Sự thật đằng sau những quả nhãn tươi rói, vỏ vàng, căng bóng đang tràn lan trên thị trường

Những quả nhãn với vẻ ngoài tươi rói, vỏ căng bóng cùng lời quảng cáo nhãn quê, đã khiến không ít bà nội trợ tranh nhau để mua bằng được. Tuy nhiên, đằng sau vẻ bắt mắt ấy là sự thật không ngờ, những quả nhãn đã bị 'nhúng' hóa chất.

Đang vào mùa nhãn nên mấy ngày gần đây, những cành nhãn tươi rói, qủa to, tròn đang được bày bán tràn lan khắp các chợ. Thế nhưng, cái nắng, nóng của mùa hè đã khiến quả rất nhanh héo, vỏ quả bị khô không còn căng bóng, bắt mắt người mua.

Để giải quyết điều này, nhiều tiểu thương không ngần ngại "tắm" hóa chất để những quả nhãn tươi lâu hơn. Một trong những loại hóa chất thường được sử dụng là lưu huỳnh. Theo đó, người bán thường phun lưu huỳnh vào nhãn giúp loại quả này giữ được sự bóng đẹp, tươi ngon, không còn cảm giác bị khô héo. 

Sự thật đằng sau những quả nhãn tươi rói, vỏ vàng, căng bóng đang tràn lan trên thị trường

 Vỏ nhãn có màu vàng sáng là do sử dụng phương pháp dùng lưu huỳnh. Ảnh: Gia đình Việt Nam  

Liên quan đến vấn đề có hay không việc người bán hàng sử dụng lưu huỳnh để giúp nhãn tươi ngon, ông Vũ T.N, Giám đốc một công ty chuyên doanh nông sản hữu cơ, thừa nhận, các loại nhãn có vỏ màu vàng sáng đúng là được dùng lưu huỳnh để xử lý.

Theo ông Vũ T.N, "Phương pháp này được các nước trên thế giới áp dụng khá nhiều. Tại Việt Nam, Bộ NN-PTNT cũng cho phép áp dụng. Song, khi làm phải đảm bảo đúng liều lượng, thời gian cách ly tối thiểu 2 ngày để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi ăn nhãn".

Giải đáp vấn đề này, PSG-TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện sinh học - Công nghệ thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, quả nhãn tươi muốn khỏi bị thâm người ta thường cho nhãn vào thùng bằng giấy hoặc sọt rồi đốt lưu huỳnh ở dưới đáy cho cháy lên tạo thành khí SO2, khí đó bay lên và bao phủ quanh vỏ, làm cho quả nhãn sáng hơn và không bị mốc, hỏng. Đây là phương pháp sinh tiết hóa khô và chất lưu huỳnh được phép dùng trong công nghệ thực phẩm. Phương pháp này không chỉ riêng áp dụng với nhãn mà lưu huỳnh còn được dùng để bảo quản nhiều loại quả khác, như quả vải hay các loại thực phẩm khô.

Song, PSG-TS. Nguyễn Duy Thịnh cũng lưu ý, trong quá trình đốt lưu huỳnh để khí SO2 bám vỏ hoa quả mà ngửi trực tiếp khí này thì sẽ rất độc hại với sức khỏe, mắt lúc nào cũng có hiện tượng cay, chảy nước mắt. Thế nên, cần tránh tiếp xúc trực tiếp khi đốt lưu huỳnh.

Cũng theo PGS-TS Thịnh, mặc dù hàm lượng lưu huỳnh chỉ bám vào bề mặt ngoài, khi khí SO2 bay hết đi thì quả nhãn có thể ăn bình thường nhưng người bán cũng phải cách ly số nhãn này ít nhất là 2 ngày mới dám đem bán. Bởi lẽ nếu khí SO2 bám ở vỏ nhãn nếu chưa bay hết thì khi ngửi sẽ có mùi hơi hắc, gây cảm giác khó chịu. Do vậy mà nhiều người khi mua nhãn thấy mùi lạ thường hay nghi ngờ nhãn đã bị ủ ướp hoá chất độc hại. Tuy nhiên người dân cũng không nên hoang mang vì hiện nhãn quê đang vào mùa thu hoạch bà con nông dân bán rất nhiều, trừ khi mua phải nhãn trái mùa mới có nguy cơ trên.

Có thế thấy hiện nay hoa quả Trung Quốc "đội lốt" quả quê đang tràn lan trên thị trường Việt rất khó phân biệt gây hoang mang cho người dân. Dưới đây là một số cách để nhận biết nhãn Trung Quốc, nhãn Việt Nam - nhãn quê.

Nhãn Trung Quốc

Nhãn Trung Quốc thường sử dụng chất bảo quản nên vỏ sạch, màu nhạt, vỏ mỏng, lá cũng to hơn nhãn Việt. Cùi có vẻ dày, vị ngọt nhạt, không thơm. Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, nhạt màu, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm, thối.

Nhãn lồng, nhãn quê

Quả to, vỏ gai, trông dầy. Mã vàng sậm hơn, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay. Cùi nhãn dày và khô, hạt nhỏ nhưng mọng nước. Vị thơm ngọt như đường phèn.

Cách phân biệt nhãn tẩm hoá chất và nhãn an toàn

Nhãn an toàn

Nhãn có cuống còn xanh. Trên bề mặt vỏ có gai sần sùi, kích thước quả nhãn nhỏ, đều nhau. Mã vàng sậm hơn, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay.

Nhãn tẩm hoá chất

Đầu cuống có mùi lạ lạ hăng hắc, mất mùi thơm tự nhiên. Vỏ sáng hơn nhãn tự nhiên hoặc màu đen xám nếu dùng hoá chất quá nhiều khiến vỏ bị cháy. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khi mua nhãn về nên hòa muối vào nước sạch để rửa nhãn (tốt nhất là ngâm nhãn trong nước muối loãng khoảng 10 phút). Khi ăn nhãn, tuyệt đối không được cho nhãn vào miệng cắn bởi vỏ nhãn có nhiều nấm, mốc và vi khuẩn, thậm chí có cả hóa chất bán trên bề mặt vỏ nhãn.

Theo VietQ