Thịt heo tiêm chất gây ung thư bày bán tràn lan trên thị trường

Toàn bộ số thịt heo tại cơ sở bị phát hiện đều được cho là đã được bơm một loại hóa chất cực kỳ độc hại để bảo quản cũng như “phù phép” thịt đã bị phân hủy. Khi được bơm hóa chất, những khối thịt lợn vốn đã hỏng bỗng trông tươi ngon hơn, nhưng nguy hiểm là người tiêu dùng khi ăn phải gần như chắc chắn đã nuốt vào một đống hóa chất độc hại được cho là trực tiếp gây ra căn bệnh ung thư.

Tiêm thuốc nguy hiểm

Nắm bắt những nguồn tin từ người dân về việc tại một cơ sở chuyên mổ gia súc trên địa bàn tổ 47, khu phố 47, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM có nhiều biểu hiện nghi vấn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng Công an và phía Chi cục thú y đã lập phương án để tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở này. Theo dõi và tiến hành điều tra ngay vào thời điểm cơ sở này đang tiến hành mổ heo hàng loạt, lực lượng chức năng đã phát hiện ra việc, toàn bộ số heo ở đây đã được tiêm một loại thuốc cực độc và nếu như ai ăn phải số thịt heo xuất ra từ đây đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư.


Các lọ hóa chất thu giữ được tại lò mổ heo lậu (Ảnh: Internet)

Theo đó, vào ngày 6.7.2015, lực lượng phối hợp liên ngành đã tiến hành kiểm tra cơ sở mổ heo của gia đình ông Nguyễn Văn Nam tại tổ 47, khu phố 7. Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra một số lượng khá lớn heo đã được giết thịt để chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ. Theo lời tường trình của phía ông Nam thì mỗi ngày cơ sở của ông thường mổ từ 20 - 30 con heo để bán ra thị trường, và toàn bộ công việc giết mổ đều diễn ra vào khoảng thời gian sáng sớm. Để tránh tiếng ồn ào gây ảnh hưởng tới khu dân cư, trước khi tiến hành giết heo, ông Nam đã cho heo uống một loại thuốc gây mê cực độc đó là thuốc combistress - thuốc gây mê an thần. Heo sau khi được bơm loại thuốc này vào sẽ bất tỉnh và quá trình giết mổ hoàn toàn không gây ra tiếng ồn.

Điều nguy hại là loại thuốc gây mê an thần mà ông Nam sử dụng trong quá trình giết heo của gia đình mình là loại thuốc cấm. Theo đánh giá từ phía Chi cục thú y quận 12 thì đây là loại thuốc đã nằm trong danh mục cấm sử dụng từ lâu. Theo đó, nếu như gia súc được bơm loại thuốc mê này, trong quá trình giết mổ nếu như thuốc không tan thì người ăn thịt heo chắc chắn sẽ bị nhiễm độc và đây là căn nguyên của một số căn bệnh ung thư cực kỳ nguy hiểm. Điều đáng ngại là lực lượng chức năng cũng phát hiện được hàng loạt các ống thuốc mê độc hại nàỵ được vứt la liệt ngay cạnh khu vực giết mổ của gia đình ông Nam.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã phát hiện ra 37kg thịt heo thành phẩm đã được chất lên xe để chuẩn bị chở ra chợ tiêu thụ, bên cạnh đó là 11 con heo khác đang xếp hàng để chờ đến giờ bị thịt. Thừa nhận hành vi đã bơm thuốc mê vào heo trước khi giết mổ, ông Nam cho biết, mỗi ống thuốc mê có thể dùng cho 50 - 60 con heo và tình trạng sử dụng thuốc mê trước khi giết mổ nay đã diễn ra từ lâu... Trước những sai phạm này, lực lượng điều tra đã tiến hành phong tỏa toàn bộ số thịt heo đã thành phẩm, dừng toàn bộ các hoạt động giết mổ tại cơ sở của gia đình ông Nam để tiến hành xử lý.


