Phải làm gì để không bị lây bệnh tại công sở?

Môi trường làm việc là nơi tập trung đông người, tạo điều kiện cho việc lây lan bệnh trở nên dễ dàng hơn. Nếu không khéo giữ gìn, bạn sẽ trở thành nạn nhân ngay đấy.

Amesh A. Adalja - bác sĩ khoa bệnh truyền nhiễm tại Đại học Pittsburgh, đã đưa ra những lời khuyên để giúp bạn không trở thành nạn nhân bị lây nhiễm bệnh ở văn phòng làm việc.

Không dùng chung chén đĩa

Đừng dùng chung đồ ăn uống với người khác để tránh việc trao đổi nước bọt.

Trao đổi nước bọt là điều khủng khiếp khiến bạn dễ bị lây bệnh. Nên hãy suy nghĩ trước khi bạn sử dụng đũa hoặc nhấp một ngụm cà phê trong cốc của người khác.

Vì người đó có thể trông thật khỏe mạnh, nhưng trong cơ thể người ấy có thể có vi trùng, và chưa thể trở thành triệu chứng bệnh. Tốt nhất bạn nên có những đồ dùng cá nhân riêng, và không nên cho người khác sử dụng chung.

Tiêm vaccine

Đừng ngồi và đợi bệnh cúm đến với bạn. Bạn nên phòng chống bệnh bằng cách tiêm phòng cúm khi vào mùa dịch.

Tiến sĩ Adalja nói: “Khi tiêm vaccine phải mất hai tuần nó mới có tác dụng bảo vệ cơ thể”. Vì vậy, bạn lựa chọn một mũi tiêm ở cánh tay hay một tuần bạn phải nằm trên giường bệnh? Tất cả là quyết định ở bạn.

Rửa tay thường xuyên

Hãy rửa tay sạch để tránh việc lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh

Bạn có thể gặp tình huống có một đồng nghiệp, hắt hơi vào tay anh ta, sau đó lại bắt tay bạn. Vâng, vi trùng từ đó sẽ lây nhiễm đến bạn.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh, hãy rửa tay thường xuyên khi vào mùa bệnh hô hấp hoặc có nguy cơ tiếp xúc với người bệnh.

Tuy nhiên, tiến sĩ Adalja khuyên rằng bạn cần phải rửa tay mình sạch suốt cả năm, bạn nên đặt chai nước rửa tay tại bàn của mình để thuận tiện làm sạch tay.

Tránh xa đờm dãi

Bạn hãy tránh xa những người bị ho, hắt hơi, hoặc nôn, thậm chí người đó khẳng định mình đang rất tốt. Vì tất cả chúng ta mọi người thường ngại nói thật về tình trạng sức khỏe hiện tại của họ tại nơi làm việc.

Cố gắng tránh xa, chất dịch từ cơ thể của ai đó, vì nó có thể bay xung quanh không khí và khiến bạn nhiễm bệnh.

Làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà cũng là cách để bạn phòng tránh lây nhiễm bệnh

Đây là một giải pháp cuối cùng, khi bạn có nguy cơ cao lây bệnh tại nơi làm việc. Khi công việc của bạn không yêu cầu bạn có mặt tại nơi làm, hãy gọi cho sếp của bạn hoặc gửi một email để nói cho họ biết rằng bạn vẫn có thể làm việc tốt nhất tại nhà.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, cẩn thận một chút sẽ tốt cho sức khỏe của chính bản thân bạn.

Theo Trần Nga (PN8)