Tín dụng đen trả lương tháng cho giang hồ để giao nhiệm vụ 'cảm tử'

Dân anh chị sẽ được bố trí ăn ở tại các chung cư cao cấp và trả lương từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Nhiệm vụ chính là tìm cách đe dọa, uy hiếp, ngay cả việc dùng vũ lực để lấy được nợ cho chủ mình.

“Khớp lệnh” trong... 30 phút

Trong vai khách hàng đang có nhu cầu “vay nóng” một khoản tiền để “nhổ” xe, nhóm PV chúng tôi liên hệ với một đầu mối cho vay tín dụng khá nổi trên mạng hiện nay. Qua số “hotline” trên web, chúng tôi được khẳng định: Những người từ 22 tuổi trở lên đều có thể tham gia vay tín chấp với số tiền dưới 25 triệu đồng.

Thủ tục vay quá đơn giản.

Chưa hết, thủ tục vay tiền khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần có chứng minh nhân dân, hộ khẩu hoặc bằng lái xe, hóa đơn điện... sẽ nhanh chóng được “khớp lệnh” cho vay. Ngoài ra, người tham gia vay vốn tại trang web vay tiền trong ngày sẽ không phải thế chấp bất cứ tài sản nào, cũng không cần chứng minh thu nhập.

Khách hàng càng thuận lợi hơn khi không phải trả tiền dịch vụ khi tham gia vay vốn. Đặc biệt, chủ trang web này cam kết, khách hàng sẽ nhận được tiền trong vòng 30 phút kể từ khi nộp hồ sơ. Thậm chí, chủ trang web còn sẵn sàng làm thủ tục cho người dân trên cả nước vay tín dụng với số tiền từ 10 tới 250 triệu đồng.

Không chỉ tràn ngập trên các trang web, tín dụng đen còn bủa vây người dân trên khắp đường phố. Tại nhiều ngã tư trên địa bàn TP.HCM, không khó để ghi nhận hình ảnh các nhân viên phát tờ rơi mời mọc người dân tham gia tín dụng đen.

Để làm được điều này, các đường dây cho vay tín dụng xây dựng cả lực lượng “hùng hậu” làm cò mồi. Theo đó, bất cứ ai cũng đều có thể trở thành “cầu nối” của các tổ chức, cá nhân cho vay tín dụng đen với người dân.

Tờ rơi tín dụng đen có mặt khắp mọi nơi trên đường phố.

Lê Văn Tình (20 tuổi, sinh viên năm 2 tại một trường đại học trên địa bàn TP.HCM) – từng là cộng tác viên của một tổ chức chuyên cho vay tín dụng kể lại: “Cùng làm công việc này với em còn có rất nhiều người chưa đủ tuổi vị thành niên, ngược lại cũng có người đã ngoài 60 tuổi. Nhiệm vụ của tụi em là bằng mọi cách phải tìm, mời chào, thuyết phục khách hàng tham gia tín dụng không thế chấp. Tuỳ thuộc vào số tiền mà khách vay, người giới thiệu sẽ được hưởng mức hoa hồng tương ứng theo quy định của tổ chức tín dụng này”.

Chưa dừng lại ở đó, tín dụng đen cũng có mặt khắp các sòng bài, tụ điểm cá độ bóng đá. Một dân chơi bóng tiết lộ: “Nắm được máu đỏ đen của nhiều người tại các sòng bạc, tụ điểm cá độ bóng đá, việc cho vay không thế chấp với lãi suất cao nở rộ. Trong một lần cá độ bóng đá, tôi gần như chới với bởi số tiền thua lên đến hàng trăm triệu đồng.

Vì muốn gỡ lại “bàn thua” thê thảm, tôi có hỏi vay của người đứng ra tổ chức cá độ số tiền 50 triệu đồng. Thế nhưng, việc vay tiền không chỉ không giúp tôi “gỡ gạc” mà khiến nợ nần chồng chất. Với mức lãi suất 20%/tháng, chỉ sau vài tháng tôi đã nợ người tổ chức cá độ số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng”.

Theo tiết lộ của dân chơi bóng này, nhiều tổ chức tín dụng đen còn cử người đến các sòng bạc để làm “sứ giả” cho mình. Tại đây, chỉ cần con bạc lên tiếng hỏi vay đều được người của đường dây tín dụng đen sẵn sàng rút hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho vay chỉ vài phút sau đó. Tỉ lệ thuận với việc vay mượn dễ như mua rau này, người vay không chỉ có nhiệm vụ trả số tiền nợ mà còn phải chi trả mức lãi suất khá cao từ 20- 30%/ tháng.

