Phát hiện những cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn đe dọa sức khỏe người tiêu dùng

Phát hiên kho chứa gần 5 tấn lòng lợn thối từ các lò mổ ở Hà Nội, cơ sở thu mua da gà trôi nổi về làm xúc xích lợn, Triệt phá các cơ sở hô biến thịt trâu thành thịt bò là những thông tin về thực phẩm bẩn được người tiêu dùng quan tâm tuần qua.

Phát hiện cơ sở thu mua da gà trôi nổi về làm xúc xích lợn

Một cơ sở chuyên sản xuất xúc xích thịt lợn vừa bị nhà chức trách phát hiện đã thu mua da gà để pha vào nhằm giảm giá thành.

cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn

Mới đây, Đội quản lý thị trường số 5 phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường – Công an quận Hai Bà Trưng và Trạm thú y quận Hai Bà Trưng đã phát hiện một cơ sở sản xuất xúc xích lợn nhưng lại dùng da gà trộn vào nguyên liệu để hạ giá thành sản xuất nhằm thu lợi bất chính.

Theo đó, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm tại xưởng chế biến thực phẩm tại số 52, ngách 145, ngõ 191 Minh Khai (Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện các công nhân của cơ sở này đang sản xuất xúc xích thịt lợn có thành phần nguyên liệu là da gà, không đúng với thành phần đăng ký của cơ quan chức năng.

Qua kiểm đếm, đoàn kiểm tra phát hiện 205kg da gà cơ chế đóng gói, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng.

Theo cơ quan chức năng, toàn bộ số da gà đã được sơ chế, đóng gói là mua trôi nổi trên thị trường để mang về sản xuất, giá mua vào là 17.000 đồng/kg da gà sơ chế đóng gói, giá bán xúc xích thành phẩm là 30.000 đồng/kg

Triệt phá các cơ sở hô biến thịt trâu thành thịt bò

Mới đây, Văn phòng Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả (Ban chỉ đạo 389) cho biết, các cơ quan quản lý thị trường (QLTT) đang tích cực vào cuộc để triệt phá các cơ sở kinh doanh hô biến thịt trâu thành thịt bò.

cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn
Cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc ngăn chặn nạn hô biến thịt trâu thành thịt bò

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo Cục QLTT phối hợp các tỉnh, thành Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Ninh Bình, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai kiểm tra các cơ sở đầu mối, bếp ăn tập thể các khu công nghiệp, các chợ, trung tâm thương mại để phát hiện xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ mặt hàng thịt trâu nhập khẩu vi phạm về ghi nhãn hàng hóa.

Trước đó, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội lần theo một chiếc xe chở thịt trâu từ chợ Đồng Xuân (Hà Nội) trên đường đi tiêu thụ. Khi dừng xe kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện 3 thùng thịt trâu, mỗi thùng 20 kg đúng loại thịt trâu nhập khẩu từ Ấn Độ. Tuy nhiên, những thùng thịt trâu này bị xé hết nhãn mác, xuất xứ. Toàn bộ số hàng không có hóa đơn.

Phát hiện kho chứa gần 5 tấn lòng lợn thối từ các lò mổ ở Hà Nội

Một kho chứa lòng lợn thối ở Hưng Yên chuyên thu mua từ các lò mổ ở Hà Nội về tẩy trắng sau đó bán sang Trung Quốc vừa bị phát hiện.

cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn
Lòng lợn sau khi thu mua từ lò mổ về được tẩy trắng và bán sang Trung Quốc

Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) và phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hưng Yên) kiểm tra và phát hiện một cơ sở chế biến đang tích trữ gần 5 tấn lòng lợn thối.

Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện có 2 xe máy vận chuyển hàng có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, phát hiện bên trong thùng đựng 300kg lòng lợn bốc mùi hôi thối. Từ lời khai nhận của hai lái xe, đoàn kiểm tra đã tới khu chế biến đặt tại thôn Cẩm Quan, xã Cẩm Xá (huyện Mỹ Hào, Hưng Yên).

Tại đây, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện hàng loạt các thùng đông lạnh đựng lòng lợn bốc mùi, tổng số lòng lợn cân được là 4,6 tấn. Chủ cơ sở khai nhận toàn bộ số hàng trên được thu gom chủ yếu từ lò mổ ở thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng...

Sau khi thu gom, số lòng lợn dù thối hay còn tươi sẽ được tẩy trắng bằng muối để bán sang Trung Quốc.

Sau khi kiểm đếm, nhà chức trách đã lập biên bản, kiểm tra và thu giữ toàn bộ số lòng lợn thối trên để giao cho các cơ quan chức năng huyện Mỹ Hào xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Hương Giang (NTD)