Rét lịch sử: Học sinh nghỉ học, nghề trông trẻ thời vụ kiếm bộn tiền

Nhiều bậc phụ huynh chấp nhận trả giá cao cho người trông trẻ khi con được nghỉ học tránh rét. Nhờ đó, dịch vụ trông trẻ tại nhà cũng được dịp hốt bạc trong đợt rét kỷ lục năm nay.

Đôn đáo tìm người trông trẻ

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ ngày 23/1, Bắc Bộ bắt đầu bước vào đợt rét đậm, rét hại kéo dài 5 ngày, nhiệt độ vùng đồng bằng có thể xuống 6 độ C, miền núi dưới 5 độ, khu vực núi cao dưới 0 độ C và xuất hiện băng, tuyết. Rét nhất là ngày 25 - 26/1, Hà Nội lạnh 6 - 8 độ C điều này đang khiến những cha mẹ có con nhỏ đi học mẫu giáo, trường tiểu học phải ở nhà không có người trông, lo đến mất ăn, mất ngủ.

Anh Vũ Chương, nhân viên văn phòng cho biết, rét đậm, rét hại, các trường cho học sinh nghỉ học. Trong khi đó phụ huynh vẫn đi làm bình thường. Và mâu thuẫn xảy ra khi các bậc phụ huynh không phân chia được việc ai sẽ ở nhà trông con.

"Cuối năm rồi còn liên quan đến thưởng tết và nhiều chuyện thu nhập khác nữa mà. Thay vì mệnh lệnh hành chính, có lẽ, nên có cơ chế để các gia đình quyết định cho con tiếp tục đến trường hay nghỉ. Nhà trường vẫn cứ làm tốt vài trò dạy học và trông giữ các con". - Anh Chương cho biết.

Rét lịch sử: Học sinh nghỉ học, nghề trông trẻ thời vụ kiếm bộn tiền
Đợt rét đậm, rét hại kéo dài, học sinh được nghỉ học tránh rét khiến phụ huynh đôn đáo tìm người trông con, hoặc phải đưa con đến gửi nhà ông bà, người thân

Đã tối muộn, ngoài trời mưa lạnh mà chị Nguyễn Thùy Linh Ba Đình, Hà Nội vẫn phải chạy xe ra bến xe Mỹ Đình đón mẹ ở quê xuống trông con giúp hai vợ chồng chị trong những ngày cháu được nghỉ học. Từ sáng tới giờ hai vợ chồng chị phải gọi điện ngược xuôi cho họ hàng ở quê mà không ai chịu lên Hà Nội trông con giúp, vì vậy, mẹ chị Linh đành phải gác công việc đến Hà Nội trông cháu ngoại vì cháu được nghỉ học ở nhà tránh rét.

Chị Linh tâm sự, thời tiết này mà con phải đi học thì dễ bị ho, viêm phổi, tiền thuốc thang tốn kém, mà cho con ở nghỉ thì bí người trông bởi chồng chị đang đi công tác Sài Gòn, hơn một tuần nữa mới ra. Chị làm nhân viên ngân hàng, cuối năm bận rộn không thể xin nghỉ được.

Thế nên, hai vợ chồng chị phân công nhau, chị gọi điện nhờ bên đằng ngoại, chồng chị thì gọi điện nhờ đằng nội xem có ai chịu xuống trông con giúp vợ chồng chị trong vài ngày tới.

“Đang lo lắng vì ngày mai không có ai trông con thì mẹ tôi đồng ý xuống trông giúp vài ngày, tôi mừng như bắt được vàng”. Chị Linh nói và cho biết.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Vũ Thùy Dương ở Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đang cuống cuồng tìm ô sin trông đứa con của chị khi chị cho con nghỉ học ở nhà tránh rét.

“Thứ 7 thì tôi thuê được một em sinh viên ở cạnh nhà trông giúp, nhưng cũng chỉ được một ngày vì bắt đầu từ thứ hai em ấy phải thi học kỳ. Thế nên, từ hôm con được nghỉ học tới giờ tôi phải điện thoại cho bạn bè khắp mọi nơi nhờ tìm hộ. Song, ai cũng ngán ngẩm nói nhà họ cũng đang phải chạy đôn chạy đáo để thuê ô sin trông con”, chị Dương than thở.

Theo chị Dương, dịp này tìm ô sin cực khó bởi là thời điểm giáp Tết, họ đều chuẩn bị về quê. Đặc biệt, do không thuê lâu nên khi tìm đến dịch vụ giới thiệu người giúp việc tại các trung tâm họ cũng từ chối.

Thực tế, trên diễn đàn mạng xã hội, các bậc phụ huynh cũng cuống cuồng đăng những mẩu tin tìm kiếm ô sin trông con gấp trong những ngày con được nghỉ học tránh rét. Người thì đăng tin thuê ô sin trông con giờ hành chính với giá 150.000 đồng/ngày/trẻ, người thì đăng cần thuê với giá 200.000 đồng/ngày/hai trẻ. Tuy nhiên, người đăng thì nhiều mà người nhận làm thì ít.

Tranh thủ kiếm bộn tiền từ dịch vụ trông trẻ

Nắm bắt được tâm lý nhiều gia đình cần người giúp việc trông trẻ tại nhà tạm thời, nhiều người nhanh nhạy mở luôn dịch vụ này và thu về cả triệu đồng mỗi ngày.

Bà Nguyễn Thị Phương quê ở Hà Nam lên Hà Nội trông cháu trai mình tại khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, 2 ngày nay, mỗi ngày bà nhận trông thêm 4 đứa cháu nhỏ của mấy gia đình hàng xóm, tiền công nhận 250.000-300.000 đồng/ngày/đứa, tùy độ tuổi.

