Ngồi bệt dưới đất mà ăn uống mới là cách của người thông thái

Hầu hết chúng ta hiện nay đều gắn chặt với cái ghế, nhưng ở những vùng thôn quê, người ta chỉ ngồi bệt dưới sàn, cả người già lẫn trẻ nhỏ. Theo Y học cổ truyền Ấn Độ, ngồi bệt dưới đất để ăn mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

1. Ngồi bệt ăn là một hình thức tập yoga

Khi ngồi bệt, bạn đang thực tập một động tác yoga, đó có thể là Sukhasana, Swastikasana hay Siddhasana. Dù những kiểu ngồi này trông có vẻ đơn giản và dễ thực hiện, nhưng lợi ích mà chúng mang lại là rất đáng kể.

Những tư thế này giúp căng giãn thân trên, cụ thể là vai và cổ, giúp tâm trí tỉnh táo. Ngồi ăn thường xuyên như vậy còn củng cố cơ bắp của toàn bộ thân trên. 

Ngồi bệt dưới đất mà ăn uống mới là cách của người thông thái

Ngồi bệt để ăn cũng là một hình thức tập yoga, rất tốt cho hệ tiêu hóa.

2. Tăng cường hệ tiêu hóa

Ngồi bệt ăn theo tư thế bắt chéo chân rất tốt cho hệ tiêu hóa. Động tác cúi người tới trước để ăn và gắp thức ăn sau đó trở lại tư thế thẳng sẽ giúp các cơ ở bụng tiết ra dịch tiêu hóa, thúc đẩy phân giải thức ăn nhanh hơn. Đây là yếu tố then chốt giúp cơ thể khỏe mạnh.

3. Tăng tuổi thọ

Đứng dậy từ tư thế ngồi mà không cần ai kéo bạn lên là một thước đo cho biết tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu năm 2012 xuất bản trên tờ European Journal of Preventive Cardiology khẳng định khả năng đứng dậy từ vị trí ngồi bệt mà không cần phải chống vào bất kì vật gì là một cách dự đoán tuổi thọ của bạn.

Nó cho thấy độ linh hoạt và sức mạnh của cơ thể, rất cần thiết để tránh các tai nạn thông thường. Nếu một người cảm thấy khó khăn khi đứng dậy, nguy cơ tử vong của anh ta trong vòng 6 năm tới sẽ tăng lên 6,5 lần. 

Ngồi bệt dưới đất mà ăn uống mới là cách của người thông thái

Nếu bạn có thể tự ngồi xuống, đứng lên mà không phải vịn vào vật gì, chứng tỏ bạn có sức khỏe rất tốt.

4. Tăng cường sức khỏe và độ linh hoạt

Tư thế ngồi bệt giúp làm giãn hông, đầu gối và mắt cá. Nó cũng làm tăng độ linh hoạt của cột sống, vai và ngực, giúp bạn tránh được một số loại bệnh.

Độ linh hoạt này giúp bạn đứng thẳng chứ không gù hay thòng người. Bạn cũng có thể khiêng vật nặng mà không bị đau lưng. Ngược lại, ngồi trên ghế trong nhiều giờ sẽ khiến cơ thể bị yếu, lưng dưới hay bị đau, cơ bụng yếu, thiếu linh hoạt, hay đau hông...

5. Vô tình chỉnh đốn lại tư thế

Khi ngồi bắt chéo chân trên sàn, bạn phải giữ lưng thẳng, kéo giãn cột sống và đẩy vai về phía sau. Tư thế này giúp ngăn ngừa đau nhức do việc ngồi sai tư thế gây ra.

Ngồi bệt dưới đất mà ăn uống mới là cách của người thông thái

Ngồi như vậy thường xuyên sẽ giúp tư thế của bạn chuẩn hơn.

6. Tăng tuần hoàn máu

Khi bạn ngồi, máu sẽ dễ dàng bơm từ tim đến các bộ phận khác của cơ thể, hoàn toàn khác việc ngồi trên ghế khiến chân quá thấp so với tim. 

Việc ngồi bệt cũng giúp tim khỏe mạnh hơn nhờ giảm áp lực lên tim khi ăn uống. Tuần hoàn tốt nghĩa là đảm bảo mọi bộ phận cơ thể nhận được dưỡng chất thiết yếu để hoạt động. Những người hay gặp vấn đề về tuần hoàn máu thì càng nên ngồi bệt để ăn.

7. Hỗ trợ giảm cân

Việc ngồi ăn sẽ giúp cơ thể và tâm trí bạn điềm tĩnh, từ đó bạn sẽ tập trung ăn uống. Dạ dày sẽ gửi tín hiệu lên não cho biết khi nào thì bụng đã đầy, giúp tránh tình trạng ăn nhiều hơn cần thiết. Tư thế ngồi cũng khiến bạn ăn chậm hơn, giúp dạ dày và não có đủ thời gian nhận ra là bạn đã no.

Ngoài những lợi ích sức khỏe nêu trên, ngồi ăn cũng là một cách để liên kết mối quan hệ gia đình. Khi bạn ngồi ngang hàng với trẻ nhỏ, bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu cảm xúc của chúng. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không thuyết phục cả gia đình ngồi xuống nền nhà sạch sẽ để ăn nào!

Theo Bestie