Top 7 thực phẩm mẹ tuyệt đối tránh xa khi đang cho con bú

Dưới đây là một số thực phẩm mà các mẹ sau sinh cần tránh xa để tốt cho cả mẹ và bé

1. Trái cây họ cam, quýt

Sản phụ không nên ăn các loại hoa quả này vì chúng chứa nhiều vitamin C có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Một số mẹ vì muốn tăng sức đề kháng cho trẻ nên cố gắng ăn nhiều cam là trẻ bị tiêu chảy, trẻ bị dị ứng… vì vậy khi ăn nên ăn ít và để ý xem sức khỏe của trẻ như thế nào.

Trái cây họ cam, quýt ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ

2. Quả Bơ

Dù bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng vì chứa nhiều vitamin C và các chất béo lành mạnh, nhưng trước khi ăn bạn nên thăm dò phản ứng của bé trước. Vì rất có thể, bơ sẽ khiến cho dạ dày của bé ‘ọc ạch’, khó chịu.

Bơ có thể khiến cho dạ dày của bé khó chịu

3. Rượu, bia

Rượu, bia là một trong các thức uống dễ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ tiết ra. Theo các chuyên gia, việc mẹ nhâm nhi một chút rượu vang vào bữa tối thì không cần phải lo lắng bởi một ly nhỏ rượu không gây ra quá nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ có thói quen uống rượu, đặc biệt là các loại rượu mạnh như vodka, mẹ sẽ khiến con buồn ngủ, suy nhược, tăng cân bất thường. Chính vì vậy, các mẹ nên loại bỏ ngay ý nghĩ dùng rượu như một thức uống giải stress, hãy nghĩ đến lợi ích của con rồi đưa ra một quyết định đúng đắn.

Mẹ uống rượu bia sẽ khiến con buồn ngủ, suy nhược

4. Cà phê

Trong thời điểm cho con bú, mẹ uống cà phê (soda hoặc trà) thì sẽ có một lượng nhỏ caffein kết tụ lại trong sữa mẹ, 1 tách cà phê thường chứa 135mg caffeine. Trẻ sơ sinh không có khả năng bài tiết chất caffeine một cách nhanh chóng và hiệu quả như người lớn nên rất dễ bị kích ứng, cáu kỉnh và mất ngủ.

Cà phê khiến trẻ dễ bị kích ứng, cáu kỉnh và mất ngủ

5. Các loại gia vị

Các loại gia vị cay nồng như tỏi, ớt có thể sẽ gây khó chịu cho trẻ. Vì vậy khi chế biến thức ăn cho phụ nữ mới sinh cần hạn chế các loại gia vị này để không ảnh hưởng tới bé. Gia vị còn có thể làm ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ đôi khi sẽ làm cho bé bỏ bú.

Các loại gia vị cay có thể sẽ gây khó chịu cho trẻ

6. Trà bạc hà

Trà bạc hà cũng là một trong những thực phẩm cần liệt kê vào danh sách “Mẹ cho con bú không nên ăn gì?” bởi nó làm hạn chế nguồn sữa mẹ do ở trong loại cây này có một số thành phần làm giảm lượng sữa của mẹ. Vì thế mẹ đang cho con bú hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa bạc hà, mẹ có thể thay thế một tách trà bạc hà bằng tách trà hoa cúc.

Trà bạc hà làm hạn chế nguồn sữa ​

7. Khoai tây chiên

Thực phẩm nhiều mỡ như khoai tây chiên và các món rán được liệt vào danh sách các món ăn không tốt cho bà mẹ đang cho con bú, vì những món ăn này có hàm lượng calo cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng. Dầu mỡ cũng có thể gây ra vấn đề với sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

khoai tây chiên có thể gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ​

Theo Laodong