Những ổ dịch bệnh sốt xuất huyết ngay trong nhà

 Lọ cắm hoa, khay nước thải điều hòa, bát nước sau tủ lạnh, bể cây cảnh… đều có thể là những ổ bọ gậy truyền bệnh sốt xuất huyết. Ngay cả trên các nhà cao tầng cũng có muỗi truyền bệnh.

Sốt xuất huyết lưu hành ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, bệnh dễ gây thành dịch lớn. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt đột ngột, sốt cao trên 38,5 độ C, kéo dài từ 5-7 ngày với các triệu chứng đau đầu, đau cơ, đau khớp, phát ban, có ban xuất huyết, đốm xuất huyết hoặc chảy máu và có thể sốc do mất máu.

Những ổ dịch bệnh sốt xuất huyết ngay trong nhà

Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 100 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết, phần lớn là trẻ em dưới 15 tuổi và có tới 2 – 2,5% trong số mắc đã tử vong. Năm 2014, sốt xuất huyết vẫn lưu hành với tỷ lệ cao tại nhiều quốc gia, trong đó Malaysia tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn truyền, bệnh chưa có văcxin và thuốc điều trị đặc hiệu. Vì thế, việc tham gia tích cực của người dân vào các hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là vô cùng quan trọng.

Đang là thời điểm mùa dịch sốt xuất huyết, Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện chưa có thuốc và vắc xin điều trị sốt xuất huyết, trong khi đó tập quán của nhiều người dân là hay dự trữ nước trong các thùng, chum, vại... Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, phòng bệnh còn yếu nên khả năng xảy ra dịch là rất lớn.

Những ổ dịch bệnh sốt xuất huyết ngay trong nhà

Vệ sinh sạch sẽ khu dân cư để đảm bảo phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

 Vì thế để phòng bệnh Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp như sau:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thường xuyên thay nước hoặc bỏ muối, dầu, hóa chất diệt ấu trùng vào bình hoa/bình bông, bát nước kê chân chạn.

3. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Theo Huyền Thương(NTD)