Những 'cạm bẫy' bạn cần phải biết khi mua máy lọc nước

Trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng ở nước ta, máy lọc nước trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng quá nhiều “cạm bẫy” trên thị trường.

Cạm bẫy hàng giả, hàng nhái

Tại một siêu thị điện máy lớn, chúng tôi đã thăm dò một số khách hàng đến tìm mua máy lọc nước. Hầu hết khách hàng khi đến siêu thị đều đã tìm hiểu trước thông tin trên mạng internet và cho rằng có 2 loại máy lọc nước phổ biến trên thị trường thường gọi là máy lọc nước Nano và máy lọc nước RO.

Tuy nhiên, khi đến mua hàng trực tiếp tại siêu thị, rất nhiều người đã cảm thấy choáng ngợp bởi chỉ với 2 công nghệ lọc nước như vậy nhưng trên thị trường Việt Nam hiện có tới vài chục thương hiệu máy lọc nước khác nhau.

Nhiều người thừa nhận không thể phân biệt được hàng nhập khẩu và hàng trong nước hay sự khác biệt giữa các máy mà chủ yếu nghe theo tư vấn của người bán. Đặc biệt, với một thiết bị khá phức tạp như máy lọc nước thì việc phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp từ các linh kiện trôi nổi lại càng khó khăn.

Theo một người kinh doanh máy lọc nước trên đường Giải Phóng, Hà Nội, nhiều loại máy lọc nước tại Việt Nam được lắp ráp từ các linh kiện ngoại nhập để tiết kiệm chi phí, giảm giá thành.

Tuy nhiên, việc này cũng dễ dẫn đến tình trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái với linh kiện được sử dụng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Các lõi lọc sau một thời gian sử dụng phải thay thế cũng bị làm giả rất nhiều gây ảnh hưởng tới chất lượng nước sau lọc.

Những 'cạm bẫy' bạn cần phải biết khi mua máy lọc nước

Lõi máy lọc nước giả bị thu giữ (nguồn: Motthegioi.vn).

Người tiêu dùng khi tìm mua máy lọc nước đều có tâm lý lo ngại về nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, thế nhưng với một thị trường tràn ngập máy lọc nước kém chất lượng và hàng giả như hiện nay thì rất có thể họ sẽ phải bỏ ra những khoản tiền không nhỏ mà vẫn phải sử dụng nước ô nhiễm, thậm chí còn rước thêm nhiều bệnh tật do chủ quan tin tưởng vào chiếc máy lọc nước đã mua.

Cạm bẫy về thông tin – quảng cáo

Trước nhu cầu lớn của người tiêu dùng, các thương hiệu máy lọc nước đều mạnh tay đầu tư cho quảng cáo, truyền thông với những khẳng định như đinh đóng cột về chất lượng, độ bền sản phẩm.

Tuy nhiên, các công nghệ lọc nước hiện tại như Nano hay RO vẫn còn khá nhiều nhược điểm thậm chí nếu không có những hiểu biết nhất định, người sử dụng rất dễ rơi vào tình trạng lợi bất cập hại.

Nhược điểm lớn nhất của máy RO là không giữ lại được các chất khoáng có lợi cho sức khỏe dẫn đến việc sử dụng lâu ngày sẽ gây thiếu chất, suy kiệt sức khỏe. Bên cạnh đó, đây cũng là công nghệ lọc khá tốn kém khi sử dụng nhiều loại vật tư, linh kiện thường xuyên phải thay thế với chi phí cao, công suất tiêu thụ điện không nhỏ và thải ra lượng nước lên tới 70 – 80%...

Máy lọc nước Nano khắc phục được vấn đề nước thải nhưng lại không bền trong trường hợp nguồn nước đầu vào chưa đạt tiêu chuẩn dẫn đến cần lõi lọc và sửa chữa.

Đặc biệt, chất lượng của các vật liệu lọc trong máy lọc nước nano là vấn đề rất đáng quan tâm bởi trên thị trường có rất nhiều hàng giả trôi nổi không đảm bảo tiêu chuẩn. Nếu mua phải hàng được lắp ráp bởi những linh kiện kém chất lượng thì sẽ rất nhanh hỏng phải sửa chữa, thay thế gây tốn kém.

Vậy đâu là giải pháp?

Anh Nguyễn Văn Bình ở khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội cho biết rất lo lắng trước thông tin nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm asen, amoni, E.Coli và Coliform. Thậm chí có thông tin nước sau khi qua máy lọc vẫn có nồng độ amoni vượt quá mức quy định.

Do vậy anh Bình cũng như nhiều hộ dân tìm hiểu rất kỹ về các loại máy lọc nước và cho rằng với một thị trường máy lọc nước quá “nhiễu loạn” như hiện nay thì cách tốt nhất là mua sản phẩm Việt Nam uy tín để tránh mua phải hàng giả kém chất lượng.

“Sau khi cân nhắc kỹ, gia đình tôi đã chọn máy lọc nước HCT Drink Now có công nghệ Nano - Ozone khắc phục được nhiều hạn chế của máy lọc RO và Nano thông thường. Đây cũng là nhà sản xuất uy tín trong nước nên chúng tôi khá yên tâm về chất lượng và chế độ bảo hành” – anh Bình cho biết.

Được biết, Nano - Ozone là công nghệ lọc nước mới nhất tại Việt Nam do Công ty Cổ phần Đầu tư và Ứng dụng Công nghệ cao HCT nghiên cứu, sản xuất. Đây là công nghệ kết hợp các vật liệu lọc theo nguyên lý hấp phụ và sử dụng chất diệt khuẩn mạnh là Ozone, các hạt Nano Bạc giúp tăng khả năng lọc bỏ các kim loại, phá hủy độc tố của nhiều chất hữu cơ, diệt nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh,tạo ra nước sạch mà vẫn giữ được hầu hết các vi lượng có lợi cho sức khỏe.

Những 'cạm bẫy' bạn cần phải biết khi mua máy lọc nước

Bên cạnh đó, máy tiêu thụ điện năng nhỏ và không tạo nước thải giúp tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ cho người sử dụng. Hai khoang chứa nước dung tích 21 lit đủ cung cấp nước ăn uống cho gia đình 6 người trong hơn 1 ngày nếu xảy ra mất điện.

Như vậy, để có được nguồn nước sạch và tốt cho sức khỏe, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi mua máy lọc nước cho gia đình. Lựa chọn công nghệ tối ưu hiệu quả lọc nước và tiết kiệm chi phí lâu dài là vấn đề cần lưu tâm. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường tràn ngập hàng giả, hàng nhái như hiện nay thì sử dụng sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất trong nước chính là một sự lựa chọn thông minh và an toàn.

Theo Nguoiduatin