Những căn bệnh nguy hiểm khiến cả thế giới khiếp sợ

Những căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người dân đang tăng lên đáng kể. Ví dụ diển hình nhất là dịch hạch đã cướp đi một nửa dân số châu Âu, còn đại dịch Ebola đã cướp đi 10 – 15 triệu người trên thế giới.

Dịch Ebola

Đại dịch Ebola hoành hành từ giữa năm 2014 tại Châu Phi khiến Tổ chức y tế thế giới (WHO) phải lên tiếng báo động trên toàn thế giới về sức lây lan và số người tử vong do căn bệnh này là rất lớn.

Việc khống chế dịch bệnh trên diện rộng vô cùng khó khăn, WHO phải kêu gọi thế giới cảnh giác, đồng thời ủng hộ nhân lực, vật lực để bù đắp lại sự mất mát của Châu Phi khi đại dịch này đi qua.

Tính đến đầu tháng 4/2015, có 25.616 trường hợp mắc bệnh, trong đó 10.636 trưởng hợp tử vong do Ebola.

Các hoạt động nghiên cứu khoa học, tìm kiếm vắc xin, phương pháp điều trị bệnh vẫn đang là ẩn số với các nhà khoa học.

Những căn bệnh nguy hiểm khiến cả thế giới khiếp sợ

Ebola từng là nỗi kinh hoang của nhiều quốc gia châu Phi

Sốt xuất huyết

Căn bệnh xuất hiện trên toàn thế giới theo mùa. Chủ yếu là lây qua đường “muỗi đốt”. Đối tượng gặp nhiều nhất là trẻ nhỏ.Chu kỳ của bệnh cũng được lặp đi lặp lại từ 3-5 năm/lần. Khi mắc bệnh người bệnh thường có hiện tượng xuất huyết trên da, sốt, lạnh, thất thường. Muốn dập tắt được dịch phải thường xuyên vệ sinh môi trường sống và phodng tránh muỗi.

Dịch hạch

Đại dịch hạch nổi tiếng và khủng khiếp nhất với tên gọi “ cái chết đen” diễn ra ở Châu Âu vào cuối thế kỷ 14 đã khiến dân số của châu lục này giảm một nửa. Cuối năm 2014 theo thống kê của WHO có 119 người mắc bệnh dịch hạch và 40 trường hợp đã tử vong tại Madagascar.

Bệnh dịch hạch được sinh ra bởi một loại vi khuẩn mang tên Yersinia pestis, có thể lây từ người sang người. Vi khuẩn dịch hạch thường có ở những con chuột hoang và bọ chét, khi chúng đến gần con người, các con bọ chét sẽ truyền mầm bệnh cho con người dễ hơn các con chuột.

Thông thường bệnh nhân mắc dịch hạch sẽ có biểu hiện tuyến bạch huyết sưng đau, da chuyển từ màu đỏ dang đen, hơi thở nặng nề, chân tay đau nhức.Căn bệnh này có thể chữa trị được nhờ các loại thuốc kháng sinh nhưng không thể triệt tiêu được.

Sởi

Là căn bệnh không mấy xa lạ vì đã có mặt ở nhiều Quốc gia trên thế giới nhiều năm trước đây. Triệu chứng bệnh bao gồm hiện tượng sốt và những nốt mẩn đỏ ở cánh tay, lưng, ngực dẫn tới tình trạng mê sảng, hoại tử và thịt bắt đầu thối rữa. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp chữa trị chuyên biệt cho căn bệnh này.

Tại Việt Nam tính riêng năm 2014 vừa qua đã có hơn 5800 trường hợp xác định mắc sởi, 147 trường hợp tử vong trên cả nước. Đây cũng được xác định là năm khủng khiếp của đại dịch sởi ở nước ta.

Những căn bệnh nguy hiểm khiến cả thế giới khiếp sợ

Dịch sởi đã từng cướp đi tính mạng của hàng trăm em nhỏ ở Việt Nam năm 2014.

HIV

Hội chứng suy giảm hệ miễn dịch (AIDS) là một tập hợp các triệu chứng và nhiễm trùng do virus HIV gây suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiếm cơ thể mệt mỏi, nhiễm trùng kéo dài… Ở giai đoạn cuối, bệnh nhân rất dễ nhiễm trùng cơ hội và có các khối u.

Bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc máu với vết thương hở, mẹ sang con, bú sữa mẹ nhiễm virus và tình dục với người bệnh. Thế giới chưa có thuốc đặc trị AIDS. Hiện nay, căn bệnh này trở thành đại dịch của thế giới với số người nhiễm bệnh khoảng 38,6 triệu người.

Dịch tả

Bệnh tả là một loại bệnh tiêu chảy do nhiễm trùng đường ruột. Tác nhân là vi trùng Vibrio cholerae. Chúng xâm nhập vào cơ thể thông qua việc uống nước ô nhiễm hoặc ăn thực phẩm nhiễm khuẩn. Triệu chứng chính của bệnh là tiêu chảy mất nước và ói mửa, gây tử vong nhanh chóng.

Một người khỏe mạnh có thể hạ đường huyết trong 1 giờ sau khi khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên và tử vong trong 2 - 3 giờ tiếp theo nếu không được điều trị. Bệnh tả ảnh hưởng đến 3 - 5 triệu người và gây ra 100.000 - 130.000 ca tử vong mỗi năm tính đến 2010.

Bệnh bại liệt

Bại liệt (hay còn gọi với tên khác là bệnh viêm tủy xám) là một chứng bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus lây từ người sang người, chủ yếu thông qua đường phân - miệng. Gần 90% các ca nhiễm trùng bại liệt không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào và chỉ thể hiện ra ngoài khi virus xâm nhập vào máu. Khoảng 1% các ca bệnh, virus tấn công vào hệ thần kinh trung ương, lây nhiễm và phá hoại các tế bào thần kinh vận động, gây yếu cơ và liệt phần mềm cấp tính.

Bệnh Lao

Lao là căn bệnh ảnh hưởng tới phổi với các triệu chứng như ho, sút cân,chán ăn, mệt mỏi, đổ mồ hôi vào ban đêm và khạc đờm ra máu. Mục đích của việc điều trị lao là tiêu diệt hết vi khuẩn lao ở nơi tổn thương để khỏi bệnh và tránh tái phát, hạn chế các biến chứng và tử vong, dập tắt các nguồn lây lan cho cộng đồng. Điều trị lao chủ yếu dùng thuốc.

Tiêm vắc-xin phòng lao (BCG) là biện pháp hiệu quả nhất để chủ động phòng tránh bệnh lao cho trẻ. Cần tiêm trong vòng 6 tháng sau sinh và tiêm nhắc lại khi đến 15 tuổi.

Cúm A ( H5N1, H7N9, H1N1…)

Sốt, khó thở là biểu hiện phổ biến và chung nhất cho các loại cúm A nêu trên. Tuy nhiên, nó còn có thể diễn biến theo mức độ của từng loại.

Bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, tiếp xúc với gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng, chim,…

Theo số liệu của WHO tính đến tháng 3/2015 đã có 631 ca nhiễm bệnh, trong đó có 221 tử vong do H7N9 tại Trung Quốc, Malaysia, Canada.

90 trường hợp mắc bệnh và 27 ca tử vong ở Trung Quốc và Ai Cập do H5N1. 22.240 trường hợp nhiễm bệnh, 1.198 người tử vong trên 13 bang của Ấn Độ do H1N1 hoành hành. 

Theo Hiền Lê (GDVN)