Bà Phương đã chăm đứa cháu nhỏ của bà được khoảng 1 năm nay nên không bỡ ngỡ với công việc chăm trẻ. Mà hàng xóm nhà bà toàn dân công sở, cho con nghỉ học ở nhà thì không có người trông nên mấy ngày nay, bà tranh thủ nhận trông thêm để kiếm thêm đồng ra đồng vào lấy tiền tiêu Tết.

Tuy nhiên, bà Phương cũng cho biết, bà chỉ nhận trông được khoảng 4 cháu nữa với độ tuổi từ 4 tuổi trở lên, kèm theo điều kiện, đồ ăn sáng, sữa uống cả ngày, bà chỉ làm đồ ăn trưa cho các cháu. Thời gian nhận trông chỉ từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, trông ngày nào trả tiền ngày đó.

“Dịp này trời rét đậm họ cho con ở nhà nên nhiều người cần thuê, tôi tiện thì làm kiếm thêm. Nhưng, tính ra một ngày tôi thu được cả triệu bạc chứ không ít”, bà Phương khoe.

Vợ chồng bác Lê Thúy Liên ở khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) cũng đang kiếm được ngót nghét 2 triệu đồng từ việc trông trẻ tại nhà, khi Hà Nội đang phải trải qua đợt rét lịch sử.

Bác Liên cho biết, hai vợ chồng bác ở nhà trông đứa cháu cũng nhàn. Mà dịp này mấy gia đình hàng xóm của bà lại phải xoay sở đúng kiểu để kiếm được người trông con. Thế nên, vợ chồng tôi quyết định nhận trông.

Theo đó, các cháu nhỏ dưới 5 tuổi tiền công là 300.000 ngàn đồng/cháu, trên 5 tuổi là 250.000 đồng/cháu bao gồm cả đồ ăn, trông từ lúc bố mẹ đi làm đến khi bố mẹ tan sở. Tuy nhiên, điều kiện nhận trông là phải trả tiền theo ngày, trông ngày nào trả tiền ngày đó.

“Chiều tối thứ 6 tôi mới dán thông báo nhận trông trẻ ở nhà mà đến tối hôm đó, hàng xóm đã thi nhau sang đăng ký. Nhưng cả hai vợ chồng tôi chỉ dám nhận trông 7-8 cháu để còn đảm bảo chăm sóc ăn ngủ, vệ sinh cho các cháu cẩn thận”, bà Liên chia sẻ.

Theo bà Liên, mặc dù chỉ là làm thêm tạm thời nhưng giờ đây hai ông bà mỗi ngày cũng kiếm được khoản tiền kha khá. Nếu thời tiết cứ rét đậm rét hại như này thêm vài hôm thì bà có thể kiếm được khoảng chục triệu đồng, đủ tiền tiêu cái Tết này.

Cảnh giác dịch vụ trông trẻ ngắn ngày

Khi đi mua hàng tại chợ Nhật Tân, chị Nguyễn Thị Mai (Cầu Giấy – Hà Nội) cũng được “dúi” tận tay một tờ rơi quảng cáo dịch vụ trông trẻ dịp Tết. Cũng đang có nhu cầu tìm người trông con nhưng chị Mai rất “cảnh giác”.

Chị cho biết: “Càng gửi con ít ngày càng phải tìm hiểu thật kỹ nơi có thể gửi. Con tôi học trường công, mấy phụ huynh đang bàn nhau thuyết phục cô giáo phụ trách lớp nhận trông các cháu luôn để yên tâm. Tuy nhiên, cô giáo thì ngại dư luận mà nhà cô cũng xa nên các mẹ cũng đang tính lại”. 

Đã từng “bất đắc dĩ” phải tìm đến những dịch vụ ngắn ngày để gửi con nhiều mẹ do không tìm hiểu kỹ đã dính phải những bài học “xương máu”. Chị Ngô Lan Hương, kế toán tại một công ty xây dựng cho biết: “Năm trước phải làm hồ sơ thanh quyết toán đến tận 30 Tết mới được nghỉ nên tôi cũng phải đôn đáo đi tìm dịch vụ trông trẻ tư.

Sau đó tôi gửi con cho một nhóm trẻ tự phát ở cách nhà 1 km do thấy thông tin trên bản tin rao vặt. Họ nói trông tối đa là 5 trẻ vậy mà sau buổi đầu tiên đến buổi thứ hai đã thấy nhóm lên tới 15 trẻ. Gửi được vài hôm thì thấy con về ngã bầm dập mặt mũi, xót con quá tôi đành gửi con về nhà nội sớm, bỏ của chạy lấy người”. Chị Hương cũng cho biết, “kinh nghiệm” là năm nay con nghỉ ngày nào là đưa về nhà bà nội ngày ấy.

Cô Nguyễn Thị Hà – Giáo viên trường mầm non Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) cho rằng: “Các mẹ phải tìm hiểu thật kỹ trước khi giao con cho các địa chỉ trông trẻ dịp này, đặc biệt là phải chú ý đến uy tín và kinh nghiệm của người trông trẻ. Những nhóm trẻ tự phát theo… mùa vụ với những bảo mẫu do “nhàn rỗi” đứng ra nhận trông thế này thường không để ý đến môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, các mối nguy hiểm có thế xảy ra tai nạn thương tích đối với trẻ ngay tại nhà riêng của họ. Đấy là chưa kể họ chỉ trông chứ không dạy dỗ gì”.

Theo PV (NTD)