Thực phẩm bẩn mùa Tết: Cảnh sát môi trường "bó tay" chờ thông tư

Dù đang vào mùa cao điểm sản xuất thực phẩm, mứt Tết,... nhưng Cảnh sát môi trường (CSMT) trên cả nước gần như không thể tham gia kiểm tra các cơ sở sản xuất để bảo vệ người tiêu dùng, bởi phải chờ Thông tư hướng dẫn cho Nghị định 105.

Chế biến lạp xưởng bán Tết

Nghị định số 105/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Cảnh sát môi trường, được Chính phủ ban hành ngày 20.10.2015 để thay thế Nghị định số 72/2010/NĐ-CP (ban hành ngày 7.8.2010).

Nghị định số 105 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh CSMT về nhiệm vụ, quyền hạn, đảm bảo hoạt động và chế độ, chính sách của lực lượng CSMT; quan hệ phối hợp trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường và tài nguyên

Và đối tượng áp dụng là lực lượng CSMT; cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường và tài nguyên, an toàn thực phẩm có liên quan đến môi trường...

Tuy nhiên, dù Nghị định số 105 có hiệu lực thi hành từ 5.12.2015, nhưng đến nay CSMT và một số cơ quan khác vẫn phải chờ Thông tư hướng dẫn mới có thể triển khai áp dụng. Trong khi đó, chưa biết khi nào mới có Thông tư hướng dẫn, dù mùa cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết đã đến!

1 cán bộ CSMT TP.Cần Thơ cho biết: “Nếu lúc này chúng tôi ra quân phối hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, phát hiện họ vi phạm thì xử lý theo… nghị định nào? Bởi Nghị định cũ đã hết hiệu lực, trong khi Nghị định mới thì… chờ hướng dẫn. Chúng tôi buộc phải "án binh bất động". Cần Thơ và kể cả TP.HCM cũng vậy, phải chờ thôi”, cán bộ này nói.

Theo Nguyễn Hồ ( MTG )