'Té ngửa' với phương pháp hạ sốt bằng lươn sống

“Các bác sĩ sẽ không khuyên hạ sốt bằng lươn sống mà sẽ tư vấn cho người bệnh cách chườm ấm để hạ thân nhiệt kết hợp với dùng thuốc hạ sốt khi sốt cao”.

Mấy ngày qua, dư luận vô cùng xôn xao về phương pháp chữa sốt phát ban cho con của một bà mẹ. Phương pháp này rất kỳ lạ và nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận.

Theo đó, trên mạng xã hội, một bà mẹ chia sẻ: “Mấy ngày nay B.N. bị sốt lên ban đỏ, uống thuốc hoài thấy lâu hết mà con thì sốt cao quá mình nóng ruột. Nhiều người chỉ lấy lươn sống lăn là hết. Sáng sớm mẹ mình đi chợ mua 3 con lươn sống về lăn, thấy hiệu quả rõ rệt luôn. Mình thấy con lươn chuyển sang hết màu đỏ luôn (đó là chất độc trong ban mà con lươn hút.

Mẹ nào có con bị ban đỏ thì làm như thế này nhé, rồi mua rượu nhẹ lau sạch rất nhanh khỏi”, bà mẹ này khuyên.

Sự thật về cách hạ sốt bằng lươn sống

Nói về phương pháp chữa bệnh “độc” này, BS Nguyễn Quốc Thái – Khoa Truyền nhiễm BV Bạch Mai tỏ ra rất bất ngờ.

Theo bác sĩ Thái, hiện nay, chưa có tài liệu y khoa nào chỉ ra việc lăn lươn sống có tác hại gì cũng như có hiệu quả thực sự như thế nào. Tuy nhiên, với tinh thần "first, do no harm" (trước tiên là không gây hại) thì không nên đề cập đến và sử dụng biện pháp này để hạ thân nhiệt.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái khuyến cáo, mỗi người đều phải chịu trách nhiệm về sức khoẻ của mình.

“Có người thích đi bệnh viện, có người thích chữa đông y, có người thích lăn lươn, có người thích tự chữa... Các bác sĩ sẽ không khuyên lăn lươn, mà sẽ tư vấn cho người bệnh cách chườm ấm để hạ thân nhiệt kết hợp với dùng thuốc hạ sốt khi sốt cao”, vị này nói.

Theo Phương Nguyên ( vietq )