Thịt bò hun khói, món ngon nhưng tiềm ẩn nguy hiểm

 Cơ quan chức năng Mỹ tiến hành thu hồi thịt bò hun khói nhãn hiệu WA Jerky do sản phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria.

Theo Food Safety News, cục an toàn thực phẩm Nông nghiệp và kiểm dịch (FSIS) tiến hành thu hồi các sản phẩm thịt bò hun khói và thịt lợn cay đóng gói 4 pounds (1,81 kg) nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes.

Hãng WA Jerky sản xuất và đóng gói sản phẩm thịt bò hun khói và lợn cay dạng gậy vào ngày 24/03/2015. Sản phẩm bò hun khói Cryovac và thịt lợn cay có mã vạch 032420150004, mang số hiệu cơ sở sản xuất  "EST.19962M", dấu an toàn thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), được phân phối tại hầu hết các cửa hàng bán lẻ ở Washington.

Sau khi hãng WA Jerky lấy mẫu sản phẩm kiểm tra để sản xuất lô sản phẩm kế tiếp, kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết các mẫu phẩm đều dương tính với vi khuẩn Listeria monocytogenes.

 

Thịt bò hun khói ngon mà nguy hiểm đối với người tiêu dùng. Ảnh: Food Safety News.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes gây bệnh Listeriosis, bệnh truyền nhiễm lây theo đường ăn uống. Vi khuẩn này có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi nhất là những nơi đất ô nhiễm, rác thải, nước thải, thực phẩm nhiễm bẩn, sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa, thịt cá tươi sống và các sản phẩm của thịt cá, rau xanh…

Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong. Phụ nữ có thai nhiễm bệnh có thể bị sảy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra bệnh có thể truyền sang thai nhi trong quá trình mang thai hoặc cho con trong quá trình sinh nở. Bệnh có thể bắt đầu với các triệu chứng như bị cúm, chẳng hạn như: sốt, đau nhức bắp thịt, tiêu chả, buồn nôn, nhức đầu, đau lưng. 

Listeriosis được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Người mắc các triệu chứng giống như cúm trong vòng hai tháng sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm nên tìm đến các cơ sở y tế để kiểm tra để có hướng điều trị kịp thời.

Tuy cơ quan chức năng cho biết chưa gặp trường hợp bệnh nào liên quan đến sản phẩm nhưng họ khuyến cáo người tiêu dúng nên hâm nóng đồ ăn sẵn, đóng hộp và ăn uống hợp vệ sinh để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Theo Ngọc Hoài (NTD)