Những nguy cơ bệnh do dân văn phòng “tự hại mình”

 Là dân văn phòng, bạn có chắc mình không có những thói quen xấu như: ăn uống không điều độ, ít vận động, ngồi sai tư thế…?

Bạn sẽ giật mình khi biết rằng những thói quen đó là nguyên nhân trực tiếp của nhiều nguy cơ bệnh dưới đây.

Bênh xương khớp

Ngồi hàng giờ với tư thế sai, cột sống bị vặn vẹo, bạn sẽ không chỉ ê ẩm và nhức mỏi mà còn dễ dàng bị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm. Khớp cổ cũng có nguy cơ bị thoái hóa khi giữ một tư thế trước máy tính quá lâu.

Gõ máy tính và dùng chuột liên tục còn khiến cho các khớp ngón tay đau nhức. Bệnh xương khớp một khi đã mắc phải sẽ gây rắc rối không ít cho suốt quãng thời gian về sau của bạn.

Do đặc thù công việc, bạn không thể nào giảm đi số giờ làm việc với máy tính nhưng hoàn toàn có thể điều chỉnh tư thế ngồi cho chuẩn: lưng thẳng, bàn phím ngay tầm khuỷu tay, không ngồi lún quá sâu vào lưng ghế. Nếu có thể, hãy sắm cho mình một chiếc ghế phù hợp. Đừng quên tự tạo cho mình cơ hội đi lại nhiều hơn trong văn phòng để xương khớp của bạn có dịp thư giãn.

Bệnh tim mạch

Vẫn là do thói quen ngồi nhiều nhưng lười vận động, lười dậy sớm tập thể dục, bạn đang tự “hại” mình bằng nguy cơ mắc bệnh tim, giãn tĩnh mạch.

Khi ngồi lâu, lưu thông máu chậm hơn, ít chất béo được đốt cháy hơn và axit béo dễ dàng làm tắc nghẽn mạch máu. Nếu thường xuyên cảm thấy hồi hộp, mạch đập nhanh, run tay, thậm chí khó thở và đau tức ngực, bạn phải nghiêm túc thay đổi lối sống đi thôi.

Không gì thiết thực hơn là thư giãn, thả lỏng đồng thời xoa bóp tay chân, vận động đều đặnsau mỗi 30 phút làm việc. Ngoài ra, hãy chịu khó tập thể dục buổi sáng để duy trì một trái tim khỏe mạnh, hơn nữa còn giảm stress vô cùng hiệu quả.

Bệnh tiêu hóa

Có phải bạn thường xuyên bỏ bữa và ăn quá no vào bữa tiếp theo? Bạn đang “ngược đãi” dạ dày đấy. Dịch dạ dày tiết quá mức sẽ làm ăn mòn niêm mạc, lâu dài dẫn đến lở loét. Bạn thường ăn qua loa bằng cơm vỉa hè? Điều này nghĩa là bạn đang đưa vào cơ thể nhiều vi khuẩn gây bệnh, trong đó có Helicobacter pylori (HP) gây viêm niêm mạc.

Và bạn có biết, thần kinh căng thẳng kéo dài cũng làm khả năng phòng thủ của niêm mạc dạ dày yếu đi?Thời gian, cường độ làm việc khiến những thói quen xấu trên trở nên mất kiểm soát. Chính vì vậy mà dân văn phòng ít ai “thoát” được chứng khó tiêu và đau dạ dày, mà công việc thì vẫn bắt bạn phải “sống chung” với bênh.

Dù bận rộn thế nào, bạn vẫn nên hạn chế tối đa việc bỏ bữa, ăn quá muộn hay quá no. Vì vậy, chuẩn bị một ít thức ăn nhẹ là việc không hề thừa thãi. Đừng quên ăn uống điều độ cũng phải đi kèm với việc giữ tinh thần thoải mái. Ngoài ra, hãy chú ý ăn uống vệ sinh nhé!

Bên cạnh thay đổi lối sống khoa học hơn, uống thuốc để bổ sung một số chất hỗ trợ quá trình tiêu hóa cũng là điều cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn thuốc có thành phần phù hợp để không tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.

Chẳng hạn, bổ sung enzyme tiêu hóa để chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, các hydroxide sẽ giúp trung hòa acid trong dạ dày, đồng thời ngăn nguy cơ viêm loét.

Ngoài ra, có thể tăng cường giải trừ độc tố, vi khuẩn, virus gây bệnh bằng thuốc có chứa attapulgite hoạt hóa. Tham khảo tại … để có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Nên nhớ: phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là tránh xa những thói quen xấu đang dần ăn mòn sức khỏe của bạn.

Theo PV (GĐXH)