Phát hiện mỹ phẩm có chì chỉ bằng một cốc nước

 Bạn có thể phát hiện độ chì trong mỹ phẩm nhiều hay ít chỉ dựa vào một cốc nước.

Cách thử mỹ phẩm có chì bằng nước

Bạn chỉ cần một cốc nước sạch là có thể thử độ an toàn của mỹ phẩm. Các phân tử nước và phân tử biểu bì của da có những điểm khá tương đồng nên nếu bạn muốn thử mỹ phẩm thì chúng ta dùng nước nguội là tốt nhất. 

Bạn cho một chút mỹ phẩm đang sử dụng, nghiền nhỏ hoặc tán thành bột cho vào trong cốc nước, khuấy đều khoảng 20 giây, sau đó quan sát hiện tượng xảy ra.

- Mỹ phẩm hòa tan trong nước

Nếu mỹ phẩm của bạn có thể hòa tan trong nước là da của bạn có thể hấp thu tốt loại mỹ phẩm mà bạn đang thử. Đó là loại mỹ phẩm bạn nên dùng.

- Mỹ phẩm bám quanh thành cốc

Trong mỹ phẩm của bạn có chứa dầu động vật. Nếu như những loại mỹ phẩm mà bạn mua không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc không phải mua ở những địa chỉ bán mỹ phẩm uy tín thì rất có thể trong quá trình sản xuất, nó đã bị trộn vào một lượng chất hóa học có nguồn gốc từ dầu động vật.

Những chất này có thể khiến da bạn rất đẹp và mịn, hiệu quả nhanh chóng, nhưng chỉ cần bạn ngưng sử dụng, da sẽ có những triệu chứng như sưng tấy, hoặc xấu hơn rất nhiều so với khi chưa sử dụng mỹ phẩm.

- Mỹ phẩm nổi trên mặt nước

Mỹ phẩm của bạn nổi trên mặt nước đồng nghĩa với việc nó có chứa các chất được làm từ dầu khoáng. Dầu khoáng là chất được chiết xuất từ dầu thô. Mỹ phẩm có chứa dầu khoáng có tác dụng giữ ẩm tốt nhưng không thông khí , ảnh hưởng đến khả năng thông khí của da, bít lỗ chân lông, dễ gây da trình trạng lão hoá trên da.

- Mỹ phẩm lắng xuống đáy cốc

Bởi nó có những thành phần chiết xuất từ các kim loai nặng, chì, thuỷ ngân…. Loại mỹ phẩm này rất độc hại với sức khỏe người sử dụng, nhất là với phụ nữ có thai nếu dùng các loại mỹ phẩm này, con sinh ra có thể bị bại não.

Cách thử mỹ phẩm có chì bằng vàng

Son là vật bất ly thân của hầu hết phụ nữ vì ai cũng mong muốn có được đôi môi tươi tắn, quyến rũ… Tuy nhiên, chọn son môi thế nào, cách sử dụngson sao cho đúng lại là điều nhiều người đọc đi đọc lại vẫn không nhớ…

Chì (lead) được biết đến là một trong những thành phần độc hại (toxic) nhưng lại thường được sử dụng bởi một số thương hiệu mỹ phẩm, nhất là son môi. Hãy bỏ qua những loại son môi mà thành phần có chứa mineral oil (liquit paraffin, white oil, liquit petroleum).

Thử chì trong son bằng vàng không đúng tuyệt đối:

Chì có trong mỹ phẩm chỉ là do nguyên liệu có chứa khoáng chất chì oxit, lượng chì này chứa trong son chỉ ở lượng vài phần triệu nên thường không được ghi trong danh mục thành phần.

Chính vì người ta chưa phát minh ra được thành phần nào thay thế chì để giữ màu son, giúp son lâu trôi nên ngay cả các hãng mỹ phẩm lớn, uy tín đều dùng chì trong thành phần sản xuất của mình. Nhưng bạn không nên quá lo lắng vì với những hãng mỹ phẩm có tên tuổi, chì trong một thỏi son được quy định rất nghiêm ngặt để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da của khách hàng.

Kinh nghiệm được chị em hay truyền tai nhau để kiểm tra độ chì ở son là cho một chút mỹ phẩm lên tay rồi dùng vàng chà xát. Nếu mỹ phẩm chuyển sang màu đen thì đó là thỏi son có chì. Thực tế thì ngoài chì ra, những thành phấn khác như sáp, dầu, các thành phần tạo màu, các thành phần chống nắng…khi tiếp xúc với vàng đều xuất hiện những vệt màu đen như thí nghiệm với chì.


 Chú ý đến màu sắc vệt đen khi thử son bằng vàng

Tuy nhiên, để yên tâm bạn cũng có thể dùng phương pháp này, nhưng không phải dựa trên việc màu đen xuất hiện sau khi chà xát vàng để kết luận có chì hay không, mà phải dựa vào vệt đen đó sẫm hay nhạt. Nếu chỉ hơi chuyển sang màu sẫm thì lượng chì ít, có thể chấp nhận được. Nhưng nếu vệt son sau khi cọ xát với vàng chuyển sang màu đen, sẫm tức là hàm lượng chì trong son quá cao, sẽ rất có hại cho làn da của bạn. 

Thực tế, để kết luận được một loại mỹ phẩm có chì hay không thì cần tới các xét nghiệm khoa học rất nghiêm ngặt, không thể dùng mẹo thủ công này để kiểm tra. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên có những lựa chọn sáng suốt và tốt nhất là ưu tiên những mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, vừa an toàn với con người lại thân thiện với môi trường.

TheoTrà Mi (phunutoday)