Từ 1/8, chiếm dụng lòng đường trông, giữ xe bị phạt đến 12 triệu

Nghị định 46 có hiệu lực từ 1/8 bổ sung thêm quy định xử phạt hành vi chiếm dụng lòng đường trông, giữ xe lên tới 12 triệu đồng. 

Từ 1/8, chiếm dụng lòng đường trông, giữ xe bị phạt đến 12 triệu
Lỗi chiếm dụng lòng đường để giữ xe có thể bị phạt tới 12 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Từ 1/8, Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt chính thức có hiệu lực, thay thế nghị định 171 và 107. Đáng chú ý, Nghị định bổ sung thêm nội dung xử phạt hành vi chiếm dụng lòng đường trông, giữ xe.

Theo Ban soạn thảo Nghị định, lý do của sự thay đổi này là vì hành vi chiếm dụng lòng, lề đường cũng gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước đây, chỉ những trường hợp chiếm dụng lòng đường hoặc hè phố trong đô thị mới bị phạt, riêng ngoài đô thị thì không.

Nghị định 46/2016 nêu rõ, hành vi vi phạm chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề đường của đường đo thị từ 20m2 trở lên làm nơi trông, giữ xe thì bị phạt tiền từ 4 – 6 triệu đối với cá nhân và 8 – 12 triệu với tổ chức.

Ngoài ra, Nghị định sẽ tăng thêm mức phạt hành chính đối với nhiều lỗi vi phạm. Ví dụ lỗi vượt đèn vàng và đèn đỏ bị phạt từ 300 – 400 nghìn đồng đối với mô tô, xe gắn máy, hoặc 1,2 – 2 triệu đồng đối với ô tô. Các lỗi nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện, không gạt chân chống hay nồng độ cồn vượt mức cho phép khi lái xe cũng bị phạt nặng.

Theo Khánh Hòa (Vntinnhanh)