Tại sao không nên làm giường vào buổi sáng

Làm giường vào buổi sáng giúp số lượng vi khuẩn, vi trùng gia tăng. Đó là theo một cuộc nghiên cứu mới đây của Anh.

Bạn thuộc nhóm người không thể đi làm khi chưa làm giường vào buổi sáng? Hay bạn thuộc nhóm người mặc kệ giường chiếu và cứ thế đi làm? Một cuộc nghiên cứu mới đây của trường đại học Kingston ở Anh ủng hộ những người… làm biếng.

Tiến sĩ Matt Hallsworth (giáo sư của trung tâm miễn dịch thuộc trường đại học) khẳng định rằng làm giường vào buổi sáng tạo sân chơi cho vi trùng, vi khuẩn vốn rất thích hơi ấm của chăn mền. Sân chơi này có thể trở thành nơi trú ần cho 1,5 triệu vi trùng, vi khuẩn mà chúng ta không biết đến sự tồn tại của chúng, đơn giản bởi chúng không thể được nhìn thấy bằng mắt thường.

Vấn đề ở chỗ,  lãnh địa vi khuẩn, vi trùng có thể gây ra cho người những triệu chứng dị ứng như ho, hắt hơi, ngứa mắt, chảy nước mũi hoặc hen suyễn.

Tiến sĩ Hallsworth thiết lập một mô hình trên máy tính cho phép xác định những điều kiện trú ẩn được cho là lý tưởng đối với những con vật bé nhỏ này. Ông đưa ra kết luận rằng những con vật thích sống trong môi trường nóng và ẩm, đặc biệt là vào ban đêm khi có hơi ấm của con người truyền vào chăn mền.

Làm thế nào ngăn chặn sự gia tăng nguy hiểm này? Nhà nghiên cứu đưa ra một vài lời khuyên: không làm giường vào buổi sáng nhưng chỉ làm giường vào buổi tối vài giờ trước khi đi ngủ.

Như vậy, vào ban ngày, giường có không gian lưu thông không khí và ít thu hút vi khuẩn, vi trùng. Điều này có thể làm giảm độ ầm cho chăn gối và giết chết vi trùng, vi khuẩn do thiếu nước. Ngoài ra, cũng nên tạo thông thoáng cho phòng ngủ nhưng sau đó giữ cho phòng sạch sẽ, khô ráo nhằm tránh hơi gió và độ ẩm tràn vào phòng.

Theo Ngọc Hân (theo fr.pourelles.yahoo.com/MTG)