Tuyệt chiêu trị biếng ăn cấu trúc bằng phô mai que cho bé

(BaoveNTD) - Các bé biếng ăn do không phù hợp với cấu trúc thức ăn, gọi tắt là biếng ăn cấu trúc thường sẽ chủ động từ chối thức ăn hơn so với các biếng ăn khác.

Các bé biếng ăn cấu trúc thường sẽ chủ động từ chối thức ăn hơn so với các biếng ăn khác. Bé thường ngậm miệng, nhè thức ăn hay thậm chí phun, và lắc đầu khi ăn.

Nguyên nhân do một thời gian dài giới thiệu cấu trúc thức ăn không đúng độ tuổi (theo sự phát triển não bộ) làm bé trở nên "ghét" cấu trúc/ cách ăn.

Giải pháp nhanh và hữu hiệu: Vì đây là dạng biếng ăn do não bộ chi phối, giải pháp hữu hiệu duy nhất là mẹ kiên nhẫn cho bé ăn thức ăn đúng , để bé "không ghét" thức ăn nữa và khuyến khích bé ăn. Kiên nhẫn lập lại cấu trúc đúng là chìa khóa.

Có thể cho bé ăn phô mai từ 7.5 tháng hoặc tuần thứ 7- 8 ăn dặm. Đây là một nguồn canxi tốt, bên cạnh sữa.

Thời gian cải thiện: Không xác định, có thể vài tuần, vài tháng, nhưng cũng chi có thể vài ngày, tùy vào não bộ bé tiếp nhận trở lại. Các bài tập hoặc các trò chơi giúp phát  triển não bộ có thể giúp bé quen dần với thức ăn.

Độ tuổi

Đa dạng, nhưng thường gặp nhất là 8-10 tháng tuổi do cha mẹ thường giữ quá lâu cấu trúc cháo loãng, mịn khiến bé không kịp thích nghi với cấu trúc khác.

Các bé trên 1 tuổi vẫn có thể bị biếng ăn cấu trúc. Nguyên nhân là do các bé lúc này được cha mẹ cho ăn quá nhiều nước ngọt, bánh kẹo ngọt, bánh snack, khiến các bé biếng ăn trong bữa chính, hoặc ăn bữa chính phải có nước ngọt/bánh trẻ mới chịu ăn.

Không chỉ trẻ nhỏ, mà đến tuổi teen vẫn có thể kén ăn, chỉ ăn 1 vài món nhất định. Tất cả các dạng biếng ăn chủ động này là thuộc nhóm biếng ăn cấu trúc.

tuyet-chieu-tri-bieng-an-cau-truc-bang-pho-mai-que-cho-be

Ảnh minh họa: Tuyệt chiêu trị biếng ăn cấu trúc bằng phô mai que cho bé 

Bé cần sự giúp đỡ của mẹ

Cần kiên nhẫn, bình tĩnh và hiểu rõ đây là dạng biếng ăn có thể phục hồi và liên quan đến tâm lý sâu sắc. Vì là biếng ăn liên quan đến tâm lý sâu sắc, nên mẹ càng mất bình tĩnh thì bé càng lười ăn.

Giới thiệu cấu trúc thức ăn đúng cho bé và làm thức ăn theo cách khác đi, và cho bé ăn khác đi, đa dạng, đủ loại để bé thích gì ăn đó. Càng rập khuôn, càng làm bé khó ăn hơn.

Thực đơn phô mai que

Đây là một thực đơn gợi ý mà Ts. Sara, chuyên gia dinh dưỡng BV London College, Anh giúp một số bé có thể phục hồi sự thèm ăn vì cấu trúc giòn giòn khi cắn làm các bé thích thú hơn và thích cầm và gặm.

Tuy nhiên, có thể khác nhau ở mỗi bé, thực đơn mang tính tham khảo, nhưng đó cũng là 1 thực đơn tốt cho các bé. Ngoài ra thành phần giàu năng lượng có thể giúp bé bổ sung 1 phần năng lượng khi biếng ăn.

Tuổi có thể dùng thực đơn: Nên từ 8.5 tháng trở lên.

Lưu ý:

Đừng quá lạm dụng, không nên cho bé ăn quá 4-5 lần/tuần.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (thành phố  Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê