Những loại quả cực tốt nhưng sẽ là 'thuốc độc' nếu ăn nhiều

Mặc dù rất giàu dinh dưỡng nhưng những loại quả này sẽ biến thành chất độc nếu bạn ăn chúng quá nhiều.

Không phải tất cả các loại trái cây bạn đều có thể ăn thoải mái với quan niệm “ăn càng nhiều càng tốt”, có những loại quả bạn nên hạn chế ăn hoặc chỉ ăn với số lượng có hạn nếu không chúng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe của chính bạn.

Dưới đây là những loại quả không nên ăn quá nhiều.

Quả mít

Mít là món ăn vặt khá được yêu thích vì vị thơm. Vị ngon của nó nhưng cũng giống như thơm, mít có tính nóng rất cao nên sẽ khiến cơ thể bạn và đặc biệt là trẻ em nổi ôm, sảy, nhiệt miệng nếu bạn ăn nhiều.

Những loại quả cực tốt nhưng sẽ là 'thuốc độc' nếu ăn nhiều

Dứa (quả thơm)

Quả thơm (hay còn gọi là quả dứa): là loại trái cây rất được ưa chuộng mùa hè, bạn có thể ăn tươi hay ép làm nước uống đều rất ngon miệng nhưng thơm là loại quả có tính nóng, nếu bạn ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị tăng nhiệt gây nổi mụn, nổi mẩn ngứa dị ứng và làm đầu lưỡi có cảm giác chán ăn các món khác.

Cam và cà chua

Không nên ăn quá nhiều hai loại trái cây ngon nhưng có tính axit cao này, bác sĩ Gina Sam, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa Vận động Mount Sinai tại Bệnh viện Mount Sinai, Mỹ, khuyên. Lượng axit tăng do ăn quá nhiều cam hoặc cà chua có thể dẫn đến trào ngược.

Ăn quá nhiều cam và cà chua trong một khoảng thời gian dài, có thể gây ra bệnh Barrett thực quản, một rối loạn khi các tổn thương tiền ung thư hình thành trên lớp niêm mạc thực quản.

Bác sĩ Sam gợi ý không nên ăn quá hai quả cam hoặc cà chua nhỏ mỗi ngày. Hoàn toàn tránh những thực phẩm này nếu bạn đã có triệu chứng trào ngược.

Đậu nành

Đậu nành có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol và huyết áp khi tiêu thụ ở mức vừa phải. Nếu tiêu thụ quá mức, đâu nành sẽ ức chế sự hấp thu sắt gây ra thiếu máu.

Tiêu thụ đậu nành lâu dài với số lượng lớn có thể làm tăng sản nội mạc tử cung, sự gia tăng của nội mạc tử cung có thể dẫn đến ung thư tử cung.

Trong khi chưa có thông báo chính xác về lượng đậu nành ở ngưỡng an toàn, bạn có thể ăn 2 cốc sữa đậu nành hoặc ít hơn.

Khổ qua (mướp đắng)

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng có vị hơi đắng nhưng có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon, mát nên được chị em nội trợ rất tin dùng hàng ngày, tuy nhiên khổ qua là thực phẩm có tác dụng giảm huyết áp chính vì thế bạn không nên ăn quá nhiều sẽ dẫn đến huyết áp thấp gây đâu đầu, chóng mặt đặc biệt đối với những bệnh nhân có huyết áp thấp thì nên hạn chế sử dụng sẽ tốt hơn.

Quả hạch Brazil

Quả hạch Brazil đã được biết đến là nguồn cung cấp selen dồi dào bậc nhất. Selen là một nguyên tố vi lượng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh sản và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Trên thực tế, một quả hạch Brazil có thể cung cấp tới 90 mcg selen, tức là gấp đôi nhu cầu của cơ thể trong 1 ngày. Và do vậy, khoảng 30 gram quả hạch (tương đương với 8 quả) sẽ cung cấp tới 777% nhu cầu khuyến nghị selen trong một ngày.

Đôi khi nhấm nháp một ít quả hạch Brazil thì rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên tiêu thụ chúng hàng ngày có thể dẫn bạn đến nguy cơ bị ngộ độc selen – với các biểu hiện như rụng tóc, rối loạn tiêu hóa và thần kinh, choáng váng và chậm chí đau tim hay suy thận.

Theo chuyên gia, bạn chỉ nên ăn những loại quả hạch này 1-2 lần/tuần là đủ cung cấp selen cho cơ thể.

Theo suckhoe