Phó Thủ tướng chỉ đạo vụ phân bón giả Thuận Phong

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc Công ty Thuận Phong đã được xác định rõ là làm giả phân bón song tại sao chưa có kết luận xử lý cuối cùng.

Ngày 2/12, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo rõ ràng về vụ việc Công ty CP SXTM-DV Thuận Phong được cho là sản xuất phân bón giả: "Tôi nghe các bên phát biểu thì thấy đã quá rõ rồi, tại sao không làm?"

Đồng thời, ông Phúc đề nghị đại diện Bộ Công an về báo cáo thủ trưởng cơ quan điều tra xem xét vụ việc này.


Phân bón của Công ty Thuận Phong nghi làm giả. Ảnh: BCĐ389/QG

"Đây là vụ việc bức xúc, dư luận rất quan tâm, phải có kết luận rõ ràng”, Phó Thủ tướng nói. Ông Phúc nhận định đây là những vấn đề liên quan trực tiếp đến sản xuất, đời sống, sức khỏe con người, làm mất uy tín quốc gia...

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Hùng, Phó Chánh văn phòng BCĐ389, cho biết đã bắt được Công ty Thuận Phong “núp bóng trong khu quân đội, cầm súng AK gác không ai được vào”.

"Cơ quan công an bảo là chuyển cho chúng em, nhưng không hiểu tại sao sau vài cú điện lại thôi, bảo từ từ", ông Hùng cho biết: "Ngoài ra, dù vụ việc đã rõ rồi song "không thấy khởi tố, ngành nọ đổ cho ngành kia, rồi nói là giám định chất lượng có vấn đề dù hai lần giám định chất lượng, có kết luận là sản phẩm giả".

Phó Chánh văn phòng BCĐ 389 cho hay: “Họ đến gặp tôi hối lộ không được, lại vu cáo. Tôi đề nghị phải làm sáng rõ, lấy lại niềm tin trong nhân dân, nhất là hàng triệu nông dân, không thể để xảy ra tình trạng chạy án, để vụ việc chìm xuống”.

Ông Vũ Đại Dương- Phó Cục Trưởng Cục Quản lý chất lượng hàng hóa, Bộ KH&CN khẳng định, cơ quan này đã trả lời CA Đồng Nai về vấn đề nhãn hiệu là không giả, song về nhãn hàng hóa là vi phạm.

"Bộ KH&CN có trả lời là phải phân biệt nhãn hiệu với nhãn hàng hóa, nhưng Công an Đồng Nai lại đưa vào báo cáo rằng Bộ KH&CN trả lời là không giả. Chúng tôi xin khẳng định là không giả về nhãn hiệu chứ không phải là nhãn hàng hóa, phải phân biệt rõ vấn đề này”, ông Dương nói.

Cụ thể trên nhãn hàng hóa chai 1l và 5l của Thuận Phong có nhãn gốc là của nước ngoài và nhãn phụ ghi là phân bón nhập khẩu từ Mỹ, trong khi những chai này đều xuất phát từ Công ty Thuận Phong.

Nhận định về vụ việc này, Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng Cục Cảnh sát, tình trạng sai phạm xảy ra phổ biến trong thời gian qua có nguyên nhân từ sự buông lỏng quản lý nhà nước và chế tài xử lý vi phạm chưa nghiêm. Hầu hết các vụ vi phạm chỉ bị xử lý hành chính, mức phạt không đủ sức răn đe.

"Theo quy định, muốn xử lý hình sự phải qua xử lý hành chính, rồi số lượng vi phạm phải lớn và hậu quả phải nghiêm trọng. Nhưng đến nay chưa có hướng dẫn thế nào là nghiêm trọng”, ông Lộc nói.

Theo diễn biến vụ việc, ngày 22-23/4, tổ điều tra gồm Đoàn kiểm tra liên ngành thuộc Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Đồng Nai và 389/QG đã bí mật vào kho K888 ở phường Long Bình, TP Biên Hòa (thuộc Cục quân khí-Tổng cục kĩ thuật-Bộ Quốc phòng) mật phục ghi hình, phát hiện Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thuận Phong, do ông Khiếu Mạnh Tường làm Tổng giám đốc thuê 18.600m2 đất quốc phòng sản xuất kinh doanh phân bón giả, không đảm bảo chất lượng.

Đoàn kiểm tra đã bắt quả tang 2 công nhân đang chiết rót phân bón dạng nước từ bồn 1.000 lít vào chai bằng nhựa mang nhãn hiệu Vitol (1l/chai), trên bao bì ghi chữ "Made in USA".

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện có hơn 1.000 tấn phân bón thành phẩm, gần 2.300 tấn nguyên liệu sản xuất phân bón, hơn 13.000 lít phân bón dạng lỏng “made in USA” chưa đóng chai, hơn 242 tấn hóa chất thương mại.

Kết quả sau kiểm định cho thấy có 19/29 mẫu phân bón không phù hợp đăng ký chất lượng trên bao bì sản phẩm.

 Từ tháng 1/2014 đến nay, Công ty này đã sản xuất và bán ra tổng số trên 40.000 chai các loại tương đương hơn 23.000 lít phân bón dạng nước giả mạo.

Thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, Đoàn công tác đã bàn giao vụ việc và chỉ đạo cơ quan CA Đồng Nai tiến hành điều tra làm rõ, để xử lý nghiêm minh theo qui định của pháp luật.


Công nhân đang chiết xuất phân bón giả.

Tuy nhiên, đến hiện tại, tức là sau gần 8 tháng khi công ty này bị điều tra, vẫn chưa có kết quả cuối cùng và hình thức xử lý.

Trong khi đó, hàng chục công nhân của Công ty SXTM-DV Thuận Phong đang phải nghỉ việc cùng hàng ngàn hộ nông dân đã từng sử dụng phân bón của công ty này đang hoang mang chờ đợi kết quả của cơ quan chức năng.

Theo Cúc Phương (Th / BĐV)