TP.HCM tiêu hủy một ổ bọ xít hút máu

Sau khi người dân phản ánh về việc bọ xít hút máu xuất hiện trên địa bàn, lực lượng y tế phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM đã kiểm tra và tiêu hủy tận gốc một ổ bọ xít hút máu.

2 trong số một ổ bọ xít hút máu bị lực lượng chức năng phát hiện, tiêu hủy

Trao đổi với PV báo Một Thế Giới anh Triệu Quốc Hưng - nhân viên chống dịch trạm y tế phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh chúng tôi đã nhanh chóng xuống đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường 1, quận Gò Vấp nơi người dân phát hiện bọ xít hút máu để kiểm tra và tổng dọn vệ sinh môi trường của người dân sống xung quanh khu vực”.

Qua dọn dẹp vệ sinh tại khu vực, chúng tôi đã phát hiện ở trước nhà của một hộ dân có chứa một đống gỗ mục, tiến hành kiểm tra nhân viên y tế đã phát hiện một ổ bọ xít hút máu (gồm 2 con lớn, 2 con nhỏ) đang ẩn náu trong đống gỗ mục đã được lực lượng chức năng tiêu hủy, anh Hưng cho hay.


Anh Triệu Quốc Hưng - nhân viên chống dịch trạm y tế phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM trao đổi về việc triệt phá một ổ bọ xít hút máu

Nơi phát hiện ổ bọ xít hút máu chỉ cách nhà anh Nguyễn Văn Minh 40m người dân trước đó phát hiện và đánh chết 2 con bọ xít hút máu và bàn giao cho UBND phường 1, quận Gò Vấp.

Trước đó ngày 21.7, anh Nguyễn Văn Minh người dân sống trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM trong lúc chuẩn bị ngủ đã dọn dẹp phòng nên phát hiện một số con bọ xít bám trên tường.

Anh Minh lấy đèn pin soi kỹ thì anh thấy những con bọ này có kích thước khoảng 2 cm, màu sậm, đầu nhỏ nhô về trước lúc này anh Minh mới nhận ra chúng là loài bọ xít chuyên hút máu nên dùng chổi đập chết.

Rất may những con bọ xít hút máu xuất hiện trên địa bàn phường 1, quận Gò Vấp đã được người dân phát hiện kịp thời nên chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống tại khu vực.


2 con bọ xít hút máu bị anh Minh đập chết rồi nộp cho UBND phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM 

Bọ xít hút máu thường chỉ xuất hiện ở các khu nhà ẩm thấp, tối tăm, trên trần nhà, dưới đống củi... Bọ xít hút máu có chiều dài từ 1 đến 3,5 cm, phần bụng rộng và dẹp, ở rìa thân có sọc màu vàng, thân có màu nâu đặc trưng.

Nếu phát hiện bị loài bọ xít hút máu, người dân nên bình tĩnh bắt cho vào chai, lọ rồi giết chết bằng cách đốt luôn chứ không nên vứt bừa bãi. Bởi nếu đánh chết mà vứt bừa bãi vô tình đúng con bọ xít đang mang ổ trứng trong cơ thể thì loại bọ này vẫn có khả năng sinh sản ra nhiều con khác như thế sẽ rất nguy hiểm, anh Hưng khuyến cáo người dân.

Trước tình hình một số con bọ xít xuất hiện tại phường 1, quận Gò Vấp Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cũng khuyến cáo người dân không nên lo lắng, biện pháp trước mắt là dọn dẹp, vệ sinh xung quanh khu vực sinh sống sạch sẽ để không có điều kiện cho loại bọ này sinh sống. Nếu khu vực nào phát hiện nhiều bọ xít xuất hiện thì báo cho chính quyền địa phương để xử lý kịp thời.

Theo Lê Quyết (MTG)