Những biến đổi của cơ thể khi phụ nữ ngừng uống thuốc tránh thai

Khi chị em quyết định không dùng thuốc tránh thai, bạn có thể phải đối mặt với những biến đổi sau.

Thuốc tránh thai hoạt động theo cơ chế ngăn ngừa sự rụng trứng. Một khi bạn dừng dùng thuốc, hormone sẽ biến mất khỏi cơ thể bạn rất nhanh, thường trong khoảng 1-2 ngày.

Đây cũng là lý do một số chị em quên uống thuốc vài ngày vẫn có khả năng rụng trứng và thụ thai. Một điểm quan trọng khác là bất chấp việc bạn dùng thuốc trong bao lâu, 10 tuần đến 10 tháng hay thậm chí 10 năm, cơ thể bạn sẽ không còn bóng hormone chỉ sau vài ngày.

Khi đó, cơ thể bạn sẽ bắt đầu sản sinh hormone để khởi động lại chu kỳ kinh nguyệt. Một số phụ nữ bắt đầu có kinh trở lại sau vài tuần, những người khác có thể gặp ngày đèn đỏ đầu tiên nhiều tháng sau khi dừng thuốc. Nhìn chung, thời hạn để cơ thể trở lại với chu kỳ nguyệt san bình thường là 2-4 tháng.

Bạn cũng nên lưu ý, nếu trước khi dùng thuốc, nguyệt san của bạn đã không đều hoặc có một số vấn đề như bạn hay bị đau bụng, tâm trạng thay đổi… trong thời gian có kinh thì hiện tượng đó có thể vẫn tiếp diễn khi ngừng thuốc và ngược lại. Ngoài ra, cũng có thể xảy ra trường hợp trước khi dùng thuốc, nguyệt san ổn định nhưng sau khi ngừng, ngày đèn đỏ lại trở nên thất thường. Phản ứng của mỗi người khác nhau vì cơ thể không ai giống ai.

Có một khả năng nữa là sự mất kin sau khi dừng uống thuốc tránh thai. Theo Mayo Clinic, nguyên nhân là cơ thể những phụ nữ mất kinh phải mất nhiều thời gian hơn để sản sinh hormone cần thiết cho sự rụng trứng và kinh nguyệt hàng tháng.

Nếu bạn vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại sau 3 tháng, nên đi thử thai và thăm khám tại bệnh viện. Một số phụ nữ tắt kinh vì họ đã rụng trứng và kịp có bầu ngay sau khi dừng thuốc. Nếu bạn không muốn có thai, nên sử dụng biện pháp tránh thai khác như bao cao su.

Không ít chị em chọn sử dụng thuốc tránh thai để ngăn ngừa hiện tượng nổi mụn trên da. Khi dừng thuốc, bạn có thể nhận thấy mụn mọc trở lại trên mặt và một số phần cơ thể khác. Khi lượng hormone trong cơ thể dần ổn định, mụn có thể biến mất.

Một vấn đề khác liên quan tới cân nặng. Thuốc tránh thai làm tăng lượng estrogen, do đó, có thể gây tăng cân và giữ nước trong cơ thể. Khi dừng thuốc, lượng nước trữ lại này giảm đi và bạn có thể giảm cân.

Nhiều loại thuốc tránh thai được tạo ra với mục đích điều trị hội chứng rối loạn tiền kinh nguyệt. Do đó, một số chị em sẽ nhận thấy ngực mềm, kèm theo một số triệu chứng tiền kinh nguyệt như cảm giác buồn nôn, đau đầu và cảm xúc thay đổi thất thường.

Thường không có thuốc đặc trị để xử lý những vấn đề như trên nhưng điều quan trọng bạn cần làm là chuẩn bị tâm lý thật tốt trước quyết định dừng hay tiếp tục dùng thuốc tránh thai. Có những vấn đề bạn sẽ cảm thấy khó đối mặt lúc đầu nhưng dần dần sẽ quen hơn. Và bạn nên nhớ rằng còn nhiều phụ nữ khác cũng đã, đang và sẽ trải qua những điều giống như bạn. Bạn không hề đơn độc.

Theo Linh Nhiên (Lizzie Fur / PNN)