Hút thuốc làm hỏng cấu trúc DNA?

Hãng NBC News đưa tin, các nhà khoa học thuộc Trường Y Harvard đã chứng minh rằng, hút thuốc làm hỏng cấu trúc DNA và điều này sẽ tiếp diễn ngay cả sau khi người đó từ bỏ nicotine.

Hút thuốc làm hỏng cấu trúc DNA?

Hút thuốc làm hỏng cấu trúc DNA? (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc ảnh hưởng đến quá trình methyl hóa - thay đổi phân tử DNA, có thể gây ức chế hoạt động hoặc ảnh hưởng đến chức năng của gen.

Những tổn thương như vậy thường gây ra bệnh ung thư, tim mạch và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Hậu quả từ việc hút thuốc có thể ảnh hưởng đến cơ chế phân tử trong hơn 30 năm, bài báo cho biết.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu máu của 16.000 người tham gia vào những cuộc nghiên cứu khác nhau và đã phát hiện ra rằng, ở những người hút thuốc, quá trình methyl hóa bị thay đổi, điều này ảnh hưởng đến hơn 7.000 gen, tương đương với 1/3 tổng số gen của con người mà khoa học biết đến.

Nếu một người ngừng hút thuốc, phần lớn những thay đổi về gen vẫn tiếp tục xảy ra trong khoảng 5 năm tiếp theo. Nhưng những thay đổi trong 19 gen, trong đó có sự thay đổi gây ra bệnh ung thư hạch bạch huyết (lymphoma) còn tồn tại trong vòng 30 năm tiếp theo, NBC News đưa tin.

Hàng năm, trên thế giới có hơn 6 triệu người chết do các bệnh gây ra bởi hút thuốc lá (ung thư, bệnh tim và phổi..).

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ NBC News, một chi nhánh của mạng lưới truyền thông Mỹ NBC. NBC News hoạt động dưới sự điều hành của NBCUniversal News Group.

Theo infonet