàng online nhằm hỗ trợ khách hàng đến mức tối ưu, thế nhưng, đơn hàng về tiệm cũng không nhiều như mọi năm. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến sức mua của người tiêu dùng giảm đáng kể không chỉ ở Việt Nam.

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, kinh tế toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề. Trong báo cáo ngày 3/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ đạt 2,4% trong năm 2020, giảm so với mức 2,9% trong tháng 11/2019. Tuy nhiên, nếu dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng và kéo dài thì tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay có thể giảm phân nửa và chỉ đạt 1,5%.

OECD dự báo nền kinh tế toàn cầu có thể phục hồi mức tăng trưởng 3,3% vào năm 2021, nếu dịch COVID-19 đạt đỉnh ở Trung Quốc trong quý 1/2020 và các ổ dịch tại những quốc gia khác được kiểm soát. Tuy nhiên, trong viễn cảnh tồi tệ nhất là dịch COVID-19 tiếp tục lan nhanh, nền kinh tế nhiều quốc gia sẽ rơi vào tình trạng suy thoái.

Theo GiaDinh