Thực hư nước đun sôi để nguội gây ung thư?

Có nhiều thông tin cho rằng nước đun sôi để nguội là 1 trong những nhân tố gây ung thư, vậy thực hư ra sao?

Thực hư nước đun sôi để nguội gây ung thư?

Nước đun sôi nên được uống hết trong vòng 1 ngày

Nước đun sôi để nguội gây ung thư?

Trước thông tin nước đun sôi để nguội lâu ngày có thể sản sinh ra chất gây ung thư, khiến nhiều người hoang mang, theo các chuyên gia cho biết thêm, hiện nay chưa có bất cứ công bố khoa học nào của các cơ quan uy tín trên thế giới như Tổ chức Y tế thế giới hay hội nghị khoa học uy tín đề cập về vấn đề này. Vấn đề duy nhất chỉ là nguy cơ tái nhiễm bẩn của nước.

Mới đây, trả lời phóng viên Báo sức khỏe& Đời sống, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, khẳng định uống nưóc đun sôi để nguội không gây ung thư.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Nước đun sôi để nguội chỉ làm mất đi đáng kể lượng oxy hòa tan nên ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật hiếu khí trong đường ruột. Đồng thời khi đun sôi, vi sinh vật và ký sinh trùng (nếu có) sẽ chết và khi nguội xác vi sinh vật và ký sinh trùng sẽ là nguồn dinh dưỡng cho vi sinh vật nhiễm vào nước từ môi trường.

Nước sẽ bị thiu do vi sinh vật phát triển và làm nước bị nhiễm độc. Nước đun sôi không bị tổn thất chất khoáng hòa tan mà chỉ làm kết tủa một số chất như muối Can xi hoặc Magie và tạo ra cặn cứng ở đáy ấm.Nước đun sôi để nguội nếu lưu trữ quá lâu sẽ bị nhiễm khuẩn trở lại, nhiều trường hợp lượng vi sinh vật còn lớn hơn lúc trước khi đun sôi.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định nước đun sôi để nguội không gây ung thư.

Sử dụng nước đun sôi thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe?

Uống hết trong một ngày: Nhiều gia đình vì tiết kiệm thời gian và công sức thường đun sôi nước và để dành uống trong nhiều ngày. Đây là cách làm sai lầm, vì để càng lâu thì dễ xảy ra tình trạng nước bị tái nhiễm khuẩn. Các loại vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sôi do không còn nhiệt độ tiêu diệt chúng. Ngoài ra, nếu để nước lâu thì lợi ích cho sức khỏe từ nước sẽ không còn, những hợp chất hữu cơ và khí oxy có trong nước sẽ bị 'bốc hơi' nhanh chóng.

Ngoài ra đừng nghĩ trong nước sôi để lâu chỉ có vi khuẩn, các loại nấm mốc cũng dễ dàng phát triển trong nước. Nếu uống có thể gây đau bụng, lâu dài uống nước để lâu ngày còn tạo ra nguy cơ ung thư.

Nước đun sôi để càng lâu thì sẽ làm gia tăng lượng kim loại nặng trong nước như chì và cadimium. Ngoài ra, nước để lâu sẽ làm tăng lượng nitrat khi đi vào cơ thể gây ra phản ứng hóa học sinh ra muối nitric làm ức chế khả năng vận chuyển oxy trong máu khiến cho tim phải làm việc nhiều hơn, nặng hơn có thể gây ra những rủi ro về tim mạch.

Theo Thu Thu/ Khỏe & Đẹp