Khốn khổ vì uống thuốc quên bóc vỉ

Thấy đau nhói trong cổ họng sau khi uống thuốc, chị Hương sực nhớ chưa bóc vỉ viên thuốc trước khi uống.

Sáng 7/11, bác sĩ chuyên khoa II Trần Ngọc Lưu Phương, Trưởng đơn vị Tiêu hóa can thiệp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM) cho biết, bệnh nhân 35 tuổi nhập viện sau khi cố gắng uống nhiều nước với hy vọng viên thuốc trôi xuống nhưng vẫn nhói họng và ngực.

Viên thuốc còn trong vỉ bị kẹt cứng trong thực quản. Ảnh chụp qua nội soi

"Nghi ngờ viên thuốc kẹt lại thực quản, chúng tôi nội soi qua đường miệng và đúng như dự đoán, viên thuốc chưa bóc ra khỏi vỉ với các cạnh rất sắc, kẹt lại ở đoạn trên thực quản", bác sĩ Phương cho biết.

Dùng dụng cụ luồn qua dây nội soi, tuy nhiên do viên thuốc kẹt nơi hẹp nhất và thắt chặt nhất của thực quản, nên phải mất gần một giờ đồng hồ các bác sĩ mới lấy được viên thuốc ra khỏi vị trí kẹt. "Đây không phải là lần đầu chúng tôi cấp cứu người bệnh bị kẹt vỉ thuốc trong thực quản do uống thuốc mà không bóc vỉ. Tuy nhiên những lần trước, bệnh nhân chủ yếu là người lớn tuổi bị đãng trí hoặc mắt kém", ông Phương nói.

Trò chuyện với bác sĩ, người phụ nữ cho biết do vội, lại đang suy nghĩ đến chuyện khác chứ không tập trung vào việc uống thuốc nên chị cho thuốc vào miệng mà không nhìn. "Vừa ực xong ngụm nước tôi đã thấy cổ mình nhói đau", chị này nói.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyên đến các bệnh nhân thận trọng khi dùng thuốc, không nên uống thuốc quá vội vàng. Uống từng viên thuốc một với nhiều nước để tránh thuốc kẹt lại thực quản gây loét thực quản. Trong trường hợp nuốt viên thuốc còn vỉ sắc bén thì nên nhanh chóng đến bệnh viện có đủ phương tiện nội soi để gắp ra càng sớm càng tốt.

Theo Ngôi sao