Mobifone "ép" khách hàng phải sử dụng dịch vụ 3G

Chuyện nhà mạng Mobifone tự động cài đặt dịch vụ và âm thầm “móc túi” khách hàng không còn lạ lẫm gì với người tiêu dùng (NTD). Sự việc này đã được NTD và các phương tiện truyền thông phản ánh nhiều nhưng Mobifone vẫn phớt lờ và những câu chuyện tương tự vẫn cứ lặp đi lặp lại.

gày 9/6, trực tiếp lên Tòa soạn Báo Người Tiêu Dùng để khiếu nại, ông Đ.H.Phong (Q.8, TP.HCM) cho biết: “Khoảng 3 tháng trước, tôi được nhân viên tổng đài Mobifone gọi điện mời sử dụng dịch vụ 3G, 1 gói dịch vụ được tính theo 3 chu kỳ (3 tháng), cước phí phải trả cho 1 gói là 210.000 đồng, thanh toán một lần vào chu kỳ đầu tiên. Tôi đồng ý sử dụng dịch vụ và nhân viên tổng đài đã đăng ký cho tôi”.

Gói cước của ông Phong được bắt đầu từ ngày 31/2/2016 đến ngày 31/5/2016.

Sau đó, vì không có nhu cầu sử dụng nữa nên 18 h ngày 31/5, ông đã gọi điện đến tổng đài của nhà mạng này để hủy dịch vụ. Thế nhưng, nhân viên tổng đài Mobifone, số máy lẻ 7331 cho biết tổng đài đã tự động gia hạn dịch vụ 3G cho ông Phong thêm 3 chu kỳ trước đó ít giờ.

mobifone-ep-khach-hang-phai-su-dung-dich-vu-3g

 “Khi tôi thắc mắc vì sao chưa có sự đồng ý của khách hàng, nhà mạng Mobifone đã tự ý gia hạn dịch vụ cho tôi thì nhân viên này cho biết, nếu đến ngày gia hạn dịch vụ, khách hàng không báo hủy, Mobifone sẽ tự động gia hạn mà không cần hỏi trước hay bắt buộc phải có sự đồng ý của khách hàng. Nếu tôi muốn hủy thì phải nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng gửi về tổng đài với cước phí 200 đồng/phút thì sẽ được hủy dịch vụ này… sau khi hết 3 chu kỳ mới gia hạn vừa rồi. Còn bây giờ tôi vẫn “phải” dùng 3G và phải thanh toán khoản phí 210.000 đồng cho Mobifone”, ông Phong bức xúc.

Theo ông Phong, Mobifone đang bán dịch vụ cho NTD. Vì vậy, việc mua hay không mua dịch vụ đó để sử dụng và có tiếp tục gia hạn hay không là quyền cơ bản nhất của NTD, Mobifone lấy tư cách gì để tước đoạt quyền quyết định đó?

Mobifone dựa vào đâu để định đoạt và bắt NTD phải trả tiền cho dịch vụ mà họ không muốn sử dụng nữa?

Ngay tại Văn phòng Báo Người Tiêu Dùng, ông Phong đã dùng chính thuê bao của mình gọi lên tổng đài Mobifone để hỏi lại cho chắc rằng có thật Mobifone vẫn ép NTD phải sử dụng dịch vụ hay không, thì ông Phong vẫn nhận được câu trả lời như cũ. Điều đó có nghĩa ông sẽ phải đóng 210.000 đồng cho 3 chu kỳ tới sau khi có thông báo thanh toán cước (thuê bao trả sau) sau ngày 20/6 tới. Mặc dù chúng tôi hỏi rất nhiều nhưng nhân viên tổng đài Mobifone không có bất kỳ giải thích hợp lý nào ngoài câu nói quen thuộc: Quy định của nhà mạng Mobifone là như vậy.

Mobifone là kẻ “ăn trên ngồi trốc” nên có quyền định đoạt NTD phải sử dụng dịch vụ của họ sao? Một câu hỏi mà chúng tôi khó có thể trả lời với ông Phong!

Trường hợp của ông Phong không phải là điều gì mới lạ, bởi trước đó đã có rất nhiều người phản ánh về dịch vụ của Mobifone. Theo những khiếu nại trước đây của NTD mà chúng tôi đã tiếp nhận thì để “ăn” tiền của khách hàng, nhà mạng này đã tự động kích hoạt dịch vụ 3G, “gian lận” cước, tự động kích hoạt dịch vụ xem phim, đọc tin tức, nhạc chờ, game online… Những việc này xảy ra thường xuyên, liên tục, NTD bị “móc túi” trong thời gian dài mà không hề hay biết. Khi bị phát hiện, bị tố giác… nhà mạng thường lấp liếm là do lỗi kỹ thuật, lỗi hệ thống… và âm thầm trả lại tiền vào tài khoản cho NTD hoặc lờ tịt đi.

Chưa một lần thấy Mobifone giải thích rõ ràng, minh bạch thông tin. Cũng chưa từng thấy Mobifone xin lỗi NTD.

Vì sao, một nhà mạng được đánh giá là có lượng thuê bao lớn nhất hiện nay lại có kiểu kinh doanh mập mờ như vậy?

mobifone-ep-khach-hang-phai-su-dung-dich-vu-3g

Theo Ngân Giang (Người tiêu dùng)