Ném đá những 'ngôi sao nhí' – 'Sở thích' mới của khán giả Việt

Quán quân The Voice Kids Quang Anh, Phương Mỹ Chi và mới nhất là Hồ Văn Cường đều nhanh chóng được “đưa lên tầm ngắm” và trở thành đề tài bình luận, “ném đá” rôm rả của cư dân mạng.

Đã một tuần trôi qua kể từ khi cậu bé Hồ Văn Cường đăng quang cuộc thi Thần tượng Âm nhạc nhí 2016 (Vietnam Idol Kids 2016) đầy thuyết phục. Nói thuyết phục là bởi vì ngay từ khi xuất hiện ở vòng thử giọng, Hồ Văn Cường đã là gương mặt gây chú ý. Em sở hữu chất giọng ngọt ngào, mượt mà, mộc mạc mà nhiều cảm xúc.

Câu chuyện cậu bé có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn nuôi niềm đam mê âm nhạc cũng chính là “điểm cộng” giúp Hồ Văn Cường dễ dàng vượt qua những “đối thủ” tài năng khác, đi đến vòng chung kết và giành chiến thắng với tỉ lệ bình chọn cách biệt.

Tuy nhiên, chiến thắng của em không phải được lòng tất cả mọi khán giả. Nhiều người cho rằng, em vẫn bị “một màu”, giọng hát bị bó hẹp trong dòng nhạc quê hương trữ tình, có cảm xúc nhưng thiếu đi sự sáng tạo đột phá khi trình diễn trên sân khấu. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng Hồ Văn Cường dễ dàng đi đến ngôi vô địch là nhờ vào tình thương của khán giả dành cho hoàn cảnh gia đình em hơn là tài năng thật sự mà em sở hữu.

Ném đá những 'ngôi sao nhí' – 'Sở thích' mới của khán giả Việt

Chương trình Vietnam Idol Kids 2016 đã tạo nên một sân chơi và đồng thời cũng là cánh cửa giúp cậu bé nghèo Hồ Văn Cường đổi đời.

Công tâm mà nói, mỗi thí sinh khi bước lên sân khấu và trình diễn trước khán giả truyền hình là đã nghiễm nhiên trở thành một đề tài tranh luận cho khán giả. Có người thích, kẻ ghét, âu đó cũng là chuyện thường tình. Nhưng vấn đề đặt ra, đâu sẽ là giới hạn cho những nhận định, bày tỏ quan điểm, tình cảm của mình dành cho các thí sinh nhí – những trường hợp “đặc biệt” – của các chương trình truyền hình thực tế hiện nay.

Theo vòng xoáy của sức hút các chương trình truyền hình thực tế, nhiều phiên bản, chương trình dành cho thiếu nhi được tổ chức. Điều đó về mặt tích cực là tạo ra sân chơi thú vị hấp dẫn cho các em, nhưng ngược lại các em sẽ phải đối diện với áp lực phải thi thố, áp lực bị đưa lên “bàn cân” để hàng triệu người soi mói, bình phẩm. Khoan nói đến chuyện đúng sai, chỉ riêng những từ ngữ ác ý được cư dân mạng sử dụng chắc chắn sẽ làm các em tổn thương khi tiếp nhận nó.

Ném đá những 'ngôi sao nhí' – 'Sở thích' mới của khán giả Việt

Ở độ tuổi 13, Hồ Văn Cường vẫn còn là một cậu con nít hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng.

Trước Hồ Văn Cường, nhiều sao nhí khác cũng không tránh khỏi cái nhìn thiếu thiện cảm của khán giả. Quán quân The Voice KidsQuang Anh từng phải hứng chịu búa rìu dư luận vì bị cho rằng em giành chiến thắng “thiếu thuyết phục”, “không xứng đáng”. Bản thân em và gia đình phải nhận những lời lẽ khó nghe từ cộng đồng mạng như “dùng tiền mua giải”, “hối lộ BTC để chiến thắng”…

Ném đá những 'ngôi sao nhí' – 'Sở thích' mới của khán giả Việt

Quán quân The Voice Kids 2012 - Quang Anh.

Ngay cả Á quân mùa giải đó là Phương Mỹ Chi dù nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả cũng “không được tha”.

Bước ra khỏi cuộc thi, có thể nói Phương Mỹ Chi là cái tên sao nhí nổi bật trong suốt khoảng thời gian dài. Trong phút chốc, em trở thành một ngôi sao đúng nghĩa khi nhất cử nhất động đều được truyền thông và công chúng quan tâm.

Đi kèm với đó là những rắc rối, phiền toái kéo theo. Mọi phát ngôn ngây thơ, hồn nhiên của em đều dễ dàng được đem ra mổ xẻ, phân tích, sau đó là quy chụp theo hướng tiêu cực để trở thành đề tài hấp dẫn cho các “anh hùng bàn phím” tha hồ “chém”. Những thông tin lan truyền sau đó nào là “Phương Mỹ Chi chảnh chọe vì hét cát-sê cao”, “Phương Mỹ Chi lo chạy sô nên bỏ học”, “Phương Mỹ Chi vô lễ với người lớn”… đều là những tin đồn thất thiệt. Nhưng, tất cả vẫn xảy ra và chắc chắn làm tổn thương không ít đến em và gia đình…

Ném đá những 'ngôi sao nhí' – 'Sở thích' mới của khán giả Việt

Cô bé hát dân ca Phương Mỹ Chi ngày nào cũng từng trở thành nạn nhân của các "anh hùng bàn phím".

Vốn dĩ chúng ta không có đạo luật ràng buộc bất kỳ ai về việc nên hay không nên nói gì về một nhân vật nào đó trên sóng truyền hình. Nhưng với những tài năng nhí, các bé còn quá nhỏ tuổi để phải hứng chịu những lời nói hiểm độc từ người lớn, nên chăng chúng ta hãy nhìn các em bẳng con mắt bao dung hơn?

Theo Thiếu Gia/nguoiduatin