Các lọ hóa chất thu giữ được tại lò mổ heo lậu (Ảnh: Internet)

Theo đánh giá của phía đoàn kiểm tra liên ngành, chưa nói đến việc tiêm loại thuốc cấm vào heo, cơ sở giết mổ của gia đình ông Nguyễn Văn Nam đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ sân mổ, quá trình thực hiện, dụng cụ cho đến nguồn nước, tất cả đều rất mất vệ sinh và chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể phát hiện ra được. Phía Cơ quan chức năng tại quận 12, TP.HCM nhận định, tình trạng mất vệ sinh tại các cơ sở giết mổ diễn ra một cách phổ biến và cần phải có những biện pháp thật sự cụ thể, quyết liệt hơn nữa thì mới có thể ngăn chặn được tình trạng này.

Vấn nạn về việc sử dụng những chất cấm trong quá trình giết mổ diễn ra ở nhiều nơi khác nhau không chỉ riêng TP.HCM. Trước đó, tại Đồng Nai, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một cơ sở chuyên sử dụng loại thuốc mê bị cấm để tiêm vào heo trước khi giết mổ. Quy mô của cơ sở này lớn gấp nhiều lần cơ sở của gia đình ông Nam khi hàng ngày có cả tấn thịt heo được đưa ra thị trường. Với khối lượng lớn như vậy đã có không biết bao nhiêu người ăn phải những loại thịt có chứa chất gây ung thư mà không hề hay biết. Người tiêu dùng thì cứ thản nhiên ăn thịt vì không hề hay biết việc sử dụng chất cấm, còn các cơ sở thì cứ bừa bãi dùng thuốc để tăng năng suât giêt mổ của mình mà bất chấp những nguy hiểm.

Gây ung thư?

Theo phân tích từ phía các bác sĩ chuyên khoa thì loại thuốc mê combistress có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp an thần, chống căng thẳng. Tại các bệnh viện, nếu muốn dùng thì phải được sự đồng ý chỉ định của bác sĩ, đồng thời người bệnh phải được dùng theo những pháp đồ cụ thể chứ không bao giờ tự ý được phép tự sử dụng.

Theo giới y học thì động vật được tiêm loại thuốc này phải chờ sau một tuần mới giết mổ thì mới đảm bảo, không gây hại cho người tiêu dùng. Trong trường hợp động vật bị giết mổ ngay sau khi bị tiêm loại thuốc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Người ăn phải loại thịt này về lâu dài có thể bị hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ... Đối với người già và trẻ em thì lại càng nghiêm trọng. Nếu xét thực tế tại các cơ sở giết mổ thì thậm chí còn chưa quá 12h sau khi lợn được tiêm loại thuốc mê này vào người đã đến tay người tiêu dùng.

Với khoảng thời gian trên, chắc chắn lượng thuốc mê bên trong những con heo bị tiêm chưa thể phân hóa được hết các chất gây độc vẫn nằm trong từng miếng thịt heo và người ăn phải gan như là nuốt luôn cả mầm mống căn bệnh ung thư vào người. Những nghiên cứu khoa học đã khẳng định rõ thuốc comnistress gây ra bệnh ung thư.

Biện pháp được đưa ra lúc này là phải ngăn chặn nguồn thuốc gây mê combistress trên thị trường, không để các cơ sở kể cả phục vụ cho gia súc có được loại thuốc nguy hiểm này, tránh việc tạo ra những hệ lụy khôn lường cho người dân. Bên cạnh đó, việc quản lý chặt chẽ các cơ sở giết mổ, chế biến thực phẩm cũng cần có những biện pháp cụ thể hơn nữa. Những cơ quan chức năng liên quan phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời ngăn chặn những nơi nào làm sai để có những biện pháp xử lý ngay lập tức. Hơn nữa, những chủ cơ sở kinh doanh, giết mổ cũng nên xem xét lại lương tâm, vì nếu như bán những thứ kịch độc gây hại cho người dân để chuộc lợi cá nhân thì đúng là một việc làm mất nhân tính

.
Theo Kỳ Phong (PL&CS/MTG)