Mắc bệnh nghiêm trọng vì sử dụng điều hòa không đúng cách

Sử dụng điều hòa không đúng cách tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ.

Mắc bệnh nghiêm trọng vì sử dụng điều hòa không đúng cách

Sử dụng điều hòa an toàn, hiệu quả

Vào mùa hè, thời tiết oi bức, sử dụng điều hòa là giải pháp tránh nóng hữu hiệu của các gia đình, văn phòng, cơ quan. Tuy nhiên sử dụng điều hòa không đúng cách tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ.

Mắc bệnh nghiêm trọng vì sử dụng điều hòa không đúng cách
Bố mẹ lưu ý sử dụng điều hòa để không gây hại cho bé

1. Sử dụng điều hòa không đúng cách gây ra những bệnh gì?

Bệnh phổ biến nhất là viêm đường hô hấp trên (viêm mũi, viêm họng, viêm thanh quản…) vì mũi, miệng của chúng ta là cửa ngõ quan trọng để vi sinh vật xâm nhập. Trường hợp nặng có thể dẫn đến viêm phế quản, phế quản phế viêm…

Mắc bệnh nghiêm trọng vì sử dụng điều hòa không đúng cách
Sử dụng điều hòa không đúng cách gây ra các bệnh về hô hấp

Sử dụng điều hòa thường xuyên có nguy cơ bị tổn thương xương khớp do sự chênh lệch quá lớn giữa nhiệt độ bên trong cơ thể và môi trường. Khi ngồi trong phòng điều hòa, đặc biệt là để nhiệt độ thấp sẽ rất dễ dẫn đến việc các mạch máu bị co lại, sự lưu thống máu vì thế mà bị ảnh hưởng. Điều này làm cho khớp bị tổn thương và gây ra hàng loạt các chứng bệnh về xương khớp như: đau cứng khớp cổ, chân tay mỏi, đau nhức...

Thanh Nga (26 tuổi - Hà Nội) vốn bị bệnh thấp khớp từ nhỏ, chạy chữa nhiều nơi nhưng bệnh chỉ thuyên giảm chứ không chữa trị được tận gốc. Mỗi khi thời tiết thay đổi chị lại thấy đau khớp gối vô cùng. Thời gian này, thời tiết đã ổn định hơn nhưng bệnh của chị lại còn nặng hơn.

Chị Nga chia sẻ: "Trước thì thời tiết thay đổi mình mới bị đau, sau một thời gian đi làm thì bệnh lại nặng hơn. Mình lo lắng, chỉ sợ "bệnh khớp đớp vào tim" như các cụ nói". Qua tìm hiểu thông tin, chị được biết việc ngồi lâu trong phòng điều hòa cũng ảnh hưởng đến bệnh của mình. (Nguồn: Em đẹp)

Ảnh hưởng đến vẻ đẹp của phụ nữ: Môi trường trong phòng điều hòa mà nhiều người cho là lý tưởng này còn làm cho da và tóc của bạn bị khô vì thiếu nước. Bởi trong quá trình làm mát, máy điều hòa đã hút đi lượng ẩm cẩn thiết trên da và tóc của bạn, đồng thời đôi mắt cũng bị ảnh hưởng, có thể bị nhức mỏi.

2. Lý giải nguyên nhân sử dụng điều hòa sai cách gây các bệnh nguy hiểm:

Bình thường nhiệt độ cơ thể dao động trong khoảng từ 36.5-37 độ C, trong khi nhiệt độ ngoài trời có thể cao tới 40-41 độ C và nhiệt độ phòng điều hòa thường duy trì thấp dưới 26 độ C, thậm chí là thấp hơn.

Sự chênh lệch nhiệt độ của cơ thể, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phòng ở mức dao động lớn và đột ngột 8-9 độ C làm cho cơ thể không thích nghi kịp, hay còn gọi là hiện tượng sốc nhiệt. Nếu quá trình này diễn ra liên tục, thường xuyên sẽ gây ra những tác dụng không tốt đối với sức khỏe.

