Tin nóng mới nhất hôm nay ngày 18/7/2015 (bản tin 6h)

Tin mới nhất sáng nay ngày 18/7/2015: Thảm sát ở Bình Phước: Khả năng sẽ dựng lại hiện trường vụ án, Một người tố cáo 

Tin nóng trong nước ngày 18/07

#Thảm sát ở Bình Phước: Khả năng sẽ dựng lại hiện trường vụ án

Chiều 17/7, ông Lê Đức Xuân – Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước thông tin, việc phục dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra vụ thảm sát khiến 6 người chết tại Công ty gỗ Quốc Anh (QL 13, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) hiện đang được các cơ quan chức năng tỉnh bàn bạc, xem xét, tính đến.

Tin nóng mới nhất hôm nay ngày 18/7/2015 (bản tin 6h)

Khả năng sẽ dựng lại hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước (ảnh minh họa)

“Việc thực nghiệm, dựng lại hiện trường có khả năng được thực thi, mặc dù vụ án đã thu thập đầy đủ chứng cứ vật chất, lời khai các bị can, hiện trường vụ án, giám định đồ vật liên quan… Tuy nhiên, để đảm bảo tính chặt chẽ hơn, tất cả hành vi được diễn lại sự thật, khách quan, đầy đủ hơn thì việc phục dựng, thực nghiệm lại hiện trường là điều cần thiết” – ông Xuân giải thích.

#Thảm sát ở Nghệ An: Nhiều mũi trinh sát tiến vào bản Phồng

Ngày 17.7, đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đang có mặt tại hiện trường vụ thảm sát 4 người chết ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) để phối hợp cùng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45 - Bộ Công an) đôn đốc công tác điều tra phá án. Sau khi kiểm tra, nắm tình hình tại bản Phồng, đại tá Nguyễn Hữu Cầu cùng các chiến sĩ cảnh sát, bộ đội biên phòng đã lội bộ, vượt hơn 4 km đường rừng vào tận hiện trường. Trước đó, thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn yêu cầu Công an tỉnh và các ngành liên quan tập trung lực lượng khẩn trương điều tra vụ trọng án này. Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cũng đã cử một tổ trinh sát vào để phối hợp điều tra.

#Một Việt kiều đâm người chỉ vì va quẹt xe

Khoảng 17g30 ngày 13-7, anh Nguyễn Đăng Long (20 tuổi, ngụ Q.10) chạy xe máy trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (Q.3) thì xảy ra va chạm với xe máy do Nguyễn Trung Hậu đang chở vợ là L.Y.C. Lúc này, Hậu và vợ đã rượt đánh anh Long, khiến anh Long bỏ chạy. Khi anh Long đang chạy bộ về phía ga Sài Gòn thì bị Hậu đuổi kịp, rồi dùng dao đâm trúng tim khiến anh Long gục xuống đất. Sau khi gây án, Hậu lên xe đi về nhà vợ ở P.Cầu Ông Lãnh (Q.1). Người dân tại hiện trường đã đưa anh Long đi bệnh viện để cấp cứu trong tình trạng bị đâm thủng tim.

#Sẽ bỏ thủ tục phỏng vấn khi kết hôn với người nước ngoài

Phát biểu tại hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Luật hộ tịch (tổ chức sáng 17-7 ở Hà Nội), ông Nguyễn Công Khanh, cục trưởng Cục Hộ tịch quốc tịch chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết theo nghị định 24/2013 của Chính phủ quy định khi kết hôn có yếu tố nước ngoài thì người đăng ký kết hôn phải trải qua thủ tục phỏng vấn. Tuy nhiên quá trình triển khai cho thấy biện pháp này chưa mang lại hiệu quả thiết thực, còn mang tính hình thức và nảy sinh tình trạng tiêu cực. Vì vậy để đảm bảo lợi ích của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí hành chính, dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch, Bộ Tư pháp đã đề xuất bỏ thủ tục phỏng vấn khi kết hôn có yếu tố nước ngoài.

#Một người tố cáo tham nhũng được thưởng 10 triệu

Thanh tra Chính phủ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, có 1 người tố cáo, phát hiện tham nhũng được áp dụng mức khen thưởng mới theo Thông tư liên tịch quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng. Cá nhân này sinh sống tại các tỉnh miền núi phía Bắc nhưng theo đề nghị của người được thưởng nên các cơ quan chức năng không công khai danh tính. Sau khi xác minh các thông tin tố cáo tham nhũng của người này là có cơ sở, các cơ quan chức năng đã khen thưởng cá nhân này 10 triệu đồng.

#Xe Camry ‘biển số xanh’ gây tai nạn vận chuyển ngà voi

Vào chiều 7.6, Nguyễn Văn Quý (40 tuổi, trú tại xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) điều khiển chiếc xe đang lưu thông qua TP.Tam Kỳ) đã đâm vào đuôi một xe khách đậu ven đường. Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Văn Quý cùng một người đàn ông khác mang một túi vải đựng 16 chiếc ngà voi bỏ trốn. Qua tin báo của người dân, lực lượng công an đã đến hiện trường thu gom số ngà voi đồng thời xác minh làm rõ thông tin những người tham gia vận chuyển 16 ngà voi. Qua điều tra, Công an TP.Tam Kỳ xác định biển số xanh trên chiếc xe này là biển số giả. Ngoài ra, kết quả giám định 16 mẫu vật thu giữ là ngà voi Châu Phi (có tên khoa học là Loxodonta africana).

