Hướng dẫn an toàn để chinh phục đỉnh Everest

Đỉnh Everest trong một thống kê mới đây cho thấy việc chinh phục nóc nhà cao nhất thế giới này theo lộ trình ở sườn phía Bắc có nhiều nguy hiểm hơn là hướng phía Nam.

Tại đỉnh Everest sau trận lở tuyết làm 16 người thiệt mạng trên vào năm ngoái, câu hỏi đặt ra là tương lai của những mơ ước chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới sẽ đi về đâu?

Có một ý kiến đưa ra rằng, nếu chọn lộ trình leo núi theo mặt phía Bắc của ngọn Everest thì rủi ro sẽ cao hơn so với phía Nam. Mặt Nam dãy núi đang là mặt an toàn phổ biến. Điều này đặt ra thách thức cho Adrian Ballinger, người đang lãnh đạo một cuộc thám hiểm ở sườn phía Bắc dãy Everest trong năm nay. Tuy nhiên, Adrian Ballinger cho rằng anh có lý do an toàn để chọn sườn Bắc.

leo núi

  Sườn phía Bắc của đỉnh Everest đang có xu hướng lạnh hơn

Nhà leo núi Alan Arnette, người đang điều hành trang Web tin tức và khám phá đỉnh Everest tại thành phố Fort Collins, bang Colorado (Hoa Kỳ) khi được hỏi về việc chọn lựa lộ trình an toàn, ông đưa ra một nhận xét ngắn gọn “Hãy chọn loại thuốc độc bạn muốn”

Theo trang mạng của Arnette, phía Bắc là nơi có nhiều nguy hiểm hơn. Số liệu thống kê cho thấy đã có 36 người chết khi leo núi ở sườn phía Bắc trong hơn 1 thập kỷ qua, trong khi đó tuyến phía Nam chỉ có 15 người thiệt mạng. Trước khi xảy ra thảm họa tuyết lở vào năm ngoái, độ cao là nguyên nhân số 1 gây ra tai nạn ở phía Bắc, còn ở phía nam thì chủ yếu là do các nhà thám hiểm xẩy chân rơi vào các khe nứt trên núi.

Thách thức đang đặt ra cho các nhà thám hiểm khi mà thảm họa có thể rình rập khắp nơi trên ngọn núi vĩ đại. Ellen Miller, người phụ nữ Mỹ đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest chia sẻ, thử thách khiến con người càng thêm mong muốn chinh phục.

Theo Một thế giới