Sợ hoá chất độc hại, người Hà Nội đua nhau làm nông dân

Chuyện những vườn rau nằm dưới gầm bàn hay ẩn mình trong những thùng xốp trên sân thượng không còn hiếm ở Hà Nội.

Đau lòng câu chuyện thực phẩm bẩn

Chưa khi nào thực phẩm bẩn lại bủa vây người tiêu dùng như hiện nay. Điều này khiến hàng loạt cách bệnh mãn tính không lây lan tấn công người mạnh khỏe, trong đó có sự gia tăng số lượng bệnh nhân ung thư. Lo sợ trước điều này, nhiều người thành phố đều lên phương án tự cứu lấy mình.

Chẳng biết từ bao giờ thực phẩm "quê" lại được coi là đặc sản như hiện nay. Như rượu quê, gà quê (gà chạy bộ), rau nhà trồng hay người tiêu dùng hồ hởi chung đụng nhau một con lợn được coi là ăn "sạch". Có lẽ cũng vì người dân đang quá hoảng sợ, lo lắng trước tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm hóa chất bủa vây bữa cơm của họ. Giới công chức đua nhau tăng gia trồng rau sạch tại chính nhà của mình. Họ tận dụng khoảng ban công, sân chơi để gieo hạt trồng rau. Chắc chắn sẽ nhiều người phải đặt ra câu hỏi: Vì sao một nước có tới 80 % nông nghiệp ấy lại phải khổ sở với thực phẩm như vậy? Phải chăng xã hội này đang tụt lùi? Chắc chắn không phải vậy mà nó chỉ là cách chống đỡ yếu ớt của những người có trách nhiệm với cuộc sống của mình. Còn lại có rất nhiều người đang thờ ơ hoặc không hiểu biết. Người chấp nhận, người bán cố tình hoặc vô tình gây tội ác.

Tự làm nông dân để cứu lấy chính mình

Nỗi lo rau không sạch tràn lan trên thị trường nên ngày càng nhiều người dân sống tại thủ đô Hà Nội làm “nông dân” tự trồng rau sạch. Vì thế, những vườn rau, luống rau, chậu rau… được trồng ngày càng nhiều kể cả trên sân thượng hay khu đất trống trong khu dân cư… Cách này không chỉ để cải thiện chất lượng bữa ăn cho gia đình mà còn góp phần tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ.

Sợ hoá chất độc hại, người Hà Nội đua nhau làm nông dân

Trồng rau tại gia giờ thành mốt của dân Hà Nội

Chia sẻ về công việc trồng rau sạch trên “nóc nhà”, chị Hoàng Yến (Bạch Mai, HN) cho biết, chị đã phải mua đất về đổ lên sân thượng để trồng rau. Về lý do trồng rau trên sân thượng, chị bảo: “Thị trường thực phẩm, rau, củ không thiếu, nhưng khó tránh rau bị dính thuốc sâu, thuốc kích thích, không đảm bảo sức khỏe nên gia đình tôi tự trồng rau ăn. Mình tự làm lấy, không phải chạy theo số lượng nhiều nên không sử dụng thuốc sâu, hóa chất kích thích, như thế sẽ có rau sạch. Hơn nữa, mình tự trồng tính ra rẻ hơn rất nhiều so với đi chợ hằng ngày”.

Ông Trần Nghĩa – Cầu Giấy, một cán bộ nông nghiệp về hưu chia sẻ về cách làm vườn của mình, đầu tiên ông dùng trấu đen, phân chuồng trộn chung rồi đem ủ khoảng 1 tháng. Sau đó đổ ra cho thêm bánh dầu, lân trộn đều ủ thêm 15 ngày thì đổ vào các chậu, gieo giống, trồng cây. Hiện vườn rau trên sân thượng của ông Nghĩa gồm có: Bí chuông, cà tím, mướp đắng, bí đao, rau xanh…bên cạnh đó còn có đủ các loại rau thơm như húng quế, rau răm, diếp cá, gừng, mới đây ông Nghĩa còn trồng thêm 20 bụi khoai mỳ để “nâng cấp” khu vườn trên sân thượng của mình.

Theo lý giải của nhiều bà nội trợ, việc trồng được rau xanh tại nhà mang lại khá nhiều tiện lợi, tiết kiệm được một khoản chi phí đang kể và luôn đảm bảo được ăn rau sạch. Để có một chậu hoặc một thùng xốp trông rau chỉ tốn khoảng 40 ngàn đồng mà có thể tận dụng trồng được nhiều lần. Trong khi đó, giá rau tại chợ luôn tăng, đặc biệt sau mỗi lần bị ảnh hưởng của bão thì rau xanh càng trở nên khan hiếm và bị “thổi” giá lên khiến người tiêu dùng choáng váng.

Theo Cao Phong (NTD)