Khi sử dụng điều hòa, độ ẩm trong phòng điều hòa thường khá thấp, thường dao động trong khoảng 40-50%, trong khi độ ẩm ngoài trời cao hơn (thường trên 70%). Đây cũng là nguyên nhân khi ở trong phòng điều hòa da thường khô, mô se và dễ khát nước. Chênh lệch độ ẩm đột ngột cũng làm cho hệ hô hấp, bề mặt da của cơ thể không thích ứng kịp dẫn đến dễ bị tổn thương.

Mắc bệnh nghiêm trọng vì sử dụng điều hòa không đúng cách
Làm việc trong phòng điều hòa quá lâu dễ gây mệt mỏi

Ngồi trong trong phòng điều hòa lâu, nhất là khi ít vận động (khi ngủ, ngồi làm việc, xem ti vi…) dễ làm giảm thân nhiệt đột cơ thể, đặc biệt là các trường hợp ăn uống không đủ dinh dương, đang mắc bệnh … Thân nhiệt cơ thể giảm làm giảm sức đề kháng và tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát sinh, phát triển, gây bệnh.

3.     Làm thế nào để sử dụng điều hòa không gây hại:

Tránh sự thay đỏi nhiệt độ đột ngột. Bạn không nên ra vào hoặc liên tục hoặc bật điều hòa ngay khi vừa mới ở ngoài trời nắng về, khi vừa vận động mạnh, ra nhiều mồ hôi. Bật điều hòa ở 26 – 27 độ C sau đó giảm dần. Nếu vẫn cảm thấy nóng, có thể sử dụng thêm quạt gió làm mát. Ở các thế hệ điều hòa mới có chế dộ quạt gió đơn thuần, thay vì sử dụng quạt điện, chúng ta bật chế dộ quạt gió trước khi chuyển sang chế độ lạnh.

Hạn chế độ ẩm thấp trong phòng điều hòa bằng cách thường xuyên uống nước, có thể để một chậu nước dưới máy điều hòa.

Mắc bệnh nghiêm trọng vì sử dụng điều hòa không đúng cách
Có thể đặt cây cảnh trong phòng để điều hòa không khí

Không nên ở trong môi trường điều hòa quá lâu tránh làm giảm thân nhiệt cơ thể.

Tốt nhất nên dùng điều hòa khoảng hai tiếng sau đó tắt và thay bằng việc dùng quạt điện. Khi ngủ trong phòng điều hòa cần sử dụng chăn mỏng để cơ thể không bị nhiễm lạnh. Với trẻ em, việc nằm điều hòa qua đêm rất dễ ốm.

Ngoài ra nên lưu ý:

Không nên để điều hòa hướng trực tiếp vào vị trí nằm, hướng nằm.

Lưu thông không khí trong phòng bằng cách mở cửa sổ, bật quạt điện trước và sau khi sử dụng điều hòa.

Nên chọn loại điều hòa có chức năng lọc không khí.

Trường hợp làm việc thường xuyên trong phòng điều hòa, cách 1 tiếng, bạn cần đứng lên đi lại, vừa để thư giãn mắt, vừa để hạn chế phải ngồi trong phòng điều hòa nhiều.

Để cơ thể khỏe mạnh và có một làn da đầy sức sống, bạn không được quên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua kem dưỡng ẩm hoặc xịt khoáng để sử dụng khi ngồi nhiều trong phòng điều hòa để bảo vệ làn da.

Ở nhà, bạn nên vệ sinh máy điều hòa mỗi tháng một lần để tránh việc vi khuẩn, nấm mốc “tập kết” làm nơi sinh sôi và phát triển. Ở công ty, bạn cũng nên nhắc nhở để những người có trách nhiệm thuê thợ bảo trì về vệ sinh hệ thống điều hòa. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể yên tâm làm việc ngày 8 tiếng ở công ty mà không lo bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo Hương Sen (PNO)