Sự thật đằng sau tin đồn nấm u chữa khỏi ung thư giai đoạn cuối

Gần đây, trên thị trường đang rao bán loại nấm lạ (nấm u) nặng đến cả trăm kg với giá đắt đỏ lên đến 1 triệu đồng/kg. Người bán quảng cáo, loại nấm này có thể chữa khỏi ung thư giai đoạn cuối.

Nấm chữa được tất cả các loại ung thư?

Theo tìm hiểu của PV, loại nấm u được người bán quảng cáo là loại nấm mọc ở trên rừng vùng cao. Đặc biệt, loại nấm vùng rừng già giáp Lào là hiệu nghiệm nhất. Điều đáng nói, người bán quảng cáo loại nấm này có thể chữa khỏi tất cả các bệnh ung thư.

Theo quảng cáo trên trang cá nhân của anh Minh Tiết (Yên Bái), loại nấm này rất quý hiếm và muốn có hàng thì phải đặt trước cả tháng, thậm chí vài tháng. Khách hàng phải chuyển tiền trước khi anh Thiết đi gom hàng.

Gọi đến số điện thoại 0915.588.xxx, PV được anh Tiết tiếp thị, loại nấm này lên đến hàng trăm kg/cây nên khách mua hàng đã được thái lát, phơi khô. Theo lời anh Tiết, loại nấm này có thể chữa tất cả các bệnh ung thư, kể cả ung thư gan giai đoạn cuối nên giá của nó khá “chát”- 1 triệu đồng/kg.

Sự thật đằng sau tin đồn nấm u chữa khỏi ung thư giai đoạn cuối

Nấm u được quảng cáo có thể chữa khỏi ung thư (Ảnh VNN).

“Mình đang có 6 đơn hàng mà chưa có nấm để cấp cho khách. Bạn muốn mua số lượng nhiều cũng không có. Bạn cứ để lại số điện thoại, khi nào có hàng mình gọi lại”, anh Tiết nói.

Cũng theo lời anh Tiết, anh bán nấm cũng để làm phúc là chính. Mặt hàng này khan hiếm, nhập vào đã 800-900 nghìn đồng/kg, lời lãi chẳng đáng là bao.

“Người có bệnh uống sẽ thuyên giảm, người già yếu mà uống loại nấm này sẽ thấy khỏe ra, ăn uống tốt lên”, ang Tiết quả quyết.

Để lấy lòng tin của khách, anh Tiếp cho hay, chính mắt anh đã chứng kiến mấy người bị ung thư, xơ gan cổ trướng, cái bụng đã phình to, đi đứng không nổi..., thậm chí bệnh viện trả về nhà chờ chết. Thế nhưng, chỉ sau khi dùng loại nấm u sắc uống chừng vài tuần đã khỏi bệnh(?).

Anh Tiết bảo rằng, nhiều người bị bệnh nan y còn thuê người vào rừng sâu hái loại nấm ấy về sắc lấy nước uống.

“Mới đây, một bệnh nhân phát hiện mắc bệnh ung thư buồng trứng, chị này có mua lại 1kg nấm của mình về sắc uống, bệnh tình cũng đỡ nhiều rồi... Chị này muốn đặt thêm 3kg nữa mà hàng khan quá, mình cũng đang gom hàng”, anh Tiết nói.

Để tìm hiểu về loại nấm lạ này, PV đã khảo sát tại một số cửa hàng thuốc Bắc ở Hà Nội. Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên là những người bán thuốc lâu năm cũng chưa từng nhìn thấy loại nấm này.

Chủ cửa hàng N.T trên phố thuốc Bắc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay: “Tôi cũng có nghe nhiều người nói, nấm u mọc nhiều ở vùng Kỳ Sơn, Nghệ An; Sơn La, Quảng Nam… có thể chữa ung thư nhưng cửa hàng tôi thì chưa nhập loại nấm này”.

Bà chủ cửa hàng thuốc Đông y này cho biết thêm: “Gần đây tôi có thấy một số người tìm mua loại nấm này nhưng thú thật người làm nghề như tôi cũng thất bất ngờ trước thông tin loại nấm có thể chữa khỏi tất cả cấc loại ung thư.

Không nên chữa bệnh theo lời đồn

Trước xu hướng người dân săn lùng loại nấm lạ về chữa bệnh, các chuyên gia trong lĩnh vực đông y khẳng định, chưa nghe đến việc loại nấm này có công năng chữa ung thư.

Trao đổi với PV, các bác sỹ Đông y cho hay, chưa có thử nghiệm lâm sàng nào được tiến hành để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của nấm u trong phòng và điều trị bệnh ung thư. Vì thế, người dân nên cẩn thận khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

“Đã có rất nhiều cơn sốt về thảo dược chữa ung thư theo lời đồn đại nhưng tất cả đều không được kiểm chứng. Trong khi đó, bệnh nhân tự ý dùng thuốc theo lời đồn khá phổ biến. Điều này vô cùng nguy hiểm”, Lương y Vũ Quốc Trung - Hội Đông y Hà Nội cho hay.

Theo các bác sỹ, ngoài phương pháp điều trị chính thống thì tất cả các loại thuốc khác chỉ có tác dụng hỗ trợ việc điều trị chứ hoàn toàn không thể chữa khỏi. Đôi khi, nhiều bệnh nhân còn tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc của những “lang băm, lang vườn” gây bất lợi đến quá trình điều trị. Ví dụ, có bệnh nhân đang điều trị phóng xạ nhưng “lén lút” dùng thuốc Nam nên gây suy gan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Một bác sỹ chuyên khoa ung bướu cho rằng, thực tế thì chưa có bằng chứng nào về việc ung thư chữa khỏi bằng thuốc nam, đặc biệt là ung thư phổi, gan... Tuy nhiên, tâm lý của người bệnh thường bị dao động khi nghe những phương pháp không chính thống và chưa có kiểm chứng mà chỉ nghe truyền miệng. Điều này bắt nguồn từ tâm lý hy vọng vào một điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

Theo N.G-M.H (Nguoiduatin)