Lưu ý để khỏi vứt đồ ăn lãng phí

Một người bạn của tôi ở Pháp vừa chia sẻ một kinh nghiệm rất thú vị để mọi người có thể an tâm khi dùng sản phẩm quá hạn sử dụng.

Một điều nghe rất khó tin, nhưng các bạn hãy đọc những thông tin chia sẻ dưới đây thì chắc chắn các bạn sẽ phải ngạc nhiên thốt lên rằng: “thì ra lâu nay mình đã lãng phí rồi”.

Đây là những sản phẩm ở Pháp ghi hết hạn nhưng vẫn còn có thể sử dụng được trong thời gian sau đó.

Ví dụ như sữa chua thì còn dùng được sau 3 tháng kể từ ngày hết hạn ghi trên bao bì, pho mát thì 2 tuần, sữa tươi thì 2 tháng, sô cô lat là 2 năm...

Trên bao bì sản phẩm luôn có 2 mục mà người sử dụng nào cũng quan tâm là "best before dates" và "expiry dates". Vậy phải phân biệt giữa "best before dates" và "expiry dates" như thế nào?

"Best before" nghĩa là thực phẩm sẽ có chất lượng và mùi vị tốt nhất khi sử dụng trước ngày ghi trên nhãn, và khi thực phẩm đó được bảo quản đúng cách và chưa mở ra. Và khi đã "quá đát" thì vẫn có "an toàn" để sử dụng được sau đó nhưng có thể chất lượng và mùi vị sẽ không giống như quảng cáo trên bao bì.

Còn "Expiry dates" nghĩa là nếu đã quá ngày trên nhãn thì bỏ đi bởi vì nhà sản xuất sẽ không đảm bảo thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm và chỉ áp dụng cho những loại thực phẩm dưới đây:

- Sữa em bé và các loại sữa thay thế sữa mẹ.

 

- Sản phẩm bổ sung dinh dưỡng.

- Các loại thực phẩm thay thế bữa ăn.

- Các loại thực phẩm có chức năng giảm béo.


 

- Các loại thực phẩm nước có công thức giúp giảm béo.

Nói tóm lại, các bạn nên đặc biệt lưu ý với những nhóm thực phẩm trên đây thôi, và đừng quá hoang mang khi "EXP" trên nhãn tới hạn mà hãy mở sản phẩm ra trước khi quyết định cho nó vào thùng rác, các bạn nhé.

Xuân Anh Lê (BVPL)