Mẹ bầu ăn quá nhiều cá khiến con dễ béo phì

Theo nghiên cứu mới nhất công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), thói quen ăn cá 3 lần mỗi tuần của mẹ bầu sẽ làm tăng nguy cơ béo phì lên đến 22% ở trẻ sau này.

Theo Mirror, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên gần 27.000 phụ nữ mang thai trên khắp châu Âu và Hoa Kỳ. Kết quả thu được, so với người ít ăn cá, phụ nữ ăn cá quá thường xuyên trong thai kỳ có 22% sinh ra con phát triển nhanh bất thường trong giai đoạn từ sơ sinh đến 2 tuổi. Đồng thời, nguy cơ bé thừa cân khi 4 tuổi là 14% và khi 6 tuổi là 22%. Tác động của việc tiêu thụ nhiều cá có ảnh hưởng đến bé gái nhiều hơn bé trai. 

me-bau-an-qua-nhieu-ca-khien-con-de-beo-phi
Thói quen ăn cá 3 lần mỗi tuần của mẹ bầu sẽ làm tăng nguy cơ béo phì lên đến 22% ở trẻ sau này. Ảnh Mirror

Tiến sĩ Leda Chatzi từ Đại học Crete (Hy Lạp), người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết, hàm lượng chất ô nhiễm trong cá có thể khiến trẻ sau khi sinh mắc bệnh béo phì bằng cách xâm nhập vào hệ thống nội tiết tố khi em bé còn trong bụng mẹ.

Giáo sư tại Đại học Bristol, Andrew Whitelaw cho hay, cá là một nguồn giàu các chất dinh dưỡng quan trọng cho bà bầu như protein, vitamin D, acid béo omega 3. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nhiều cá sẽ dẫn đến sự tích lũy các chất như thủy ngân và các hợp chất hữu cơ. Vì thế, giáo sư khuyến cáo các mẹ bầu hạn chế ăn cá tối đa 3 lần/tuần, đặc biệt giảm tiêu thụ cá hồi vì loại cá này có chứa các chất ô nhiễm hữu cơ có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

me-bau-an-qua-nhieu-ca-khien-con-de-beo-phi

Phụ nữ ăn cá quá thường xuyên trong thai kỳ có 22% sinh ra con phát triển nhanh bất thường trong giai đoạn từ sơ sinh đến 2 tuổi. Ảnh Mirror

 Tuy nhiên, phát hiện này cũng gây tranh cãi đối với các chuyên gia sức khỏe trên thế giới. Theo Giáo sư Kevin McConway của trường đại học Mở tại Anh, nghiên cứu này không đủ cơ sở khoa hoc để kết luận về tác hại của việc mẹ ăn nhiều cá khi mang thai. Bởi đây có thể là dấu hiệu của chứng ăn không kiểm soát và việc bà bầu tăng quá nhiều cân trong thai kỳ dễ sinh ra con mắc bệnh béo phì.

Theo Phương Nguyễn (NTD)