“Săn” hàng ký gửi online

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, mô hình “bán hàng ký gửi” đang phát huy vai trò như chiếc cầu nối giúp khách hàng có thể bán lại những món hàng mình không còn ưa chuộng và giới thiệu cho người cần dùng khác với mức giá phải chăng. Đây là cách thức tiêu dùng hiện đại được nhiều người hướng đến.

Săn hàng ký gửi online

Anh Lễ (phải) giới thiệu về những sản phẩm của cửa hàng và hàng ký gửi cho khách

Khi công nghệ ngày càng phát triển, người tiêu dùng dần thay đổi thói quen từ việc mua sắm trực tiếp chuyển sang mua sắm online. Ngay khi có thời gian rảnh rỗi, ai cũng có thể tự tìm kiếm thông tin sản phẩm, “săn” những món hàng mới, lạ và mang lại những tiện tích tối ưu cho mình. Chính vì việc mua sắm thường xuyên nên không gian sống của các gia đình ngày càng nhỏ hẹp, đòi hỏi cần phải “thanh lý” những món không còn phù hợp.

Đem những món đồ đã dùng cho người khác nhưng không phải ai cũng chịu nhận, còn bán phế liệu thì cũng rất tiếc, nắm bắt được nhu cầu này, một số bạn trẻ đang kinh doanh hàng online cũng nhận hàng ký gửi, giúp nhiều người dễ dàng mua bán hàng secondhand (hàng đã qua sử dụng) và trao đổi ký gửi hàng hóa (hàng mới) giữa những người bán hàng online.

Anh Trần Ngọc Lễ, chủ website bán hàng online “Độc và lạ Long Xuyên” cho biết: “Trước đây, tôi cũng đã từng biết đến mô hình kho đồ ký gửi nhưng để kinh doanh cũng khó khả thi. Bởi, cách thức bán hàng này còn khá mới mẻ, dù không tốn nhiều vốn mua và trữ hàng nhưng nếu lượng khách hàng ký gửi và khách mua hàng ít thì mình sẽ lỗ chi phí thuê mặt bằng, kho bãi, phí quản lý khác. Do vậy, với cách thức ký gửi thông tin sản phẩm trên mạng, việc bán hàng ký gửi vẫn được thực hiện”.

Bên cạnh bán những món hàng mới, độc đáo, khi khách hàng có nhu cầu ký gửi anh Lễ vẫn tiếp nhận. Nếu là món hàng nhỏ như nước hoa hàng hiệu, đồng hồ, điện thoại… có thể trưng bày tại cửa hàng của anh; còn đối với những món đồ nội thất, vật dụng gia đình như tủ, bàn, ghế, giường… anh sẽ xem qua món hàng, chụp lại hình ảnh, lấy thông tin để rao bán.

Khi có khách hỏi mua, anh mới nhận hàng từ người chủ món hàng và giao cho khách. Và hoa hồng cho mỗi sản phẩm bán được cũng ở mức hợp lý, đảm bảo các mặt hàng không bị đội giá cao, phù hợp túi tiền của người thu nhập thấp và trung bình.

Là người chuyên về hàng tinh dầu và các loại đồng hồ, chị Giang, chủ cửa hàng Aroma Long Xuyên (đường Thoại Ngọc Hầu, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho biết: “Vợ chồng tôi chuyên sưu tầm các loại đồng hồ mới hoặc cũ, sau đó tân trang lại bán với mức giá phải chăng. Có rất nhiều người đam mê đồng hồ treo tường, để bàn với nhiều kiểu dáng và chất liệu độc đáo nên thường xuyên thay đổi đồng hồ.

Khi đã sở hữu chiếc đồng hồ yêu thích, họ thường gửi bán đồng hồ cũ tại shop để không phải chứa quá nhiều đồ đạc trong nhà và cũng có thêm một ít tiền bù đắp vào việc mua sắm món hàng mới”.

Bán hàng ký gửi không những giúp ích cho người muốn bán lại đồ cũ, mà còn giúp cho những người bán hàng online giải quyết được hàng tồn kho. Anh Lễ chia sẻ: “Bán hàng trên mạng không phải lúc nào cũng trơn tru, nếu khách đặt hàng mà không nhận thì mình vẫn phải chịu hàng tồn. Với những sản phẩm “hot” trên thị trường, nếu không bán nhanh thì sản phẩm sẽ mau lỗi thời.

Do vậy, tôi cũng thường nhận hàng gửi bán của những người cùng nghề. Ngược lại, họ cũng sẵn sàng bán giúp cho mình. Chẳng hạn, với sản phẩm xà phòng hình trái cây, đồ lót Triumph, áo thun Tommy… nếu tôi bán giúp họ được, có thể hưởng hoa hồng từ 10-15%/mức giá bán”.

Còn anh Hoàng Vũ (chủ của hàng đồ gỗ Gia Phúc, phường Bình Đức. TP. Long Xuyên) cũng rất thích cách bán hàng này. Với những sản phẩm như lục bình, lịch gỗ, đồ trang trí nội thất, anh đều tăng cường quảng bá sản phẩm trên mạng và gửi bán hàng tại các trang bán hàng online uy tín.

Chính vì có được nhiều trang bán hàng online, hàng ký gửi mà người tiêu dùng hiện nay càng có thêm thú vui “đi chợ” trên mạng. Nếu có tiền, nhiều người có thể lựa chọn những món hàng mới, “săn” hàng độc, lạ với nhiều chức năng để nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu ít tiền hơn và muốn tiết kiệm chi phí mua sắm cũng có thể “săn” hàng ký gởi hoặc mua hàng đấu giá tại các website.

Theo Bài, ảnh: NGỌC GIANG (angiangonline)