Thụ tinh ống nghiệm ảnh hưởng tới tương lai của trẻ

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn cho các trường hợp vô sinh. Tuy nhiên, quá trình này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển và tương lai của trẻ.

Theo Mirror, tiến sĩ Pascal Gagneux, nhà sinh học tiến hóa tại trường Đại học California, San Diego, Mỹ cho biết, trẻ em sinh ra bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe trong cuộc sống sau này.

Hiện tại, Louise Brown (37 tuổi) là người lớn tuổi nhất trong số năm triệu người sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Hậu quả của phương pháp này sẽ xuất hiện trong các giai đoạn phát triển về sau ở trẻ nhỏ, ông Gagneux nhấn mạnh.

Thụ tinh ống nghiệm ảnh hưởng tới tương lai của trẻ
Thụ tinh trong ống nghiệm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển và tương lai của trẻ. Ảnh: Mirror

 “Khi giao phối động vật có thể sản sinh ra hàng trăm đến hàng tỉ con tinh trùng. Đặc biệt, tất cả những con tinh trùng này cùng tham gia vào quá trình thụ thai. Tuy nhiên, trong thời gian thụ tinh ống nghiệm, duy nhất chỉ có một con tinh trùng thụ tinh cho trứng. Vì vậy, khi sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản, con người đã bỏ qua điều đáng chú ý này”, ông Gagneux nói.

Phát biểu tại Hiệp hội Mỹ vì Tiến bộ Khoa học (AAAS) trong cuộc họp thường niên tại Washington DC, tiến sĩ Pascal Gagneux chỉ ra rằng, nhiều nhà khoa học đã phát hiện ra các dấu hiệu đáng lo ngại của việc thụ tinh ống nghiệm. Ví dụ như, một số con chuột sinh ra thông qua thụ tinh ống nghiệm thường dễ mắc bệnh ở những độ tuổi nhất định như hội chứng chuyển hóa tiền tiểu đường ở chuột cái hay các vấn đề về nội tiết tố ở chuột đực.

Thụ tinh ống nghiệm ảnh hưởng tới tương lai của trẻ

Hậu quả của phương pháp thụ tinh ống nghiệm sẽ xuất hiện vào các giai đoạn phát triển sau của trẻ. Ảnh: Mirror

Quá trình tạo ra phôi thai là một trong những mối lo ngại lớn nhất của con người. Theo đó, các bác sĩ sẽ ngâm phôi thai trong một hỗn hợp các hóa chất trong năm ngày. Đây là quá trình chuyển mạch trên một số gen và loại bỏ các phôi thai khác. Điều này có thể ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới các thế hệ sau này, ông Gagneux cho biết thêm.

Theo  Nguyễn Tâm(NTD)