Nguy cơ hỏng da vì triệt lông vĩnh viễn

Tin lời quảng cáo, không ít khách hàng phải ôm hận vì nguy cơ bị viêm nang lông sau khi sử dụng dịch vụ triệt lông vĩnh viễn.

Tràn lan dịch vụ triệt lông vĩnh viễn

Công nghệ tẩy lông vĩnh viễn ra đời khá lâu và thu hút khách, nhất là chị em phụ nữ. Họ coi triệt lông vĩnh viễn là cách làm đẹp không thể thiếu trong danh sách "tân trang nhan sắc" của mình.

Nắm bắt nhu cầu làm đẹp ngày càng cao đó, hàng loạt các cơ sở chuyên về dịch vụ triệt lông vĩnh viễn được dịp bùng phát. Chỉ cần dạo qua một vòng trên các trang mạng và gõ cụm từ khóa “triệt lông vĩnh viễn" có thể cho ra hàng nghìn kết quả giới thiệu chi tiết về các liệu trình làm đẹp bằng những lời “có cánh” như uy tín, áp dụng công nghệ cao, cam kết triệt lông vĩnh viễn, không đau, không viêm nhiễm, thậm chí nhiều cơ sở còn đưa ra điều kiện bảo hành trọn đời cho cả một liệu trình làm đẹp.

Để thu hút khách hàng, nhiều cơ sở còn tung “chiêu” khuyến mại giảm giá chỉ từ 300.000 – 600.000 đồng cho cả một liệu trình. Thời gian thực hiện chỉ từ 15 phút cho tới hơn một giờ tùy từng liệu trình.

nguy-co-hong-da-vi-dich-vu-triet-long-vinh-vien

Nhiều chị em tin lời quảng cáo triệt lông vĩnh viễn.  Ảnh minh họa

Ngoài các spa này, các loại kem tẩy lông hiện cũng được rao bán tràn lan trên các trang bán hàng online, mạng xã hội. Các loại kem thường có dạng tuýp, hộp nhỏ, dung tích khoảng 50ml, 100ml, 130ml, 200ml,…giá chỉ từ 100.000- 300.000 đồng/tuýp. Nhiều hãng còn khuyến mãi chỉ còn 50.000 – 70.000 đồng/tuýp.

Rước họa vì triệt lông

Tin những lời quảng cáo "đường mật" của các cơ sở làm đẹp, không ít khách hàng phải "ngậm quả đắng". Trường hợp ví dụ điển hình, chị H. ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, do từ nhỏ chân tay chị rậm rất nhiều lông lại đen, lớn lên nhiều khi bị các bạn trêu nên cảm thấy tự ti và xấu hổ.

Ngay khi thấy nhiều quảng cáo trên mạng và cũng được một số bạn bè rủ rê đi triệt lông, chị đã bỏ ra hơn 10 triệu và mất cả chục lần  tới spa để triệt lông vùng nách và chân. Trong khi trước đó chị được nhân viên của cơ sở này cam kết chỉ cần một liệu trình từ 3 - 5 lần là hết sạch. Đau đớn hơn nữa là sau cả chục lần triệt lông tại cơ sở này, lông vùng chân và nách của chị vẫn bị mọc lại, không như những gì mà spa này quảng cáo.

Không tới các spa để triệt lông nhưng nhiều chị em phụ nữ đã phải rước thêm bệnh vì dùng kem tẩy lông vĩnh viễn mua trên mạng. Chị L (Hà Nội) chia sẻ, mặc dù lông chân, lông tay của chị không đen nhưng lại dài.  

Sau khi được biết trên mạng bán nhiều loại kem tẩy lông tại nhà chị đã không ngần ngại và mua về dùng. Sau vài lần bôi loại kem tẩy lông đặt hàng trên mạng, da của chị bị kích ứng đỏ mẩn, thậm chí, trầy xước do tự ý cạo. Hoảng quá nên dù đã bỏ tiền ra mua nhưng chị cũng cạch từ đó tới giờ luôn.

Theo các chuyên gia da liễu, cần biết rằng lông hay tóc được cấu tạo bằng keratin, là hợp chất cấu tạo bởi các dây polypeptid (gồm nhiều axít amin) nối với nhau bằng các cầu nối disulfur (là liên kết tạo bởi hai nguyên tố lưu huỳnh). Nếu các cầu nối disulfur bị tiêu hủy thì keratin sẽ bị phân rã, khi ấy lông bị nhão ra, lỏng gốc và được nhổ ra khỏi lỗ chân lông một cách dễ dàng.

Thuốc tẩy lông thường chứa các chất như: axít thioglycolic, axít mercapto-propionic, axít thiolactic... Các chất này có tác dụng phân hủy cầu nối disulfur làm tan rã keratin, do đó làm cho lông lỏng gốc và nếu có lực tác động sẽ bị tẩy đi. Sau khi thoa đều thuốc, giữ khoảng 5-10 phút, chỉ sau khoảng 3 phút, lông sẽ lỏng gốc và lau nhẹ là tẩy được. 

Nguy cơ hỏng da vì triệt lông vĩnh viễn

Việc bôi các loại kem tẩy lông 'rởm' khiến da dễ bị tổn thương. Ảnh minh họa

Ngoài ra, một sợi lông luôn trải qua 3 giai đoạn phát triển bao gồm: Anagen (giai đoạn mầm nhú), Catagen (giai đoạn trưởng thành), Telogen (giai đoạn rụng). Một sợi lông mới ra đời là do não nhận được tín hiệu thông báo rằng sợi lông cũ đã chết. Nói cách khác, khi sợi lông bắt đầu vào giai đoạn rụng thì não sẽ chuẩn bị để một sợi lông mới thay thế.

Các loại thuốc tẩy lông có khả năng làm rụng nhanh các sợi lông, giúp bề mặt da trắng sáng hơn, nhưng không tác động đến tận gốc chân lông cũng không cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi lông nên không thể có hiệu quả triệt lông tận gốc với các loại kem, gel hay tinh dầu bôi da.

Đặc biệt, việc sử dụng phương pháp tẩy lông không uy tín sẽ làm da bị bỏng, ảnh hưởng tới mô da, dẫn đến nguy cơ viêm da, viêm nang lông, lỗ chân lông rộng ra...

Ngoài ra, bôi, thoa các sản phẩm chăm sóc da không đảm bảo thì khả năng viêm da, dị ứng, thậm chí nhiễm trùng da là điều khó tránh khỏi, nặng hơn có thể sẽ hấp thụ vào máu gây ra các tác dụng phụ toàn thân như ứ nước, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp. 

Do đó theo các chuyên gia, các loại thuốc chỉ có tác động lớp bề mặt da, không thể cắt đứt hoàn toàn nguồn dinh dưỡng nuôi lông. Chính vì vậy, sau 1 thời gian, vi ô lông lại mọc trở lại, hiệu quả triệt lông duy trì không cao. 

Theo Vietq