Khẩu trang 10.000 đồng/3 chiếc, người tiêu dùng thản nhiên sử dụng

Đánh trúng tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, khẩu trang giá bèo 10.000 đồng/ 3 chiếc tràn ngập khắp các chợ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Khẩu trang giá bèo được bày bán ở vỉa hè, các chợ đang ngày càng thông dụng đối với người tiêu dùng khi hiện nay khẩu trang đang trở thành vật bất ly thân của nhiều người.

Ham của rẻ, người tiêu dùng thờ ơ với sức khỏe

Không khó để tìm khẩu trang giá rẻ được bày bán tràn lan ở các chợ, vỉa hè, lề đường hàng ngày tiếp xúc với bụi bẩn và ô nhiễm từ hè phố, thế nhưng người tiêu dùng vẫn thản nhiên sử dụng nó và chỉ giặt sơ qua bằng nước, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Khẩu trang 10.000 đồng/ 3 chiếc tràn ngập thị trường

Khẩu trang 10.000 đồng/ 3 chiếc tràn ngập thị trường

Những loại khẩu trang xịn có thương hiệu, đảm bảo chất lượng như Kissy, Eross, Neomask, NeoVision (loại khẩu trang có vách ngăn bằng than hoạt tính, có tác dụng ngăn bụi, hóa chất, vi khuẩn…), khẩu trang giá rẻ 10.000 đồng/ 3 chiếc xuất hiện tràn lan ở đường Láng, chợ Nhà Xanh, đường Phạm Hùng, Cầu Diễn... đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thực tế thì người tiêu dùng hiện nay đang phó mặc sức khỏe của bản thân cho những chiếc khẩu trang giá bèo. Bởi chúng ta không thể lường trước được những mối nguy hiểm luôn rình rập, đe dọa đến sức khỏe. Chị T, một người bán khẩu trang ở đường Phạm Hùng cho biết: "Khẩu trang được sản xuất từ cùng một cơ sở cả thôi, nhưng bọn chị có nguồn quen, nên giá rẻ hơn, chứ như em thấy đấy, loại khẩu trang 10.000 - 20.000 đồng/ chiếc cũng có dày hơn loại khẩu trang này đâu". 

"Với 10.000 đồng, trong khi vào các shop em chỉ mua được 1 chiếc, thì ở đây em mua được 3 chiếc, thường xuyên thay đổi để không bị ám mùi, như vậy vừa tiết kiệm mà cũng vừa đảm bảo vệ sinh hơn". Chị T nhấn mạnh.

Mặc dù biết rõ chất lượng của sản phẩm, nhưng người tiêu dùng vẫn tặc lưỡi mặc kệ, chính điều đó đã tạo thị trường cho khẩu trang giá bèo lên ngôi, bạn Phương Linh (Đại học Luật Hà Nội cho biết): "Mình sợ khẩu trang có mùi, nên thường mua nhiều để thay đổi, mà cứ mua khẩu trang xịn 20.000 đồng/ chiếc thì sinh viên chúng mình biết lấy tiền ở đâu, biết là không an toàn nhưng cũng đành chịu, vì giá rẻ là được".

Thu Trang (sinh viên Học viện Báo chí) lại phản ứng gay gắt: "Mình thường mua khẩu trang hai lớp để dùng cho an toàn, bảo vệ da tốt hơn mà cũng đảm bảo sức khỏe, mới đây, mình đã chuyển sang sử dụng khẩu trang y tế cho tiện lợi, tốn kém hơn nhưng đảm bảo an toàn cho da là điều cần thiết".

Theo các chuyên gia, khẩu trang giá rẻ thường được sản xuất chủ yếu từ những loại vải vụn, vải thừa ở các làng nghề, sản xuất gia công hoặc dùng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc để nhuộm… Hầu hết những loại khẩu trang này đều không có tên tuổi cũng như các chỉ tiêu về chất lượng, thành phần vải… chưa kể việc bày bán tràn lan ở các vỉa hè, không có giấy gói tránh bụi bẩn bên ngoài…

Các bác sĩ ở Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khi dùng những loại khẩu trang này, vi khuẩn từ khẩu trang sẽ theo mũi, miệng đi vào cơ thể, gây các bệnh đường hô hấp cho người sử dụng như viêm phổi, viêm phế quản cấp, hen, viêm mũi dị ứng, nhiễm nấm đường hô hấp…

Nguy hại khi sử dụng khẩu trang giá siêu rẻ

Sử dụng khẩu trang siêu rẻ sẽ gây nguy hại đến làn da và sức khỏe của người tiêu dùng:

Các loại vải dùng để làm khẩu trang giá rẻ thường có nguồn gốc từ Trung Quốc, vải chủ yếu sử dụng hóa chất Trung Quốc để nhuộm; hay tận dụng những nguyên liệu còn thừa, may gia công tại các làng nghề. Nếu như không giặt sạch sẽ kỹ lưỡng có thể gây mẩn ngứa, kích ứng da. Những người có làn da nhạy cảm sẽ cảm thấy rát mặt, ngứa ngáy khó chịu.

Khẩu trang giá rẻ được tái chế từ những vật liệu vải thừa, gây khó chịu cho người tiêu dùng

Khẩu trang giá rẻ được tái chế từ những vật liệu vải thừa, gây khó chịu cho người tiêu dùng

Bản thân những chiếc khẩu trang giá rẻ, kém chất lượng còn là ổ vi trùng, vi khuẩn, chất độc hại xâm nhập bằng đường hô hấp gây bệnh cho người sử dụng. Thậm chí nhiều khẩu trang may từ những loại vải giá rẻ bị nấm mốc, bị bụi bẩn... sẽ cung cấp trực tiếp một lượng lớn các tế bào nấm mốc, vi khuẩn... gây nguy hại cho người tiêu dùng thậm chí có thể gây bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng.

- Khi sử dụng khẩu trang không có tính năng lọc bụi, được bày bán trên vỉa hè bụi bẩn, các loại vi khuẩn sẽ theo đường mũi, đường miệng vào cơ thể gây ra một số bệnh về hô hấp cho người dùng như viêm phổi, viêm mũi dị ứng, hen, viêm phế quản cấp…

Cách lựa chọn khẩu trang an toàn

- Khi mua khẩu trang, nên chọn những khẩu trang ôm vào mũi, quai đeo to, có 3 lớp, mịn…

− Nên mua những loại khẩu trang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có nhãn mác tại những hiệu thuốc uy tín.

− Trước khi dùng, chúng ta cần giặt sạch, tốt nhất bạn nên ngâm và giặt khẩu trang với nước vừa nóng, phơi khô, là nóng khẩu trang. Không nên dùng ngay sau khi mua.

Theo Hương Giang (NTD)