#Phá băng chuyên cướp giật tài sản của nữ công nhân

Chiều 17.7, Công an Q.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết đã triệt phá băng nhóm chuyên cướp giật tài sản của các nữ công nhân, bắt giữ Đỗ Minh Tuấn (31 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) và Lại Văn Tâm (41 tuổi, ngụ Vĩnh Long). Hai nghi can này được công an xác định đã gây ra hàng chục vụ giật khuyên tai vàng cùng các tài sản khác của các nữ công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn Q.Thủ Đức và tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. Tại cơ quan công an, Tuấn và Tâm thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, từ ngày 13 - 16.7 hai nghi phạm này đã thực hiện 5 vụ cướp hoa tài vàng của các nữ công nhân trên địa bàn Q.Thủ Đức (TP.HCM) và TX.Dĩ An (Bình Dương).

#Bắt 2 lãnh đạo Ngân hàng nhà nước VN chi nhánh Long An

Mở rộng điều tra sai phạm liên quan đến vụ án tại Tập đoàn Thiên Thanh, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với hai lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Long An.

Theo nguồn tin riêng của báo Tầm Nhìn, chiều 17/7/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Tấn Phước (SN 1962) nguyên tổ trưởng tổ giám sát Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), Phó giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Long An, và ông Lê Văn Thanh (SN 1963) – Chánh Thanh tra Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Long An, nguyên Tổ trưởng tổ giám sát VNCB.

#Công an bồi thường vì khám ngực phụ nữ trái luật

Chiều 16/7, TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm, tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND huyện Tuy An, buộc Công an huyện Tuy An bồi thường thiệt hại do cán bộ thuộc quyền tổ chức khám người một phụ nữ trái luật. Theo đó, Công an huyện Tuy An phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín cho bà Loan bằng hai tháng lương cơ bản (2,3 triệu đồng); ông Thái có trách nhiệm trả lại số tiền trên cho Công an huyện Tuy An khi có yêu cầu.

Tin nóng quốc tế ngày 18/07

#Phát hiện núi băng khổng lồ trên Diêm vương tinh

Phân tích các hình ảnh phân giải cao gửi về Trái đất, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã bị sốc khi phát hiện một núi băng khổng lồ trên Diêm vương tinh. Các bức ảnh này do tàu vũ trụ New Horizons vừa chụp được, theo Daily Mail. Núi băng này cao đến 3.350 mét. Mặt khác, bên dưới bề mặt Diêm vương tinh vẫn đang diễn ra hoạt động địa chất. Các nhà khoa học dự đoán núi băng hình thành cách đây khoảng 100 triệu năm và có thể còn đang trong quá trình kiến tạo.

#Thế giới tưởng niệm 298 nạn nhân thiệt mạng trên máy bay MH17

Australia sáng nay, đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm một năm ngày xảy ra thảm kịch rơi máy bay MH17 của Malaysia tại Ukraine khiến 298 người thiệt mạng, trong đó có 39 người mang quốc tịch Australia. Cũng trong ngày hôm qua (17/7), một  buổi lễ tương tự để tưởng niệm các nạn nhân xấu số được tổ chức tại Hà Lan, quốc gia có đông người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.

Trước đó, hôm 11/7 vừa qua, Malaysia cũng đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân do ngày kỷ niệm chính của sự kiện rơi máy bay lại trùng với dịp kết thúc của tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

#Nước Mỹ lại chấn động với 2 vụ xả súng liên tiếp

Nước Mỹ lại chấn động với 2 vụ xả súng nhằm vào 2 trung tâm quân sự tại tiểu bang Tennessee đã khiến ít nhất 4 binh sĩ và hung thủ thiệt mạng. Nghi phạm được xác định là Mohammod Youssuf Abdulazeez, 24 tuổi. Tên này vừa lái xe vừa xả súng. Truyền hình CNN phát những hình ảnh cho thấy cổng vào Trung tâm tuyển mộ quân có nhiều vết đạn.

Tin nóng mới nhất hôm nay ngày 18/7/2015 (bản tin 6h)

Các vết đạn trên cửa kính tại hiện trưởng xảy ra vụ xả súng. (Ảnh: Wreg)

#Đức bỏ phiếu thông qua chương trình cứu trợ dành cho Hy Lạp

Quốc hội Đức đã bắt đầu xem xét và bỏ phiếu thông qua chương trình cứu trợ dành cho Hy Lạp, trong bối cảnh Quốc hội một loạt nước Khu vực đồng tiền chung châu Âu như Pháp hay Phần Lan đã nhất trí với kế hoạch này. Không giống như các nước thành viên còn lại, Đức- nền kinh tế hàng đầu Khu vực đồng tiền chung châu Âu và cũng là một trong những trụ cột chính của khu vực, lại là quốc gia có lập trường cứng rắn nhất trong vấn đề nợ của Hy Lạp.

#Ai bố trí cho trùm ma túy Mexico ở buồng giam có lỗ hổng để vượt ngục?

Mexico đang tiến hành điều tra những đối tượng đã “tiếp tay” cho vụ vượt ngục như phim của trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman. Theo nhà điều tra Mexico, đằng sau cuộc vượt ngục của trùm ma túy Guzman là cả một kế hoạch chi tiết từ khâu bố trí cho y ở buồng giam có đường hầm, hỗ trợ thiết bị cần thiết cho vụ đào thoát, cũng như gián tiếp để Guzman thoát khỏi tầm ngắm của camera. Guzman đã vượt ngục ngay trước máy quay giám sát của phòng giam số 20 vào khoảng 21g ngày 11/7.

Theo Hồng Hạnh (GDVN)