Mua thuốc gia truyền mặc cả như rau trên mạng Internet

Nhiều sản phẩm được quảng cáo là thuốc đông, nam y gia truyền bán tràn lan trên mạng Internet với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá mà người mua có thể mặc cả như rau.

Tìm theo địa chỉ một trang web bán thuốc mọc tóc gia truyền mà người bạn thân giới thiệu, chị Phương Dung (Cầu Giấy, Hà Nội) khá ngạc nhiên khi đơn vị chào bán thuốc như buôn quần áo. Theo đó, những lời quảng cáo có cánh dán kèm khắp các ảnh đại diện, hình nền: Bán thuốc giá rẻ, hiệu quả, không dị ứng và đặc biệt có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Nhân dịp Tết, khách mua lẻ sẽ được giảm giá 20%, mua buôn giảm tới 50%...

Không chỉ bán thuốc mọc tóc, chữa bệnh hói, đơn vị này còn chào mời thuốc trị nám, sâu răng, hôi miệng, hôi nách cho đến chữa dạ dày, điều trị ung thư... Tất cả ở dạng bột, mỗi gói dao động 60.000-200.000 đồng.

"Người bán hàng cho biết, một gói trị rụng tóc là 120.000 đồng, trong khi cô bạn thân chỉ mua với giá 100.000 đồng. Tôi trả kém hơn 20.000 đồng một gói thì nhân viên băn khoăn một thoáng rồi đồng ý. Thế nhưng, tính cả tiền vận chuyển thì gói thuốc vẫn có giá không đổi", chị Dung kể.

Mua thuốc gia truyền mặc cả như rau trên mạng Internet
Thuốc đông y, nam y gia truyền không dán nhãn, thương hiệu, bao bì....được bày bán tràn lan trên mạng. Ảnh: CMH
.

"Tôi không nghĩ, mua thuốc lại có thể mặc cả như mua mớ rau ngoài chợ", chị Dung tỏ ra khá hoang mang với cách bán hàng đẩy giá gốc như ngoài chợ và khuyến mại tương đối lớn, đặc biệt với mặt hàng thuốc như cửa hàng trên. 

Thế nhưng, theo anh Đình Chinh (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), chuyện mặc cả, khuyến mại mua bán thuốc đông, nam y gia truyền trên mạng Internet không lạ. Bởi theo câu chuyện của một người bạn thân chuyên bán quần áo trên Facebook, dù không có chuyên ngành y dược nhưng lại bán thuốc đông y gia truyền, trị hôi nách, nám và hôi miệng...

"Thuốc vừa ở dạng bột, lỏng, được lấy từ một cơ sở ở Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) với giá 70.000 đồng. Nhưng khi bán trên mạng, giá đẩy lên 200.000 đồng. Thậm chí, cô bạn còn lấy ảnh trên mạng Internet, chỉnh sửa ảnh trước và sau khi sử dụng thuốc để lấy lòng tin từ khách hàng", anh cho hay. 

Song, điều anh bất ngờ là thuốc chỉ được đựng trong một chiếc túi nylon hoặc hộp nhựa trong suốt, không nhãn dán, thương hiệu, thậm chí không có cả tờ hướng dẫn sử dụng. Cô bạn lý giải, các thông tin về thuốc đều đã đưa lên mạng. Nếu khách cần hỏi thêm sẽ liên lạc theo số điện thoại lấy hàng.

Tuy nhiên, chị Thanh, người bán thuốc đông y gia truyền tại Hà Nội cho biết, việc bán hàng qua Facebook, mạng xã hội đáp ứng yếu tố có cầu ắt có cung. "Mỗi đơn vị làm thuốc đều có thương hiệu riêng và đều có nhu cầu quảng cáo sản phẩm. Do đó, các chương trình khuyến mại, giảm giá cũng là cách để giới thiệu sản phẩm. Khi khách hàng sử dụng có hiệu quả, họ sẽ giới thiệu cho người khác. Việc bán thuốc qua Facebook, mạng xã hội cũng là một hình thức bán hàng hiệu quả hiện nay được nhiều đơn vị áp dụng", chị cho hay. 

Theo chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh, các sản phẩm được gọi là thuốc đông y, thuốc bắc... bán trên mạng Internet là một xu hướng cho thấy người tiêu dùng đang có nhu cầu thực sự về sản phẩm này. Bên cạnh đó, chương trình khuyến mại hay việc mặc cả gần như trở thành văn hóa của người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, tình trạng này cũng cho thấy việc quản lý ở Việt Nam còn quá lỏng lẻo trong việc buôn bán những hàng hóa đặc biệt như thuốc, chất hóa học, thực phẩm chức năng…. Vì lẽ đó, người mua cần cẩn trọng với những sản phẩm này, đặc biệt là thuốc và mỹ phẩm. Những điều kiện người mua hàng cần quan tâm khi mua sản phẩm là giấy chứng nhận sản phẩm, giấy phép lưu hành...

"Hiện nay, nhiều đơn vị kinh doanh đã quá lạm dụng bán hàng qua Facebook, mạng Internet. Song, không phải mặt hàng, sản phẩm nào cũng có thể mua bán theo hình thức này, đặc biệt là thuốc và mỹ phẩm. Bởi những sản phẩm nhạy cảm còn liên quan đến vấn đề pháp lý của cả 2 bên đơn vị kinh doanh và cửa hàng", chuyên gia này cho hay.

Theo quy định tại Điều 11 luật Dược 2005, Cơ sở kinh doanh thuốc được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc phải có đủ các điều kiện sau đây về văn bằng và thời gian thực hành:

a) Người quản lý chuyên môn về dược của doanh nghiệp sản xuất thuốc phải có văn bằng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này và có thời gian thực hành ít nhất 05 năm tại cơ sở dược hợp pháp;

b) Người quản lý chuyên môn về dược của doanh nghiệp sản xuất vắc xin, sinh phẩm y tế phải có một trong các văn bằng quy định tại điểm a, đ khoản 1 Điều này và có thời gian thực hành ít nhất 05 năm tại cơ sở dược hợp pháp;

c) Người quản lý chuyên môn về dược của hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể sản xuất dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu phải có một trong các văn bằng quy định tại điểm a, b, e, g khoản 1 Điều này và thời gian thực hành ít nhất 02 năm tại cơ sở dược hợp pháp.


Theo Ngọc Lan (zing)