Những điều lưu ý để không bị hớ khi mua nhà

Chọn nhà rẻ và tệ nhất trong khu vực chưa hẳn đã giúp bạn tiết kiệm được tiền. Lần đầu mua nhà, rất dễ bị mua hớ. Để không rơi vào tình cảnh này, bạn hãy ghi nhớ những lời khuyên dưới đây của Bob Villa:

1. Không nhất thiết phải chọn khoản vay kéo dài nhất

Chọn khoản vay có thời hạn càng lâu thì bạn sẽ càng đỡ áp lực trả tiền mỗi tháng. Tuy nhiên, có rất nhiều gói vay với nhiều điều khoản khác nhau mà người mua có thể được hưởng lợi thực sự, bạn có thể chọn những khoản cho vay với thời hạn dài nhưng không phạt nếu trả trước sau 2-3 năm ký hợp đồng.

Bạn nên nhớ mỗi ngân hàng, thậm chí mỗi chi nhánh của cùng một ngân hàng có những chính sách cho vay khác nhau, bạn nên thỏa thuận kỹ với cán bộ tín dụng của mình.

Những điều lưu ý để không bị hớ khi mua nhà

2. Không phải người mua bằng tiền mặt luôn thắng

Tất nhiên người bán nhà yêu thích sự đơn giản sẽ dễ dàng chấp nhận bán cho khách có sẵn tiền hơn là khách có vấn đề tài chính, đang cần một loạt các thủ tục để có thể vay mượn ngân hàng. Nhưng sẵn tiền không phải là yếu tố đảm bảo bạn sẽ thắng. Những người mua nhà sẵn sàng trả giá cao hơn mới là người có nhiều cơ hội sở hữu ngôi nhà hơn.

3. Bất động sản không phải lúc nào cũng là kênh đầu tư an toàn

Khi giá đất giảm mạnh, nhiều người đầu cơ nhà đất đã trực tiếp học được những rủi ro của đầu tư bất động sản. Tất nhiên, sau đó giá nhà đất tăng trở lại và rất nhiều người mới lại lao vào thị trường. Nếu bạn đang trong quá trình mua một ngôi nhà, bạn nên nhớ rằng cái gì lên thì cũng có thể xuống được

4. Mua nhà tệ nhất trong khu vực tốt nhất không phải lúc nào cũng tối ưu

Nếu chi phí sửa nhà quá cao hoặc nhà có quá nhiều nhược điểm không thể khắc phục (ví dụ nằm cạnh một công xưởng ồn ào, có mùi) thì việc mua bán này không phải là một món hời.

5. Đừng quên kiểm tra nhà trước khi mua

Rất nhiều người thiếu kinh nghiệm đồng ý đặt cọc, thậm chí mua nhà đất trước khi kiểm tra. Bỏ qua khâu kiểm tra là một sai lầm rất lớn. Không chỉ đơn thuần là một hình thức, kiểm tra còn giúp bạn làm chậm quá trình mua bán, phát hiện những vấn đề chính của ngôi nhà trước khi hoàn thành quá trình mua bán, và có thể tìm ra cách để hạ giá nhà xuống.

6. Đi qua người môi giới cũng là một lựa chọn không tồi

Mặc dù bạn có thể tự đi tìm nhà nhưng bạn vẫn nên làm việc với các công ty môi giới nhà đất hoặc những người môi giới có kinh nghiệm, uy tín. Họ sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng thể, so sánh thị trường, tránh được những bất động sản có vấn đề và hướng dẫn bạn trong quá trình thương thảo. Có một người hiểu biết bên cạnh luôn là một ý tưởng tốt.

7. Những thỏa thuận vẫn có thể thay đổi

Khi cả người bán và người mua đã thống nhất số tiền và cách thức trả không có nghĩa là mọi thứ không thể thay đổi. Nếu các vấn đề liên quan đến ngôi nhà xuất hiện trong quá trình bạn kiểm tra, hoặc người bán yêu cầu kết thúc quá trình mua bán nhanh chóng bất thường, bạn vẫn có thể bớt được một số tiền lớn.

8. Tìm hiểu các khoản vay trước khi đặt cọc

Trước khi bắt đầu tìm mua nhà một cách nghiêm túc, bạn nên qua ngân hàng tìm hiểu xem bạn có thể mượn được bao nhiêu tiền. Bạn nên nhớ, các ngân hàng không phải lúc nào cũng tiết lộ công thức tính số tiền mà bạn có thể vay. Khi ngân hàng đã hoàn thành việc kiểm tra tài chính của bạn, họ có thể quyết định cho vay ít hơn ban đầu hoặc thậm chí không cho vay.

9. Quan tâm đến yếu tố trường học

Ngay cả khi bạn không có con trong độ tuổi đi học cũng nên suy nghĩ hai lần trước khi định chuyển đến khu vực có trường học được xếp hạng thấp, bởi nhà đất ở đây không được ưa chuộng như những khu vực khác.

Ngược lại, những trường học tốt trong khu vực có thể tạo ra những khu dân cư được nhiều người thèm muốn, nên bạn bán nhà trong tương lai sẽ dễ dàng vì sẽ có nhiều người sẵn sàng trả giá tốt. Vì thế trước khi mua, hãy dành thời gian nghiên cứu chất lượng của các trường học xung quanh.

Theo Hoàng Anh/VnExpress