Những “tấm bia đỡ đạn”

Cùng với hàng loạt “cạm bẫy” chết người, hoạt động tín dụng đen hiện nay đang trở thành mảnh đất “màu mỡ” cho nhiều loại tội phạm có cơ hội “núp bóng”. Dưới danh nghĩa hoạt động tín dụng, các đối tượng tội phạm ngày càng hoạt động tinh vi, phức tạp hơn.

Theo tìm hiểu của PV, một số đường dây tín dụng đen sẵn sàng “nuôi” nhiều thành phần anh chị dưới trướng. Sau nhiều lần vào tù, ra tội, các đối tượng sẵn sàng đâm thuê chém mướn để lấy được nợ cho chủ. Đáp trả lại nhiệm vụ “cảm tử” ấy, dân anh chị sẽ được bố trí ăn ở tại các chung cư cao cấp và trả lương từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Nhiệm vụ chính của đội này là tìm cách đe dọa, uy hiếp, ngay cả việc dùng vũ lực để lấy được nợ cho chủ của mình.

Một ví dụ điển hình là vào ngày 16/12/2015, lực lượng Công an TP.HCM bất ngờ ập vào chung cư cao cấp Samland Giai Việt (đường Tạ Quang Bửu, quận 8), bắt giữ 22 đối tượng giang hồ chuyên hành nghề đòi nợ thuê cho các đường dây cho vay tín dụng đen. Theo lời khai tại cơ quan công an, các đối tượng giang hồ này được một “ông trùm” và “bà trùm” chuyên cho vay tín dụng đen với lãi suất từ 10-15%/tháng thuê từ miền Bắc vào làm nhiệm vụ đòi nợ tại nhiều quận, huyện của thành phố như: Quận 5, 6, 8 và huyện Bình Chánh.

Không chỉ làm nhiệm vụ đòi nợ thuê, các băng nhóm giang hồ còn là bia “đỡ đạn” để giúp cho nhiều đường dây tín dụng đen tìm cách lách luật. Một nhân vật (xin được giấu tên) từng là giang hồ chuyên đòi nợ thuê tại quận Thủ Đức tiết lộ: “Trong quá trình tổ chức hoạt động tín dụng đen, hầu hết người cho vay không trực tiếp giao dịch với khách hàng mà giao cho những người đòi nợ thuê.

Theo đó, khi có người tìm đến hỏi mượn tiền, người đứng ra tổ chức tín dụng đen sẽ giao cho tay chân đi kiểm chứng thông tin cá nhân. Sau khi hoàn tất thủ tục, giấy tờ và xác minh địa chỉ nơi ở, ông/bà chủ sẽ đưa tiền cho chúng tôi đi giao cho khách. Do đó, nếu khách hàng không chịu chi trả đúng hạn, chính chúng tôi, những người trực tiếp giao dịch phải có nhiệm vụ lấy tiền bằng mọi cách”.

Theo nhân vật này, sau thời gian hoạt động, anh mới hay đây là chiêu “né hạ” vô cùng tinh vi. Bởi khi việc làm ăn phi pháp bị bại lộ, người đầu tiên công an “gõ cửa” là dân đòi nợ thuê. Nếu không có bằng chứng cụ thể, chính xác thì cơ quan chức năng cũng không thể xử lý được những người cầm đầu nhưng lại núp sau bóng tối trong các tổ chức tín dụng đen.

(Còn nữa)

Theo thống kê chưa đầy đủ của bộ Công an, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra hàng trăm vụ vỡ nợ lớn liên quan đến tín dụng đen với thiệt hại lên đến hàng ngàn tỉ đồng, ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức... Từ tín dụng đen đã xảy ra 6.367 vụ việc, gồm giết người, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hoạt động tín dụng đen hiện nay diễn ra khá phổ biến và ngày càng phức tạp, hậu quả gây ra cho xã hội rất nghiêm trọng.

Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã từng có nhiều cảnh báo đến người dân về loại hình tội phạm này. Bộ Công an cũng tổ chức một cuộc hội thảo quy mô chỉ rõ phương thức, thủ đoạn nhằm khuyến cáo người dân tránh xa sự dụ dỗ của những đối tượng hành nghề tín dụng đen.

Theo NĐT