Sắp xét tăng lương tối thiểu vùng 2017

Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ tổ chức chương trình khảo sát đánh giá cho kỳ tăng lương tối thiểu vùng 2017 vào khoảng cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới. 

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có công văn yêu cầu các địa phương đánh giá, đôn đốc việc doanh nghiệp thực hiện lương tối thiểu vùng 2016. Theo đó, dự kiến vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ tổ chức chương trình khảo sát đánh giá cho kỳ tăng lương tối thiểu vùng 2017.

Trong khoảng thời gian sắp tới này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dự kiến sẽ khảo sát về tình hình thực hiện việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động năm 2016 cũng như sẽ khảo sát về sức chịu đựng của doanh nghiệp đối với đợt tăng lương tối thiểu vùng năm 2017.

Bộ LĐ-TB&XH hiện cũng đang tiếp thu ý kiến về tiền lương, bảo hiểm xã hội từ phía các Tổng công ty, doanh nghiệp trong nước và FDI có sử dụng nhiều lao động. Đặc biệt, những doanh nghiệp sử dụng đông lao động và hoat động trong những lĩnh vực gia công may mặc, da giày, chế biến thủy sản… Những thông tin tiếp thu này sẽ là điều kiện cần cho đợt đối thoại tăng lương tối thiểu vùng 2017 vào quý III/2016. 

Trước đó, cuối năm 2015, việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng 2016 đã phải trải qua rất nhiều cuộc họp với nhiều ý kiến trái chiều giữa Tổng liên đoàn Lao động và VCCI. Theo đó, mức đề xuất tăng lương tối thiểu VCCI đưa ra thường thấp hơn nhiều với bên đại diện lao động. Cuối cùng tăng ở mức 12,4% so với năm 2015.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân, việc điều chỉnh lương phải phù hợp với thực tế bởi có thể bù đắp sự trượt giá của đồng tiền, phù hợp với tỷ lệ tăng năng suất lao động và bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động.
Trước đó vào ngày 8.3, Thứ trưởng  Huân đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành, đề nghị tăng cường đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện các quy định về lương tối thiểu vùng năm 2016. 

Theo Tuyết Nhung (MTG)