Syngenta đổ lỗi cho khách hàng với phép tính trên 'giời'

Sau nhiều lần thỏa thuận khách hàng không đồng ý, phía Syngenta đã đổ lỗi cây bị rụng lá là do khách hàng dùng quá lượng thuốc theo chỉ dẫn, với phép tính trên 'giời'.

Lấy thuốc thử nghiệm đơn phương, không cho ra kết quả

Trước đó, như thông tin báo Người tiêu dùng đã đưa việc Khách hàng tố thuốc diệt nhện Syngenta làm hỏng cây. Ngày 8/6, nhân viên Syngenta gồm anh Nguyễn Kim Long (Công ty TNHH Syngenta Việt Nam), anh Phan Xuân Hồng (Công ty CP Khử trùng Việt Nam), tiếp tục tới trao đổi với anh Nguyễn Quang Hưởng về việc sản phẩm gây tác hại mà anh Hưởng sử dụng từ công ty Syngenta.

Cụ thể, trong quá trình làm việc, các bên ghi lại biên bản sự việc quá trình anh Hưởng sử dụng thuốc diệt nhện Pegasus 500SC cho cây trồng bị rụng lá, khi anh Hưởng tự phun và phun theo hướng dẫn của nhân viên Syngenta. 

 

syngenta-do-loi-cho-khach-hang-voi-phep-tinh-tren-gioi
Buổi làm việc giữa Syngenta và khách hàng.

Sau khi ghi xong biên bản, anh Long phía Syngenta vẫn tiếp tục đề xuất "hỗ trợ" anh Hưởng thêm một khoản chi phí do sử dụng thuốc Pegasus gây ra đối với vườn cảnh nhà anh. Tuy nhiên, anh Hưởng không đồng ý với mức hỗ trợ a Long đưa ra: "Chính bản thân anh Long hôm trước về xem cây còn nói nhìn rất xót ruột, cả vườn cây của tôi định giá bây giờ khoảng 300 nghìn đồng một cây. Tôi hoàn toàn không đòi hỏi quá đáng, đó là trách nhiệm phía công ty phải đồng hành cùng nông dân" - anh Hưởng nói.

Ngay lập tức anh Long và anh Hồng bao biện rằng cây đào có thể không nằm trong danh mục cây cảnh được phun thuốc diệt nhện, nên xảy ra hiện tượng lá bị rụng. Một câu biện minh hết sức vô lý tới người tiêu dùng (NTD), tuy nhiên khi bị NTD hỏi ngược lại, cây đào nằm trong nhóm cây nào? và trong danh mục "cây cảnh" được cho phép sử dụng thuốc Pegasus có những cây nào?. Anh Hồng đã trả lời vòng quanh, tất cả các sản phẩm của công ty đều được đăng ký trên Cục và đã kiểm chứng, còn cây đào có nằm trong danh mục cây cảnh được sử dụng thuốc trên hay không anh ta xem lại giấy tờ tại công ty sau...?

syngenta-do-loi-cho-khach-hang-voi-phep-tinh-tren-gioisyngenta-do-loi-cho-khach-hang-voi-phep-tinh-tren-gioi
Hiện tượng cây đào rụng lá tươi sau khi anh Hưởng phun thuốc Pegasus của Syngenta.

Một vấn đề nữa, ngày 29/5 chính nhân viên Syngenta đã thử nghiệm tại vườn cây của anh Hưởng và xin mẫu sản phẩm về để đơn phương thử nghiệm. Nhưng ngày 8/6 quay lại, họ hoàn toàn không có một kết luận nào từ việc xin mẫu thử nghiệm đơn phương trên. Phải chăng, nhân viên Syngenta chỉ lấy mẫu mà không hề kiểm chứng, việc này NTD nghi ngờ cách làm việc thờ ơ, vô trách nhiệm của Syngenta.

"Họ cũng kiểm chứng và lấy mẫu, nhưng kiểm chứng tại vườn của tôi cây vẫn rụng lá, vậy còn phía họ chả có kết luận gì cả? Hình như công ty này rất coi thường người dân chúng tôi... Tôi cho rằng 100% sản phẩm của họ có vấn đề, nên họ liên tục xin thỏa thuận với tôi. Mà thực tế tôi chỉ là một trong rất nhiều người nông dân khác đang sử dụng sản phẩm của họ, không biết họ xử lý như thế nào? - anh Hưởng bức xúc nói.

Đổ lỗi cho nông dân với cách tính lượng thuốc trên "giời"

Trong quá trình trao đổi, anh Hưởng cương quyết không đồng tình với cách xử lý phía Syngenta. Ngay lúc đó, anh Long đã lập luận do khách hàng sử dụng quá liều lượng thuốc cho phép. Cụ thể, không biết anh Long dùng phép tính nào mà cho ra kết luận, anh Hưởng đã phun quá liều thuốc diệt nhện gần gấp đôi so với hướng dẫn sử dụng ghi trong bao bì. 

 

syngenta-do-loi-cho-khach-hang-voi-phep-tinh-tren-gioisyngenta-do-loi-cho-khach-hang-voi-phep-tinh-tren-gioi

Anh Hưởng phun thuốc theo liều lượng hướng dẫn dùng cho cây cảnh nhưng cây vẫn bị rụng lá.

"Anh Long nói tôi đã sử dụng quá lượng thuốc gần gấp đôi cho phép, nên hiện tượng rụng lá lỗi do tôi gây ra. Nhưng tôi hoàn toàn không sử dụng quá liều gần gấp đôi như anh Long nói, đặc biệt 3 cây thử nghiệm phun sau đó, tôi dùng đúng liều lượng 1 gói 10 lít theo hướng dẫn và quan sát từ phía nhân viên Syngenta mà cây vẫn chết. Họ giải thích gì về việc này?" - anh Hưởng tiếp tục thông tin.

PV báo NTD đã dùng phép tính để đưa ra kết quả chính xác anh Hưởng đã phun. Trước đó, anh Hưởng đã sử dụng 2 gói Pegasus 500SC pha cho bình 16 lít. Phun tổng cộng 25 bình 10 lít cho 9 sào Bắc bộ, tuy nhiên vì hết thuốc nên còn khoảng 30 cây chưa phun.

 

syngenta-do-loi-cho-khach-hang-voi-phep-tinh-tren-gioi
Phép tính PV báo Người Tiêu Dùng đưa ra khác xa với kết quả trên "giời" mà nhân viên Syngenta tính để đổ lỗi cho khách hàng.

Như vậy, theo kết quả trên anh Hưởng được phép dùng tối đa 26 gói nhưng anh Hưởng đã dùng 31 gói, quá 5 gói so với quy định, chứ không phải gần gấp đôi như anh nhân viên Syngenta đã cho ra.

Quan trọng hơn, đối với 3 cây thử nghiệm anh Hưởng đã pha đúng liều lượng theo hướng dẫn, 1 gói 10 lít nước nhưng cây đào vẫn bị rụng lá tươi như lượng thuốc anh Hưởng sử dụng quá 5 gói ở trên.

Vậy phép tính và kết luận từ phía nhân viên Syngenta có làm NTD thuyết phục? Việc đổ lỗi cho khách hàng không có cở sở, không chính xác đã một lần nữa khiến NTD không còn tin vào việc mà Syngenta vẫn hô hào, quảng cáo luôn đồng hành cùng nhà nông.

Theo mục 2 và mục 6 trong 8 quyền của người tiêu dùng, Luật số 59/2010/QH12 của Quốc Hội quy định: Người tiêu dùng được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Theo NTD