Nguy cơ nhiễm khuẩn khi ăn hải sản sống

Việc ăn hải sản sống diễn ra rất phổ biến hiện nay nhưng chúng lai tiềm ẩn những mối nguy hiểm không ngờ cho người tiêu dùng.

Theo Food Safety News, việc ăn hải sản sống hiện nay diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới, hàu, sò, ốc... là những món ăn ưa thích của rất nhiều người. Tuy nhiên việc ăn hải sản sống chưa nấu chín có thể gây nguy hiểm đến tính mạng sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio.

Mọi người trên thế giới đang ăn hải sản nhiều hơn và nhiều hơn nữa, và nếu bạn đến từ miền đông nam Hoa Kỳ, hàu và sò ốc khác là một món ăn hấp dẫn cho nhiều người. Hầu hết mọi người đều biết rằng ăn hải sản sống hoặc nấu chưa chín có thể đặt họ vào nguy cơ bệnh tật liên quan đến thực phẩm, và trong khi họ đã thấy những lời cảnh báo về thực đơn nhà hàng, nhưng có thể không biết các vi sinh vật cụ thể để đổ lỗi. Bài này tập trung vào những gì được cho là tác nhân gây bệnh quan trọng nhất được tìm thấy trong hải sản (mà cũng đang gia tăng) - vi khuẩn Vibrio vulnificus.

Nguy cơ từ việc ăn hải sản sống

Nguy cơ nhiễm khuẩn khi ăn hải sản sống. Ảnh: Food Safety News.

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn hình dài có thể sống ở nước mặn, là một sinh vật sống tự nhiên trong nước biển, đặc biệt ở những vùng có độ mặn thấp. Trung Tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bênh Mỹ cho biết, mỗi năm có khoảng 90 trường hợp bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus và 35.000 trường hợp mắc V. parahaemolyticus  ở Hoa Kỳ. Vi khuẩn thật sự chỉ gây bệnh nặng với những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc người có tình trạng sức khỏe không được tốt hay đang có bệnh làm cho vi khuẩn có khả năng dễ gây nhiễm độc và lan truyền nhanh khắp cơ thể, thậm chí gây bệnh nhiễm trùng máu. Tổng số tỷ lệ tử vong vì bệnh nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus là 40%.

Loại vi khuẩn này thường được tìm thấy trong các loại động vật thân mềm có vỏ: nghêu, sò, hàu... hoặc thậm chí xâm nhập qua các vết thương khi đi tắm biển, uống nước biển. Sau khi ăn sò, hàu,.. chưa được nấu chín, nhiễm khuẩn người bệnh sẽ có những biểu hiện: sốt lạnh; chóng mặt; nôn mửa; tiêu chảy; huyết áp thấp đột ngột; những vết đau ở trên da chỉ bị đỏ lúc ban đầu, sau đó phồng lên thành những bong bóng nước và đôi khi có máu, rồi trở thành ung nhọt lở loét, nhiễm trùng máu, bị sốc, chết. Những triệu chứng vết thương bị nhiễm trùng: bị sưng, đỏ, và đau xung quanh vết thương, những vết phồng đầy nước nổi lên rồi trở thành ung lở, nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong.

V. parahaemolyticus thường gây tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, sốt, lạnh. Đa số các trường hợp bệnh ủ bệnh 48 tiếng nếu phát hiện và chữa trị kịp thời người bênh sẽ bình phục sau 3 ngày. Còn đối với V. vulnificus thời gian ủ bệnh rất lâu, từ 1 - 7 ngày, là một sinh vật hiếm gặp và rất nguy hiểm. Nếu người bệnh không được chữa trị kịp thời bệnh nặng hơn đe dọa tính mạng người bệnh, nguy cơ mắc các bệnh về gan, tiểu đường, ung thư rất cao.

Tuy việc ăn hải sản sống cũng có những mặt lợi ích nhất định cho cơ thể nhưng nguy cơ tiềm ẩn bệnh thì tăng gấp bội. Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên hạn chế việc ăn hải sản sống, sử dụng hải sản đã được nấu chín để đảm bảo sức khỏe.

Theo Người Tiêu Dùng