Tết chưa đến nhà, thị trường đặc sản quà biếu đã 'tăng nhiệt'

Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Bính Thân nhưng thị trường quà tặng, quà biếu hay thực phẩm phục vụ Tết đã rất sôi nổi và được dịp "đội giá".

Tiền lì xì con khỉ tăng giá gấp 10 lần

Theo quan niệm dân gian, con khỉ là linh vật nhanh nhẹn, hoạt bát được nhiều người yêu quý. Chính vì vậy, năm nay, tiền lì xì có hình con khỉ - con vật biểu tượng của năm mới Bính Thân - được nhiều người săn lùng.

Tết chưa đến nhà, thị trường đặc sản quà biếu đã 'tăng nhiệt'

Đồng 2 USD in hình chú khỉ bị đội giá lên 10 lần.

Hiện nay, nhiều đại lý, cửa hàng cung cấp tiền lì xì đã giới thiệu tới khách hàng các mẫu tiền mừng tuổi dành riêng cho năm 2016. Theo đó, hình ảnh chú khỉ cho năm Bính Thân xuất hiện trên khá nhiều loại tiền, như của Indonesia, Costa Rica hay tiền kỷ niệm của Australia hoặc Mỹ với giá chênh lệch khá lớn.

Theo niêm yết của một số website bán tiền lì xì trong nước, giá tiền USD có in hình con khỉ được bán ra với giá cao gấp 5 đến 10 lần giá trị thực và gấp từ 2 - 3 lần so với giá các loại tiền này ở các shop bán hàng trực tuyến của nước ngoài.

Cụ thể, giá của một đồng 2 USD được in ấn riêng cho các nước châu Átrong dịp Tết của Bộ Tài chính Mỹ được rao bán trên mạng dao động 400.000 - 450.000 đồng một tờ. Một phiên bản khác là tờ 2 USD in hình khỉ mạ vàng có giá đắt hơn, từ 450.000 đồng tới 500.000 đồng một tờ. Trong khi đó, đồng tiền kỷ niệm Tết Bính Thân của Australia được bán với giá 150.000 đồng.

 Tết chưa đến nhà, thị trường đặc sản quà biếu đã 'tăng nhiệt'

Đồng tiền của Indonesia cũng được "săn lùng".

Một số mẫu tiền thật cũng được rao bán giá khá cao, trong đó có đồng 500 Rupiah của Indonesia (giá 25.000 đồng) và đồng 5.000 Colon của Costa Rica (giá 650.000 đồng). Mức này cao hơn từ 2,5 đến 30 lần mệnh giá của đồng tiền, dù đã được nhiều cửa hàng đặt khuyến mại.

Chim công "khan hàng"

Hiện nay, tại một số cơ sở nuôi chim, gà quý hiếm ở Bắc Ninh, Tuyên Quang… đã có nhiều đại gia chi hàng chục triệu đồng để đặt mua chim công làm quà biếu Tết.

Tại trang trại nuôi chim công quý hiếm có tiếng ở xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) những ngày này, hai vợ chồng ông Nguyễn Hữu Khởi đang tất bật chăm sóc đàn công cho khách đặt.

Ông Khởi cho biết, gia đình ông đang nuôi khoảng trên dưới 10 cặp công thuộc dòng quý hiếm, hiện ông mới chỉ nhận lời bán cho 2, 3 khách quen với giá từ 15 đến trên 20 triệu đồng/cặp.

Tết chưa đến nhà, thị trường đặc sản quà biếu đã 'tăng nhiệt'

Chim công trở thành quà biếu độc đáo.

“Tiền với họ không thành vấn đề, cứ miễn sao chim có mã lông, múa đẹp, chắc thịt là họ ưng. Hiện, họ đã đặt cọc tiền, và nhờ gia đình tôi nuôi đến giáp Tết mới lấy chim công biếu Tết”, ông Khởi chia sẻ với Dân Việt.

