Nấu cơm theo công thức này có thể ngăn được ung thư và đột quỵ

Tất cả chúng ta đều biết dùng nước để nấu cơm nhưng tổ tiên ta còn biết nhiều hơn nữa. Từ xa xưa, họ đã sử dụng loại nước đặc biệt để nấu cơm, giúp ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Điều kỳ diệu nào đã xảy ra? Đó là thứ nước “thần kỳ nào”?

Tổ tiên của chúng ta đã sử dụng nước trà (chè) để nấu cơm. Nước trà có thể loại bỏ dầu mỡ, làm sạch miệng và hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, nước trà còn giúp phóng ngừa các loại bệnh. Theo các nhà nghiên cứu, dùng nước trà nấu cơm có thể giúp ngăn ngừa 5 bệnh sau đây.

1. Ngăn ngừa và điều trị bệnh tim mạch

Polyphenol là thành phần chính, chiếm tới 70-80% trong nước trà. Các bằng chứng khoa học cho thấy các polyphenol trong trà có thể nâng cao tính đàn hồi của hệ tim mạch và giúp ngăn ngừa vỡ thành động mạch.

Ngoài ra, Polyphenol còn có thể làm giảm cholesterol trong máu và ức chế xơ vữa động mạch. Ăn cơm nấu từ nước trà đặc biệt tốt cho người già vì nó làm mềm thành mạch máu, hạ mỡ máu giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

2. Ngăn ngừa ung thư dạ dày

Polyphenol trong trà có thể ngăn chặn sự tổng hợp của chất nitrosamine gây ung thư trong cơ thể con người, và do đó ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa.

3. Ngừa đột quỵ

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn đột quỵ là các thành mạch máu mất tính đàn hồi của họ do sự hình thành của chất béo. Axit Peroxideannic trong trà kiềm chế sự hình thành của lipid peroxide, ngăn ngừa hiệu quả các cơn đột quỵ.

4. Hỗ trợ đường tiêu hóa

Trong cuốn sách “Bản thảo thập di) nói về các loại cây thuốc thời nhà Đường, Trung Hoa đã chỉ ra rằng việc nấu cơm bằng nước trà có thể hỗ trợ tiêu hóa và phân giải chất béo hiệu quả.

5. Ngăn ngừa sâu răng

Trà xanh có chứa florua, một chất quan trọng và không thể thiếu cấu tạo nên ngà răng. Nếu một lượng nhỏ fluoride có thể xâm nhập vào các mô răng thì sẽ giúp làm chắc răng, tăng sức kháng axit và ngăn ngừa sâu răng.

Vậy nấu cơm bằng nước trà thế nào?

Ngâm một lượng nhỏ của lá trà trong nước sôi. Chờ cho đến khi lá trà nở ra ròi lọc sa5hc bã trà. Dùng nước trà để nấu cơm.

Lưu ý:
-    Không sử dụng quá nhiều trà.
-    Không sử dụng trà để qua đêm.
-    Nhớ hãy phối hợp cùng các loại thức phẩm giàu protein và chất sắt.

Loại trà khác nhau mang đến hiệu quả khác nhau

Sử dụng các loại nước trà khác nhau để nấu cơm sẽ đem đến lợi ích phòng bệnh khác nhau. Thường xuyên dùng nước trà nấu cơm rất có lợi trong việc kiểm soát cholesterol, huyết áp và đường trong máu.

Nước trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ Nhĩ giàu statin - một peroxy chống lipid có thể làm giảm LDL cholesterol (không tốt), tổng cholesterol và triglyceride. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện HDL cholesterol (cholesterol có lợi) trong cơ thể.

Nước trà Ô Long

Polysaccharide trong trà ô long có thể làm tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể, tăng cường hoạt động enzym glucokinase của gan và làm giảm tổng hợp glucose, giảm lượng glucose do gan giải phóng, do đó làm giảm nhanh đường trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy trà ô long có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng bệnh tiểu đường và giúp kiểm soát cân nặng.

Trà đắng

Trà đắng chứa nhiều chất dinh dưỡng, như saponin, axít ursolic, các flavonoid và các hợp chất selenium, axit amin và vitamin.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trà đắng làm tăng đáng kể lượng máu từ mạch vành cấp cho tim, tăng khả năng chịu thiếu oxy của thùy sau tuyến yên và có tác động tích cực với bệnh nhồi máu cơ tim. Hơn nữa, nó có thể làm tăng lưu lượng máu lên não và làm hạ huyết áp.

Tóm lại, nấu cơm bằng nước trà có thể ngăn ngừa năm bệnh khác nhau và lá trà khác nhau có thể giữ lượng cholesterol trong máu, lượng đường trong máu, huyết áp trong tầm kiểm soát.

Theo Doanh Doanh ( Vision Times / vntinnhanh )