Bà Nguyễn Thị Kim Duyên - chủ trang trại nuôi chim, gà quý hiếm ở Tuyên Quang thì cho biết, do chim công khó nhân giống, hiện cả chuồng nuôi của gia đình cũng chỉ còn mấy cặp nên bà chưa dám nhận lời bán.

“Hơn nửa tháng trở lại đây, cũng có nhiều khách hàng gọi điện đòi mua công lấy thịt và làm hàng biếu nhưng tôi chưa bán cho ai, mà chờ đến giáp Tết để làm đặc sản biếu Tết dành cho đối tác và người thân”, bà Duyên chia sẻ.

Lợn giun quế 10 triệu đồng/con 1 tạ

Chuẩn bị cho dịp Tết Bính Thân 2016, các hộ gia đình đã rục rịch tìm kiếm nguồn thực phẩm an toàn. Bên cạnh việc mua thực phẩm quê, nhiều người còn chi tiền nuôi lợn giun quế để an tâm hơn khi sử dụng.

Là một khách hàng trung thành của món thịt lợn giun quế, chị Lê Thị Mỹ Vân ở Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thịt lợn giun quế ăn thơm ngon, ngọt thịt. Cầm miếng thịt sống cảm thấy chắc tay, lúc nấu thịt không bị ngót, khi luộc nước trong, không có bọt như thịt lợn mua ngoài chợ.

Tết chưa đến nhà, thị trường đặc sản quà biếu đã 'tăng nhiệt'

Lợn giun quế "cháy hàng".

Do đó, giá thịt lợn giun quế bán ra ngoài thị trường khá đắt, thường gấp đôi so với thịt lợn thường, khiến người tiêu dùng không thể mua được nhiều. Cụ thể, giá sườn non là 200.000 đồng/kg, thịt mông có giá 160.000 đồng/kg, móng giò là 110.000 đồng/kg và thịt chân giò thì ở mức 190.000 đồng/kg…

Để vừa được sử dụng thịt lợn giun quế cho những ngày lễ tết vừa không phải mua với giá đắt các hộ gia đình đã nghĩ ra phương pháp đặt nuôi lợn giun quế. Theo ý kiến của anh Kiên, một người mua và đặt nuôi lợn giun quế thì chi phí dự tính nuôi lợn vào khoảng 10 triệu đồng/con tầm 1 tạ. Tính ra mỗi hộ chung nhau chỉ tốn khoảng từ 2 triệu đồng mà có đủ các loại thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò… để làm các món trong ngày Tết.

Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến tết nguyên đán nhưng hầu hết số lợn trong trang trại lợn nuôi giun quế của bà Nguyễn Thị Liên, thôn Tân Phú, xã Phú Cường, Sóc Sơn, Hà Nội đã được khách hàng đặt hết.

Rượu sâu chít

Sâu chít là loại côn trùng sống trong thân cây chít. Chúng là loại đặc sản nổi tiếng vùng Tây Bắc. Được cho là “đông trùng hạ thảo" (một loại dược liệu quý của Trung Quốc), sâu chít được truyền miệng là có lợi ích cực tốt cho cánh mày râu nên đặc sản này càng được nhiều người thích thú, lùng mua.

Tết chưa đến nhà, thị trường đặc sản quà biếu đã 'tăng nhiệt'

Rượu sâu chít - Đặc sản của vùng Tây Bắc.

Mặt hàng sâu chít tươi đang bán rất chạy ở Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều người mua cây sâu chít về tự chẻ cho rẻ. Một bó sâu chít (tùy thời điểm) sẽ có giá dao động 85.000 - 120.000 đồng một bó (100 ngọn). Loại đã chẻ, tách riêng giá là 950.000 - 1 triệu đồng/kg.

Do có giá cao, khách mua đông nên trên thị trường còn xuất hiện sâu chít giả (thường là sâu tre vì có hình dạng gần giống nhau). Theo anh Hưng, một người bán sâu chít các loại, khách hàng chỉ nên mua sâu chít tươi có theo mùa. Thông thường, mùa sâu kéo dài từ tháng 11 đến hết tháng 12.

Theo Kiều Hương (NĐT)